Tầm quan trọng của tăng trưởng xanh
Thay mặt ban tổ chức hội thảo, GS.TS Nguyễn Thị Doan - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho hay: Cụm từ "phát triển xanh", "tăng trưởng xanh", "phát triển bền vững" đã thành mục tiêu của hầu hết các quốc gia trên thế giới cần hướng tới. Đây là xu hướng tất yếu, là quy luật, là mệnh lệnh để bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta.
Ngày 1/10/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1658/QĐ-TTg, đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện tăng trưởng xanh của đất nước. Những mục tiêu trong Quyết định này đều hướng đến con người, bởi đây vừa là chủ thể, vừa là đối tượng, vừa là động lực trong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh của đất nước.
Từ tháng 8/2024, tại Hội thảo "Vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo công dân tốt, cán bộ tốt", cụm từ "Khuyến học xanh" đã được Hội Khuyến học Việt Nam đề cập đến, khi đó mới nhắm vào nội dung hướng công tác khuyến học vào lứa tuổi còn trẻ (16-44 tuổi) - nghĩa đen là khuyến học hướng tới đối tượng tuổi "đầu còn xanh".

Theo GS.TS Nguyễn Thị Doan, "Khuyến học xanh" nhằm thúc đẩy sự phát triển của tư duy xanh, lối sống xanh và kỹ năng xanh của mọi người. Điều này đáp ứng các mục tiêu cụ thể gồm:
Để các hội viên nâng cao nhận thức về phát triển xanh, phát triển bền vững, vận dụng tìm ra nội dung của khuyến học xanh. Từ đó hiểu sâu sắc hơn vai trò của Hội Khuyến học trong thực hiện Quyết định 1658/QĐ-TTg; góp phần thực hiện tốt nội dung giáo dục xanh phục vụ phát triển bền vững của đất nước;
Từ nội dung Hội thảo, tiến tới sửa đổi, bổ sung tiêu chí làm "Xanh hóa" các mô hình học tập hiện Hội đang thực hiện, nhưng khi xây dựng tiêu chí, chưa xuất hiện ý tưởng về Khuyến học xanh và thực hiện Quyết định 1658/QĐ-TTg; Phối hợp với các cơ quan có liên quan, đặc biệt với Bộ GD&ĐT thúc đẩy giáo dục xanh, khuyến học xanh trong thời gian tới.
"Đây là vấn đề mới, là sự đổi mới tư duy, cách tiếp cận các vấn đề của quốc gia khi Hội khuyến học chỉ là chất xúc tác, góp phần vào thành công của các chiến lược lớn. Bởi, học tập suốt đời mà Hội đóng vai trò nòng cốt trong thúc đẩy là chìa khóa, là quy luật dẫn tới bất cứ thành công nào, trong đó có chiến lược tăng trưởng xanh của đất nước" - GS.TS Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh.
Nhiều ý kiến tâm huyết

Tại hội thảo, nhiều ý kiến trao đổi được các đại biểu chia sẻ. Đến từ Hội Kinh tế môi trường, PGS.TS Trương Mạnh Tiến cho rằng, khuyến học xanh là một hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực giáo dục và phát triển cộng đồng, được xây dựng trên nền tảng của giáo dục suốt đời, đồng thời tích hợp tư duy phát triển bền vững và hành vi thân thiện với môi trường.
Theo vị chuyên gia, để đạt được hiệu quả trong công tác khuyến học xanh cần có sự vào cuộc đồng bộ của tất cả các bên gồm: Chính quyền, trường học, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và đặc biệt là mỗi người dân. Việc triển khai khuyến học xanh tại Việt Nam trong những năm gần đây nhận được sự quan tâm ngày càng lớn từ các cấp, các ngành và xã hội.

NGND Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch HĐQT Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội nêu quan điểm, việc xây dựng trường học xanh không chỉ cải thiện môi trường học tập mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, giáo viên và phụ huynh. Một không gian xanh, trong lành sẽ khơi dậy cảm hứng học tập, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn nhân cách.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, các thầy cô giáo, CBQL có thể lồng ghép giáo dục môi trường vào bài giảng, giúp học sinh hiểu về bảo vệ môi trường qua các môn học; tổ chức các hoạt động ngoại khóa như trồng cây, phân loại rác, tái chế, hưởng ứng Ngày Trái Đất; khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng tài liệu điện tử để giảm in ấn và tiêu thụ giấy.
Các em học sinh cần giữ gìn vệ sinh lớp học, trường học, không vứt rác bừa bãi; Sử dụng bình nước cá nhân; Tham gia các cuộc thi vẽ tranh, sáng tác thơ, bài hát về bảo vệ môi trường; Tái chế sách vở, đồ dùng học tập để hạn chế lãng phí.
Bà Nguyễn Minh Châu - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lạng Sơn trao đổi, để xây dựng được mô hình "Công dân xanh", "Công dân học tập xanh" cho người dân, Hội khuyến học các cấp có thể phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân thực hiện tuyên truyền về sự cần thiết phải có tư duy xanh, lối sống xanh, kỹ năng xanh, phát triển xanh...