Robot ngầm Surrogat-V
Các nhà thiết kế Nga đã tiến một bước xa hơn khi tạo ra một phương tiện dưới nước không người lái hạng nặng có thể hoàn thành nhiều nhiệm vụ, đặc biệt chúng sẽ như mồi nhử để đánh lừa tàu chiến của đối phương.
Tập đoàn đóng tàu thống nhất của Nga đã hé lộ những chi tiết mới về một loại tàu ngầm không người lái tự động đầy hứa hẹn có tên Surrogat-V.
"Surrogat-V sẽ hỗ trợ hoạt động của các tàu ngầm có người lái, chủ yếu là duy trì và khôi phục khả năng tàng hình.
Surrogat-V sẽ làm nhiệm vụ tìm kiếm và phát hiện mìn biển, trinh sát ở vùng nước phủ băng và thực hiện các nhiệm vụ khác gây nguy hiểm hoặc tốn thời gian cho các tàu có người lái, chẳng hạn như lập bản đồ địa hình", Phòng thiết kế Rubin có trụ sở tại St. Petersburg cho biết trong một thông cáo báo chí.
Tàu ngầm không người lái hạng nặng sẽ có lượng giãn nước 40 tấn, dài 17 mét và có tầm hoạt động lên tới 800 hải lý (nhiều hơn 200 hải lý so với thời điểm dự án được công bố lần đầu tiên vào năm 2022).
Phương tiện không người lái dự kiến sẽ có tốc độ hành trình là 5 hải lý/giờ và tốc độ tối đa là 24 hải lý/giờ, được hỗ trợ bởi động cơ đẩy phản lực bơm thường thấy trên các tàu ngầm lớn hơn. Con tàu sẽ được cung cấp năng lượng bằng nguồn chính là pin lithium ion.
Nhà thiết kế Nga tiết lộ rằng, những chiếc Surrogat-V có thể được trang bị thiết bị tìm kiếm thủy âm và hệ thống phát hiện tàu ngầm độc nhất của Nga được gọi là SOKS có thể phát hiện tàu ngầm của đối phương dựa trên bất kỳ hóa chất hoặc bức xạ nào phát ra khi hoạt động.
Các mô hình và bản thiết kế của Surrogat-V cũng hiển thị một mảng sóng siêu âm lớn trên tàu, tiếp tục khẳng định khả năng của nó như một thiết bị thu thập thông tin.
Một trong những tính năng quan trọng của thiết kế là khả năng bắt chước tiếng ồn do tàu ngầm hạt nhân và điện diesel có người lái tạo ra, cho phép Surrogat-V đánh lừa kẻ thù, buộc chúng phải truy đuổi tàu ngầm không người lái thay vì tàu ngầm có người lái.
Surrogat-V lần đầu tiên được ra mắt tại Triển lãm ARMY-2022, nơi nó được quảng cáo là robot dưới nước tự động siêu nặng có khả năng hoạt động chung với các tàu ngầm của Hải quân.
Các nhà phát triển hệ thống - Cục thiết kế Rubin, là người tạo ra nhiều tàu ngầm hạt nhân và điện diesel nổi tiếng nhất của Nga và Liên Xô, từ lớp Kilo, đến tàu ngầm Borey SSBN và siêu tàu ngầm Typhoon (Akula), cũng như một loạt robot hải quân và tàu ngầm không người lái có từ những năm 1960.
Thông tin về Surrogat-V còn tiết lộ rằng công việc nghiên cứu và phát triển ban đầu về hệ thống hải quân không người lái đã được hoàn thành vào năm 2020, tài liệu được chuyển đến Bộ Quốc phòng để nghiên cứu và đánh giá.
Các nhà quan sát quốc phòng Nga tin rằng sự phát triển mới này có thể hữu ích trong hoạt động quân sự đặc biệt đang diễn ra ở Ukraine nếu được triển khai kịp thời, đặc biệt khi NATO tiếp tục tăng cường cung cấp các loại mìn biển và tàu không người lái mới nguy hiểm cho Kiev hoạt động ở Biển Đen để chống lại tàu chiến Nga.
Các chuyên gia cũng không loại trừ khả năng các hệ thống như Surrogat-V sẽ được trang bị vũ khí cho nhiệm vụ tấn công. Nhà sử học hải quân Nga Dmitry Zhavoronkov nói với truyền thông Nga rằng loại vũ khí này có thể bao gồm các máy bay không người lái kamikaze cỡ nhỏ dùng để phá hủy mìn của đối phương.
Zhavoronkov cho biết, những hệ thống như Surrogat-V là tương lai của chiến tranh hiện đại.
"Hãy hy vọng rằng những ý tưởng này sẽ sớm được biến thành sản phẩm hoàn thiện. Chúng ta đang sống trong thời kỳ chiến tranh và ngành công nghiệp phải tương ứng với những thực tế này. Phải giảm thời gian để các sản phẩm mới đến được các điểm nóng hiện nay", chuyên gia Zhavoronkov nói.
Nga đang phát triển những tàu không người lái dưới nước nào khác?
Surrogat-V là sản phẩm mới nhất trong dòng tàu không người lái tiềm năng Surrogat. Các nhà phát triển cũng đã tạo ra một số hệ thống tàu ngầm không người lái khác như Vityaz-D – phương tiện lặn sâu hoàn toàn tự động, có thể hoạt động ở mọi độ sâu trên khắp các đại dương.
Tàu ngầm đã lặn xuống Rãnh Mariana, rãnh đại dương sâu nhất trên Trái đất. Nhiệm vụ được thực hiện hồi tháng 5 năm 2020, Vityaz-D trở về an toàn và liên lạc thành công với bề mặt trong suốt quá trình đi xuống hơn 10.000 mét.
Bước đột phá đầu tiên của nước Nga hiện đại trong việc tạo ra các phương tiện dưới nước cỡ lớn không có người lái bắt đầu vào giữa những năm 2000 với Klavesin, một phương tiện không người lái cỡ lớn, cho đến khi Surrogat-V ra đời và trở thành một trong những phương tiện lớn nhất và tiên tiến nhất ở Nga.
Klavesin cũng do Rubin thiết kế, được thiết kế để tự động di chuyển quãng đường lên tới 300 km ở độ sâu tới 6.000 mét. Nó được trang bị sonar quét bên, thiết bị tìm điện từ, máy ảnh và các cảm biến khác.
Hải quân đã mua một số hệ thống này để sử dụng trên tàu ngầm hạt nhân Borey, với máy bay không người lái được sử dụng để tăng cường khả năng tình báo, giám sát và trinh sát cho tàu ngầm hạt nhân.
Mẫu mới nhất của Klavesin được cho là nặng 3,7 tấn, dài 6,5 mét và có thể hoàn thành nhiệm vụ cách tàu mẹ tới 50 km.