Chương trình GD địa phương nâng cao giá trị văn hóa vùng miền

GD&TĐ - Qua hơn một năm triển khai, chương trình giáo dục địa phương dành cho học sinh tiểu học đã được cán bộ, giáo viên, học sinh các trường trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Bình đón nhận tích cực, tạo nên một không khí mới, bộ mặt mới cho các trường học.

GD truyền thống trong nhà trường nhận được sự hưởng ứng tích cực từ HS
GD truyền thống trong nhà trường nhận được sự hưởng ứng tích cực từ HS

Trường học hưởng ứng

Cô Hồ Thị Hồng Hà – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - cho biết: “Chương trình giáo dục địa phương đã đóng góp không nhỏ trong kết quả chung của ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Bình. Đến nay, bộ mặt các trường tiểu học đã thay đổi rất nhiều, thực sự là môi trường thân thiện cho các em học tập. 

Với các nội dung dạy và học phù hợp với học sinh, chương trình giáo dục địa phương không chỉ phát huy được các giá trị văn hóa, di tích lịch sử cách mạng tại địa phương và đưa hát dân ca, trò chơi dân gian vào trường học mà còn góp phần rèn luyện kĩ năng sống, giúp học sinh thích ứng với môi trường xung quanh, chủ động xử lí các tình huống trong cuộc sống hàng ngày, biết yêu thương và chia sẻ, sống khỏe mạnh và an toàn”.

Đánh giá những kết quả bước đầu cho thấy: Học sinh có thêm sự hiểu biết và tự hào về lịch sử, truyền thống cách mạng, về đặc điểm địa lý, danh lam thắng cảnh quê hương; Các nhà trường có thêm nội dung, hình thức để hoạt động; Phong trào hát dân ca Quảng Bình (hò thuốc Minh Hóa, hò hụi Cảnh Dương, hò khoan Lệ Thủy...) đã thực sự trở thành một hoạt động hết sức sôi nổi thường xuyên của nhà trường.

Cô Hồ Thị Hồng Hà chia sẻ: “Trong quá trình thực hiện, cơ sở trường học gặp phải rất nhiều khó khăn. Có được tư liệu, tài liệu dạy học Lịch sử, Địa lý địa phương rồi, nhưng làm sao để “tiêu hóa” và “chuyển hóa” cho học sinh lại là yếu tố thành bại. 

Một khó khăn nữa là việc đưa các làn điệu dân ca địa phương đến với các em. Dân ca hát khó, dân ca Quảng Bình và dân ca Bình Trị Thiên càng khó hát hơn. 

Nhưng chính sự quyết tâm thực hiện của lãnh đạo ngành GD&ĐT, cùng sự chung tay góp sức hưởng ứng của tập thể đội ngũ CBQL, GV trường học đã đưa chương trình giáo dục địa phương thành một nội dung dạy học bổ ích và thiết thực”.

Mở rộng triển khai

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai, đưa chương trình giáo dục thành một nội dung dạy học hiệu quả, hầu hết các cán bộ quản lý giáo dục đều cho rằng nhân tố có tính quyết định nhất là biên soạn được bộ tài liệu phục vụ dạy và học, trên cơ sở lấy ý kiến góp ý từ đội ngũ các chuyên gia trong các lĩnh vực liên quan và từ tập thể CBQL, GV các trường về nội dung và hình thức bộ tài liệu. 

Sau khi tổ chức giới thiệu, tập huấn hướng dẫn sử dụng tài liệu cho đội ngũ CBQL, GV với sự tham gia giảng dạy của các tác giả, các chuyên gia. Sở GD&ĐT đã có sự chỉ đạo sát sao các đơn vị, các trường lập kế hoạch đưa vào dạy học. 

Bám sát thực tế triển khai để có hướng dẫn kịp thời, đồng thời thường xuyên kiểm tra việc thực hiện tại cơ sở, để phát triển, nhân rộng các điển hình làm tốt.

Nhận thức được tầm quan trọng, sự cần thiết và ý nghĩa của việc đưa chương trình giáo dục địa phương vào trường học, đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh các cấp năm học 2013 - 2014, ngành GD&ĐT Quảng Bình tiếp tục triển khai biên soạn bộ tài liệu phục vụ dạy và học giáo dục địa phương ở bậc THCS. 

Thầy Trương Duy Quyền – Trưởng phòng Giáo dục Trung học - cho biết: Bắt đầu từ năm học này, chương trình giáo dục địa phương các môn Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý sẽ được triển khai ở bậc THCS. 

Trên cơ sở nghiên cứu, tìm hiểu đặc điểm tình hình thực tế về lịch sử, địa lí, nền kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình và để đảm bảo tính khoa học, chính xác của nội dung kiến thức, phù hợp với học sinh, chúng tôi đã mời các chuyên gia am hiểu, có kinh nghiệm trong các lĩnh vực để biên soạn các nội dung. 

Bên cạnh đó, ban biên soạn đã tìm hiểu, sưu tầm trong thực tế và trên các kênh thông tin khác để hoàn thiện bộ tài liệu, đáp ứng yêu cầu dạy và học.

Trong những năm học qua, chương trình giáo dục địa phương đã được các địa phương trong cả nước triển khai thực hiện. Tuy nhiên, việc triển khai như thế nào để mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thì không phải đơn vị địa phương nào cũng làm được. 

Từ thực tế triển khai và kết quả thực tế thể hiện ở các cơ sở trường học trên toàn tỉnh Quảng Bình, có thể khẳng định, Quảng Bình là một trong những địa phương có những cách làm hay, linh hoạt, mạnh mẽ và quyết liệt thực hiện chủ trương đưa chương trình giáo dục địa phương thành một nội dung dạy học không thể thiếu trong giai đoạn hiện nay.

Nhận thức về tầm quan trọng, sự cần thiết và ý nghĩa mang lại từ chương trình dạy học này, bước sang năm học mới, ngành GD&ĐT Quảng Bình tiếp tục triển khai chương trình giáo dục địa phương ở bậc trung học.                                                                               Hiện tất cả các trường tiểu học, THCS đã xây dựng kế hoạch thực hiện dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục theo phân phối chương trình của Bộ GD&ĐT, đồng thời thực hiện dạy tích hợp, lồng ghép với các môn học và hoạt động giáo dục khác.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ