Chuẩn bị một kì thi nghiêm túc, đúng quy chế

GD&TĐ - Đó là chia sẻ của thầy Dương Hai Bảy Mươi - điểm trưởng điểm thi trường THPT Việt Nam Ba Lan - một trong 113 điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Một giám thị xin ý kiến của trưởng điểm thi về một trường hợp thí sinh để quên Chứng minh thư
Một giám thị xin ý kiến của trưởng điểm thi về một trường hợp thí sinh để quên Chứng minh thư

Từ 14h chiều nay, các thí sinh trong cả nước đến các làm thủ tục dự thi kì thi THPT quốc gia. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Giáo dục Thời đại tại điểm thi Trường THPT Việt Nam Ba Lan (Quận Hoàng Mai, Hà Nội), các thí sinh đến làm thủ tục dự thi với tâm trạng phấn khởi, vui vẻ, không áp lực.

Nhiều thí sinh tự đi xe đến điểm thi. Bên ngoài cổng trường, lực lượng sinh viên tình nguyện quận Hoàng Mai sẵn sàng túc trực để hướng dẫn các thí sinh vào phòng thi, phục vụ nước uống miễn phí.

Bên trong điểm thi là sự nghiêm túc của các thầy cô giáo giám thị đến từ các trường THPT Việt Nam - Ba Lan, trường THPT Lý Thường Kiệt, các giảng viên đến từ trường Đại học Bách Khoa Hà Nội thực hiện công tác phối hợp.

Thầy Dương Hai Bảy Mươi- trưởng điểm thi trường THPT Việt Nam Ba Lan cho biết: Được sự quán triệt của lãnh đạo Sở GD&ĐT trên tinh thần của quy chế thi THPT quốc gia, các thầy cô giáo là nhiệm vụ coi thi sẽ làm hết chức năng nhiệm vụ của mình để góp phần làm nên kì thi nghiêm túc, đúng quy chế. Các cán bộ được cử đi coi thi đều là những người có tinh thần trách nhiệm.

Vừa qua, Sở GD&ĐT có yêu cầu các điểm thi phải tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa 2 giám thị để kiểm soát tốt nhất các hành vi gian lận của thí sinh và động thái thiếu nghiêm túc của ngay chính cán bộ coi thi. Với vai trò của trưởng điểm thi, thầy Mươi đã quán triệt đến tất cả các thầy cô về quan điểm này.

Trong buổi chiều ngày 24/6, các thí sinh đã tiến hành làm thủ tục dự thi, đính chính thông tin sai sót, nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi THPT quốc gia 2018. Các thầy cô giáo với tinh thần trách nhiệm cao đã hướng dẫn các thí sinh một cách kỉ mỉ, kĩ lưỡng, hạn chế những sai sót đáng tiếc.

Các thầy cô hướng dẫn các em học sinh chỉnh sửa sai sót trong hồ sơ

Một số lỗi về hồ sơ phổ biến nhất là thí sinh không mang theo chứng minh thư mà chỉ mang thẻ dự thi, hoặc chứng minh thư không trùng với thẻ đăng kí dự thi do bị mất và làm mới bằng thẻ căn cước công dân. Các thầy cô cũng không quên nhắc các thí sinh tuyệt đối không mang điện thoại vào phòng thi vì đây là lỗi thường gặp, là lỗi rất đáng tiếc, 

Giúp các thí sinh làm thủ tục dự thi

Về việc phát hiện các thiết bị công nghệ cao dùng để gian lận trong thi cử, thầy Mươi cho biết sẽ rất khó cho các giám thị phát hiện các thiết bị công nghệ cao được chuẩn bị từ trước nhưng sẽ không khó để phát hiện các biểu hiện bất thường của các thí sinh. Do vậy chỉ cần nâng cao trách nhiệm, các giám thị sẽ làm tốt nhiệm vụ.

Điểm mới của kì thi năm nay khiến các thầy cô giám thị bỡ ngỡ là thời gian chuyển tiếp giữa các môn thành phần trong bài thi tổ hợp xuống còn 10 phút không phải 20 phút như năm 2017. Điều này đòi hỏi các giám thị phải có kinh nghiệm để xử lí việc phát đề cho các thí sinh một cách nhanh nhất nhưng đảm bảo sẽ không bị nhầm lẫn. Do vậy trách nhiệm của các thầy cô sẽ nặng nề hơn.

Tại điểm thi trường THPT Việt Nam- Ba Lan có 30 phòng thi với 654 thí sinh đăng kí dự thi. Có 60 cán bộ coi thi, 5 giám sát, 2 thanh tra đến từ Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Sở GD&ĐT Hà Nội. Đây là điểm thi có không gian rộng rãi thoáng mát, các phòng thi đều đảm bảo đủ điều kiện tốt về cơ sở vật chất, không có phòng thi gần nhà dân.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ