Chuyển đổi số mạnh mẽ trong giáo dục mầm non

GD&TĐ - Giáo viên mầm non Ninh Bình đang chủ động thích ứng, sáng tạo trong hành trình chuyển đổi số để mang lại giờ học sinh động và hiệu quả hơn cho trẻ.

Giáo viên hướng dẫn trẻ tô màu tại Trường Mầm non 8/3 (Nam Định, Ninh Bình).
Giáo viên hướng dẫn trẻ tô màu tại Trường Mầm non 8/3 (Nam Định, Ninh Bình).

Bắt nhịp xu hướng chuyển đổi số

Nếu như trước đây, cụm từ “chuyển đổi số” dường như chỉ gắn với các trường phổ thông, thì nay, giáo dục mầm non ở Ninh Bình đã thực sự trở thành điểm sáng trong ứng dụng công nghệ thông tin. Theo Báo cáo tổng kết năm học 2024–2025, toàn tỉnh hiện có hơn 500 trường mầm non với hơn 215.000 trẻ đang theo học; 100% cơ sở đã triển khai phần mềm quản lý trường học, hồ sơ điện tử, sổ liên lạc điện tử, bước đầu hình thành kho học liệu số dùng chung.

Các cơ sở giáo dục mầm non tích cực đổi mới chương trình, áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến như STEM/STEAM, Montessori, kết hợp công nghệ thông tin trong đánh giá sự phát triển của trẻ. Nhiều trường tổ chức hoạt động trải nghiệm số như “Ngày hội công nghệ của bé”, “Lớp học qua màn hình tương tác”, giúp trẻ vừa học vừa chơi trong môi trường sinh động, an toàn.

Từ năm học 2025–2026, theo Chỉ thị của UBND tỉnh Ninh Bình, chuyển đổi số tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, với mục tiêu “nâng cao năng lực số, phát triển kỹ năng công dân số cho đội ngũ nhà giáo”. Ngành giáo dục chú trọng thúc đẩy giáo dục STEAM, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy, khuyến khích giáo viên mầm non đổi mới phương pháp, chủ động ứng dụng công nghệ trong hoạt động dạy học.

Chuyển đổi số không chỉ giúp đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động cho trẻ mà còn giảm đáng kể áp lực hành chính cho giáo viên. Hồ sơ, sổ sách, theo dõi sức khỏe trẻ được số hóa và đồng bộ trên nền tảng điện tử.

Nhiều trường đã triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử liên thông với cơ sở dữ liệu y tế, giúp theo dõi dinh dưỡng, chiều cao, cân nặng của trẻ theo thời gian. Báo cáo năm học 2024–2025 cho thấy, tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi giảm đáng kể – minh chứng cho hiệu quả của công nghệ trong quản lý và chăm sóc trẻ.

Hướng tới môi trường giáo dục số toàn diện

Trên hành trình chuyển đổi số, mỗi giáo viên mầm non đều là một “hạt nhân đổi mới”. Câu chuyện của cô Ngô Thị Thùy, giáo viên Trường Mầm non Nam Dương (Nam Minh, Ninh Bình) là ví dụ tiêu biểu.

Cô chia sẻ: “Trước đây tôi chỉ quen với cách dạy truyền thống, mọi thứ đều làm thủ công; nay phải học soạn giáo án điện tử, thiết kế trò chơi trên phần mềm. Ban đầu khá bỡ ngỡ, nhưng càng làm càng thấy thú vị vì trẻ hào hứng hơn, học nhanh hơn.”

Năm học 2025–2026, ngành giáo dục mầm non Ninh Bình đẩy mạnh chuyển đổi số, theo đó 100% giáo viên được trang bị kỹ năng soạn giáo án điện tử, trong đó khoảng 85% thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Đây là cơ sở để các trường nâng cao chất lượng giảng dạy và tạo môi trường học tập hiện đại cho trẻ.

545942851-2250839732008722-8685745920807982644-n.jpg
Tiết học tạo hình tại Trường Mầm non Hạnh Phúc (Ý Yên, Ninh Bình).

Tại Ninh Bình, nhiều trường mầm non như Mầm non Aozora Montessori (Nam Định), Mầm non Hạnh Phúc (Ý Yên) đã tích cực ứng dụng công nghệ trong các hoạt động dạy học. Giáo viên sử dụng bảng tương tác để hướng dẫn trẻ tô màu, nhận biết hình khối; quay video tiết học gửi phụ huynh theo dõi; đồng thời xây dựng nhóm Zalo lớp học để cập nhật hoạt động hàng ngày, tạo sự kết nối chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình.

Dù còn khó khăn về thiết bị, mạng Internet và kỹ năng tin học, nhưng các cô giáo vẫn bền bỉ học hỏi, tham gia lớp bồi dưỡng kỹ năng số do Sở GD&ĐT phối hợp tổ chức, chia sẻ sáng kiến tại sinh hoạt chuyên môn cụm trường. Nhiều cô giáo lớn tuổi nay đã tự tin làm bài giảng PowerPoint, tạo video hoạt hình, hay thiết kế trò chơi học tập bằng phần mềm miễn phí. “Chúng tôi thấy mình như trẻ lại khi được khám phá những điều mới mẻ mỗi ngày,” một giáo viên mầm non ở xã Phong Doanh chia sẻ.

Để thực hiện hiệu quả chuyển đổi số, Sở GD&ĐT Ninh Bình xác định bốn nhóm giải pháp trọng tâm. Trước hết là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về kỹ năng số, thiết kế học liệu điện tử và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy học, giúp giáo viên làm chủ công nghệ và nâng cao hiệu quả chuyên môn. Cùng với đó, đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ, đặc biệt ở vùng khó, đảm bảo mỗi lớp học có thiết bị trình chiếu và Internet ổn định để phục vụ giảng dạy.

Giải pháp tiếp theo là xây dựng kho học liệu số cấp tỉnh, thống nhất nội dung, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục, nhất là bậc mầm non, có nguồn tài nguyên số phong phú để chia sẻ và sử dụng hiệu quả, qua đó giảm áp lực soạn giảng cho giáo viên. Đồng thời, Sở cũng khuyến khích các sáng kiến, sáng tạo trong ứng dụng công nghệ, đưa tiêu chí này vào đánh giá thi đua hằng năm nhằm lan tỏa tinh thần đổi mới trong toàn ngành.

Song song đó, ngành giáo dục tiếp tục phát triển các mô hình “trường học xanh – thông minh”, nơi trẻ được tiếp cận sớm với công nghệ nhưng vẫn đảm bảo yếu tố vận động, trải nghiệm và giao tiếp tự nhiên. Phụ huynh cũng trở thành “đồng hành số”, cùng nhà trường tương tác, chia sẻ thông tin và phối hợp giáo dục con qua các nền tảng trực tuyến.

Chuyển đổi số trong giáo dục mầm non không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là bước đột phá để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Ở Ninh Bình, hành trình ấy đang diễn ra mỗi ngày, âm thầm nhưng mạnh mẽ, với tâm huyết của hàng nghìn cô giáo, những người không ngại đổi mới để mang công nghệ đến gần hơn với tuổi thơ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ