Chuyên gia cảnh báo Nga sẽ phải trả giá nếu coi thường không quân Ukraine

GD&TĐ - Theo truyền thông Nga, nước này sẽ phải trả giá nếu coi thường không quân Ukraine được trang bị phi đội máy bay chiến đấu phương Tây.

Chuyên gia cảnh báo Nga sẽ phải trả giá nếu coi thường không quân Ukraine

Theo thông tin từ các nguồn mở, trước khi bắt đầu Chiến dịch Quân sự Đặc biệt của Nga ở Ukraine, Không quân Ukraine có khoảng 2 trung đoàn, với 47 máy bay cường kích Su-25, nhưng 2/3 đã bị các phương tiện phòng không và máy bay chiến đấu của Nga bắn hạ trong cuộc xung đột.

Trong các trận chiến, phía Nga phá hủy 11 chiếc Su-25, hai phi công Su-25 bị bắt, sau đó họ được đổi lấy quân nhân của Lực lượng Vũ trang Nga. Ngoài ra, 5 chiếc khác đã bị phá hủy trên mặt đất trong các vụ tấn công tên lửa.

Một số lượng không nhỏ máy bay Su-25 của Ukraine không thể bay được nữa do bị bắn hoặc hỏng hóc và đã được lấy thiết bị, linh kiện lắp sang những chiếc máy bay Su-25 khác bị thương hoặc bị hỏng nhẹ hơn.

Nguồn tin từ cơ quan quân sự Kiev cho biết, trong thời gian qua, 4 chiếc máy bay Su-25 cũ đã được Macedonia bàn giao cho Không quân Ukraine, trong đó 2 chiếc đã hoàn thành sửa chữa và đưa vào sử dụng với số đuôi 50 và 51.

Theo một số nguồn tin trong Quân đội Ukraine, hiện không quân nước này chỉ còn 7-8 chiếc Su-25UB (phiên bản huấn luyện 2 chỗ ngồi) và 7-8 chiếc một chỗ ngồi có khả năng bay được và sử dụng để hỗ trợ tấn công mặt đất.

Như vậy, số lượng 15-16 chiếc Su-25 là khá ít, không đủ khả năng tạo ra được bất cứ sự thay đổi mang tính bước ngoặt nào trên chiến trường.

Mặc dù không thể loại trừ việc phương Tây sẽ tìm cách bổ sung số lượng máy bay tấn công mặt đất này thông qua nguồn cung từ Bulgaria hoặc mua lại từ Iraq hoặc các nước khác, nhưng nhìn chung, số lượng máy bay Su-25 mà Ukraine còn có thể được cung cấp thêm là khá ít.

Giới chuyên gia quân sự nhận định rằng, trong thời gian tới, máy bay tấn công mặt đất Su-25 sẽ không còn đóng vai trò quan trọng trong Không quân Ukraine, bởi số lượng ít ỏi máy bay còn lại sẽ tiếp tục rơi rụng thêm trong cuộc xung đột dai dẳng với Nga.

Tuy nhiên, bài viết của các nhà quan sát trên topcor.ru cho rằng, Lực lượng Vũ trang Nga vẫn không thể đánh giá thấp năng lực của phi đội máy bay chiến đấu Ukraine, nếu chủ quan khinh địch họ sẽ phải trả giá vì Kiev vẫn có số lượng khá lớn máy bay chiến đấu đa năng Su-27, MiG-29 và máy bay ném bom tiền tuyến Su-24.

Tổng số lượng máy bay của 3 loại này được dự tính còn lại khoảng 50 chiếc, chưa kể những phi vụ cung cấp bí mật từ các nước có sở hữu vũ khí, trang bị kiểu Liên Xô cũ.

Các loại máy bay này đều có khả năng mang được các tên lửa hành trình hiện đại của phương Tây như Storm Shadow/SCALP hay tên lửa chống bức xạ (tên lửa chống radar AGM-88 Harm) có khả năng tấn công rất lớn.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp hàng không Ukraine vẫn còn duy trì khả năng sửa chữa tất cả các máy bay đang phục vụ trong Lực lượng Không quân. Nếu tìm kiếm được đầy đủ linh kiện, họ có khả năng phục hồi hoạt động cho một số lượng lớn máy bay chiến đấu các loại.

Ví dụ như những chiếc Su-24 Fencer đang được phục hồi tại nhà máy Nikolaev ARZ, còn máy bay cường kích Su-25 và tiêm kích đa năng Su-27 tại nhà máy ở Zaporozhye, tiêm kích hạng nhẹ MiG-29 ở cơ sở sửa chữa máy bay ở Lvov.

Ngoài ra, trong tương lai Kiev có thể tiếp nhận số lượng lớn các chiến đấu cơ hiện đại của phương Tây như F-16 của Mỹ hay Jas-39 Gripen của Thụy Điển hoặc thậm chí là các loại cũ hơn như Mirage-2000 của Pháp, sức mạnh của Không quân Ukraine thật không thể xem thường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Người dân bắt cá thòi lòi bằng xà di lưới.

Nghề độc, lạ vùng Đất Mũi

GD&TĐ - Nằm nơi vị trí địa đầu Tổ quốc, Cà Mau là địa phương có nhiều đặc sản nổi tiếng và nhiều nghề độc, lạ.