Chưa thu xếp được vốn để nâng cấp Quốc lộ 4 qua Hà Giang

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Bộ GTVT cho hay, hiện chưa thu xếp được vốn đầu tư để nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn qua Hà Giang.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri Hà Giang về việc làm Quốc lộ 4 nối Hà Giang với Lào Cai.

Trước đó, cử tri Hà Giang đề nghị xem xét bố trí vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2025-2030 để đầu tư thông tuyến và hoàn thành đồng bộ đoạn Quốc lộ 4 trên địa bàn tỉnh Hà Giang theo quy hoạch.

Theo Bộ GTVT, tại quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, Quốc lộ 4 thuộc Vành đai 1, là quốc lộ chính yếu khu vực phía Bắc, quy mô quy hoạch đường cấp 4 với 2 làn xe.

Tuyến đường này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Trung du, miền núi Bắc bộ nói chung và tỉnh Hà Giang nói riêng.

Bày tỏ thống nhất với kiến nghị về sự cần thiết nối thông và đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ này nhằm kết nối tỉnh Hà Giang với tỉnh Lào Cai để phát huy hiệu quả tuyến đường, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của bộ được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên cho đến nay chưa thể cân đối bố trí nguồn vốn cho tuyến quốc lộ này.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 3.900 tỷ đồng để nghiên cứu triển khai và hoàn thành các dự án: Dự án đường cao tốc nối đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai với Hà Giang; dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) - đoạn qua tỉnh Hà Giang; Quốc lộ 279 đoạn Việt Vinh - Nghĩa Đô.

UBND tỉnh Hà Giang đang chủ trì tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (đoạn từ Tân Quang đến cửa khẩu Thanh Thủy).

Đối với khoảng 20km đoạn tuyến qua đèo Tây Côn Lĩnh thuộc dự án nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai chưa được đầu tư hoàn thành, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương tìm kiếm, huy động các nguồn lực hợp pháp để sớm triển khai đầu tư. Từ đó, nối thông tuyến đường và nghiên cứu nâng cấp Quốc lộ 4 khi đủ điều kiện nhằm phát huy hiệu quả đầu tư dự án.

Trước mắt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam có kế hoạch bảo trì, sửa chữa tuyến quốc lộ nêu trên để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong khu vực.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sóng nước biển Đông. Ảnh: Bình Thanh

Gửi tới Trường Sa

GD&TĐ - Trong những ngày đầu tháng Tư, mẹ bắt đầu chuyến công tác xa nhà dài ngày, nửa tháng trước, mẹ đã thông báo tới chúng con đôi điều về chuyến công tác.
Minh họa/INT

Tuyến yên và bệnh lý liên quan

GD&TĐ - Tuyến yên là tuyến rất nhỏ, nằm ở vị trí kín đáo và được bảo vệ rất cẩn thận trong hộp sọ chắc chắn.
Phòng tuyến Ukraine đang dần sụp đổ

Phòng tuyến Ukraine đang dần sụp đổ

GD&TĐ - Thiếu trang thiết bị và nhân lực, lực lượng Kiev dường như đang dần sụp đổ về nhiều mặt, trong khi Nga đang tăng tốc các hoạt động trên bộ mỗi ngày.
Một số trẻ gặp khó khăn trong việc định hướng các mối quan hệ ở trường.

Học sinh Anh nghỉ học tăng nhanh

GD&TĐ - Tiền phạt, nhu cầu sức khỏe và môi trường học tập kém là những nguyên nhân khiến số trẻ em tại Anh nghỉ học ngày càng tăng.