Chuyên gia Israel nêu lý do Tel Aviv có thể hạ S-300 và S-400 nhưng không làm vậy

Hệ thống phòng thủ S-300 do Nga sản xuất
Hệ thống phòng thủ S-300 do Nga sản xuất

“Israel có khả năng vượt qua S-300 và S-400” – bình luận viên chính trị Avigdor Eskin nói – “Thực ra, Không lực Israel (IAF) đã làm việc này vài lần ở Syria”. Tuy vậy, Israel không có bất kỳ ý định nào trong việc làm hỏng mối quan hệ của mình với Moscow, ông nhấn mạnh.

“Vấn đề nằm ở chính trị chứ không phải quân sự” – ông Eskin giải thích – “Israel không muốn gây tổn hại cho mối quan hệ tích cực và mang tính xây dựng với Nga. Chúng tôi không muốn thể hiện sự tiến bộ vượt bậc với không lực Nga. Chúng tôi không có ý định kiểm soát Syria và vì vậy chúng tôi luôn tìm kiếm một sự thỏa hiệp thân thiện với người Nga”.

Hồi tháng 10, Moscow đã chuyển hệ thống S-300 cho Syria sau vụ máy bay Il-20 của Nga bị lực lượng Syria bắn hạ vào tháng 9/2018.

Nga cho là do IAF đã dùng máy bay Nga làm lá chắn trước đạn của Syria nhưng Tel Aviv đã bác bỏ cáo buộc này.

Bình luận của ông Eskin được đưa ra nhằm đáp trả báo cáo cho rằng tại cuộc tập trận mới nhất của mình ở Hy Lạp, Israel đang huấn luyện để hạ gục hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không S-300 do Nga sản xuất.

Đây không phải là lần đầu tiên truyền thông đưa tin về các cuộc thử của IAF nhằm vào việc tìm cách vượt qua các hệ thống tên lửa tiên tiến của Nga.

Ngày 4/12/2015, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin quân sự và ngoại giao giấu tên nói rằng “Trong cuộc tập trận quân sự ở Hy Lạp, Israel đã lặng lẽ thử nghiệm các cách đánh bại một hệ thống phòng không tiên tiến mà Nga triển khai ở Trung Đông để có thể giới hạn khả năng tấn công của Israel vào Syria hay Iran”

Reuters cho rằng Hy Lạp và Israel đã dùng hệ thống S-300 mà Nga bán cho đảo Síp năm 1997 để luyện tập và sau đó dưới sức ép của NATO, hệ thống này đã được chuyển tới đảo Crete của Hy Lạp năm 2007.

Cả quân đội Hy Lạp và Israel đều không khẳng định hay bác bỏ việc họ có dùng hệ thống S-300 trong cuộc tập trận diễn ra ở Đông Địa Trung Hải năm 2014, 2012 hay 2010 hay không.

Israel “hài lòng với những gì Nga đang làm ở Syria”

Khi được hỏi là Israel có tìm cách làm suy yếu hoạt động quân sự của Moscow ở Trung Đông nói chung và ở Syria nói riêng hay không, ông Eskin lưu ý rằng Tel Aviv “hài lòng với những gì người Nga làm tại Syria”

“Kết quả tổng thể của cuộc chiến này đối với chúng tôi là thắng lợi lớn của Israel” – ông nói – “Syria chưa bao giờ chấm dứt tình trạng chiến tranh với Israel”.

Syria và Israel vẫn ở trong tình trạng chiến tranh kể từ khi thành lập nhà nước Israel vào năm 1948. Damascus vẫn tiếp tục nằm trong Liên đoàn Ả rập tẩy chay Israel.

“Mặc dù quân đội của họ được thành lập năm 2011 và có hơn 300 ngàn binh lính, ngày nay họ chỉ còn 25.000 binh lính” – nhà phân tích nói – “Không có sự hiện diện quân sự của Israel tại Syria. Do đó chúng tôi không có gì phải than phiền cả”.

Được hỏi liệu Israel có tìm cách tấn công trực tiếp vào hệ thống S-300 của Syria để vô hiệu hóa nó hay không. Ông Eskin trả lời: “Không thể chắc chắn nhưng không cần thiết làm việc này. Chúng tôi sẽ không tấn công bất kỳ mục tiêu nào nằm dưới sự bảo trợ của Tổng thống Assad và các lượng lượng trung thành với ông ấy. Hiện không có lý do nào để làm việc này”.

Sự lựa chọn của Israel tại Syria

Hồi tháng 10, Bộ trưởng Quốc phòng Israel khi đó là Avigdor Lieberman đã ngụ ý rằng Israel sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động không kích chống lại Hezbollah và Iran trong không phận Syria mặc dù S-300 đã được triển khai.

Trả lời câu hỏi liệu IAF có tiếp tục không kích Syria hay không, ông Eskin nói rằng “Israel chưa bao giờ dừng các hoạt động cần thiết ở Syria chống lại những người đe dọa sự tồn tại của chúng tôi”.

Tuy nhiên, hãng tin Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự giấu tên ở Damascus cho rằng  IAF chưa tiến hành bất kỳ hoạt động nào ở Syria kể từ khi Nga chuyển hệ thống S-300 tới đây vào đầu tháng 10.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.
Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Kết quả thi GCSE tại Anh sẽ tiếp tục giảm do ảnh hưởng từ việc đóng cửa trường học thời Covid-19.

Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh

GD&TĐ - Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.