Linh hoạt để có giờ dạy hiệu quả
Trường Tiểu học Kiến Quốc (huyện Kiến Thụy) chọn 3 bộ sách khác nhau của 2 nhà xuất bản để giảng dạy cho học sinh lớp 1 trong năm học này. Cụ thể, môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên Xã hội, Âm nhạc nhà trường chọn bộ Chân trời sáng tạo; môn Mỹ thuật trường chọn bộ Cùng học để phát triển năng lực; các môn còn lại trường chọn bộ sách Cánh Diều.
Cô Hoàng Thị Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kiến Quốc cho biết: Qua nghiên cứu sách, giáo viên trong trường chọn bộ sách khác nhau để phù hợp với học sinh và được phụ huynh đón nhận, ủng hộ. Kiến Quốc cũng là trường duy nhất của huyện Kiến Thụy chọn môn Toán và Tiếng Việt bộ sách Chân trời sáng tạo. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, giáo viên chưa được tập huấn trực tiếp với chủ biên, chuyên gia bộ sách này. Nhưng với tinh thần chủ động, khắc phục khó khăn, qua những ngày tập huấn trực tuyến, nghiên cứu sách điện tử, giáo viên trong trường đã soạn giáo án, xây dựng quy trình các bước lên lớp và chuyên đề cấp trường để cùng tổ chuyên môn, ban giám hiệu nhận xét đánh giá.
Cô Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kiến Quốc chia sẻ: Sau khi soạn bài, từng giáo viên báo cáo ý tưởng giảng dạy, soạn giáo án và viết bài thu hoạch gửi ban giám hiệu nhà trường. Để chạy thử chương trình, cuối tháng 8, trường xây dựng 2 tiết chuyên đề, giáo viên đóng vai học sinh cùng hoạt động và sinh hoạt chuyên môn, rút kinh nghiệm trước khi dạy chính thức.
Năm học này, học sinh không được tập trung trong hè, đặc biệt, học sinh lớp 1 không được làm quen với trường lớp là khó khăn lớn với thầy cô giáo dạy lớp đầu khối. Các em còn bỡ ngỡ, trong khi chương trình mới có nhiều điểm khác so với chương trình hiện hành đòi hỏi nhà trường và giáo viên phải linh hoạt để có được những giờ dạy chất lượng.
Khắc phục khó khăn, từ ngày học sinh tựu trường, nhà trường đã xây dựng “tuần 0” cho học sinh lớp 1. Các em có 12 tiết học làm quen với SGK, các ký hiệu và nét chữ.
2 tuần sau ngày khai giảng, nề nếp học tập của học sinh nhà trường dần ổn định. Mặc dù bộ tài liệu đi kèm SGK vẫn chưa được cung cấp đầy đủ, nhưng bằng kinh nghiệm chuyên môn và sự linh hoạt của mình, giáo viên khối 1 đã tự tạo ra những tài liệu giảng dạy, phục vụ cho học sinh.
Cô Đào Thị Thêu - GV chủ nhiệm lớp 1A, Trường Tiểu học Kiến Quốc cho hay: Vở tập viết cho học sinh chưa đầy đủ, để học trò được rèn chữ, tôi viết mẫu và phô-tô để trò cùng được ôn luyện, tránh trường hợp học xong các em quên mặt chữ.
Chủ động nhập cuộc
Đóng trên địa bàn xã có nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng Trường Tiểu học Ngũ Phúc (xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy) từng bước khắc phục để chủ động nhập cuộc với chương trình mới.
Cô Nguyễn Thị Lan - GV chủ nhiệm lớp 1B chia sẻ: Những ngày đầu các em bỡ ngỡ với trường, lớp, bạn bè và thầy cô nhưng sau 2 tuần đã “nhập cuộc” và bắt nhịp với các môn học nhanh chóng.
Bộ sách Cánh Diều nhà trường lựa chọn có kiến thức nhẹ nhàng, phần đọc, viết ít hơn, khiến học sinh thoải mái, hào hứng. Đặc biệt, hình ảnh trong sách đẹp, phong phú nên cuốn hút học trò.
Theo cô Nguyễn Thị Minh Phương - GV chủ nhiệm lớp 1C, để học sinh và phụ huynh không bỡ ngỡ, phối hợp cùng cô trong quá trình lên lớp, ngày đầu học sinh tựu trường tôi mời cả phụ huynh cùng ngồi trong lớp nghe cô hướng dẫn cách sử dụng sách. Được phụ huynh ủng hộ, việc học nét chữ, nhận diện các con chữ với các em đơn giản hơn, giờ dạy trên lớp thực sự hiệu quả. Học sinh phát huy năng lực của mình một cách tự nhiên, kênh hình sinh động kích thích khả năng tư duy khiến giờ học luôn sôi nổi.
Cô Đặng Thị Liên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngũ Phúc thông tin: SGK cho chương trình mới đã đầy đủ nhưng đồ dùng cho giáo viên và học sinh chưa có. Giáo viên nhà trường khắc phục khó khăn bằng cách tự làm mô hình, chế tạo dụng cụ học tập bằng các vật liệu tái chế. Dạy lớp 1 là giáo viên có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn vững vàng, khéo léo, nhẹ nhàng, dù học được 2 tuần nhưng học sinh lớp 1 được tham gia các hoạt động chào cờ, sinh hoạt tập thể, tập thể dục, tìm hiểu khuôn viên nhà trường, vì thế các em mạnh dạn, tự tin.