Hội thảo do Học viện Cảnh sát Nhân dân phối hợp với Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng - Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân nhấn mạnh, quyền con người là giá trị cốt lõi của nhân loại, được khẳng định trong Tuyên ngôn Quốc tế về Quyền con người năm 1948 và các công ước quốc tế quan trọng khác.

Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng cho hay, tại Việt Nam, quyền con người đã được Hiến pháp năm 2013 và các văn bản pháp luật cụ thể hóa, khẳng định cam kết mạnh mẽ của Nhà nước trong việc bảo vệ và thúc đẩy các quyền cơ bản của con người.
Thông báo số 01/TB-VPCP ngày 1/1/2025 của Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Giáo dục quyền con người là chương trình chính thức, nằm trong tổng thể của hệ thống giáo dục quốc dân; xây dựng môn học quyền con người là môn học độc lập trong các cơ sở giáo dục, đào tạo”.

Trung tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng nhìn nhận, đây là định hướng quan trọng, khẳng định vai trò của giáo dục quyền con người trong việc xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
Theo Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân, giáo dục quyền con người giúp học sinh, sinh viên hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, tôn trọng sự đa dạng, đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn và tích cực tham gia xây dựng một xã hội đoàn kết, thượng tôn pháp luật.

Giáo dục quyền con người không chỉ là môn học hay hoạt động ngoại khóa mà là một quá trình thấm nhuần các giá trị nhân văn, dân chủ vào nhận thức và hành vi của mỗi cá nhân, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội khẳng định.
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, việc đầu tư vào giáo dục quyền con người ở các cơ sở giáo dục là đầu tư chiến lược cho tương lai của đất nước. Qua đó, góp phần đào tạo ra những công dân có phẩm chất đạo đức tốt đẹp, có ý thức trách nhiệm cao, có kiến thức và kỹ năng cần thiết để xây dựng một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và văn minh.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ giữa giáo dục nhân văn và giáo dục quyền con người, PGS.TS Đỗ Hồng Cường, Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cho rằng, để làm tốt công tác này, cần đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận giáo dục; đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng chú trọng kỹ năng cần thiết, nhất là kỹ năng mềm;
Cùng với đó, cần sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin và mạng xã hội; xây dựng môi trường giáo dục tích cực và sáng tạo, trong đó trang bị cho giáo viên kiến thức, kỹ năng dạy quyền con người; thúc đẩy chính sách hỗ trợ để phát triển giáo dục nhân văn gắn với quyền con người…

Tham luận tại hội thảo, PGS.TS Đặng Dũng Chí - nguyên Viện trưởng Viện Quyền con người (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) trao đổi, giáo dục quyền con người góp phần hình thành phẩm chất, đạo đức của thế hệ trẻ Việt Nam. Trong đó, giáo dục thế hệ trẻ về nhân quyền cần được chuyển đổi từ nhận thức sang hành vi.
Thông qua giáo dục quyền con người, thế hệ trẻ sẽ hiểu rõ về các quyền và nghĩa vụ của mình, tôn trọng pháp luật và quyền của người khác; thấu hiểu những giá trị nhân văn sâu sắc, biết đồng cảm và chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, tín ngưỡng và quan điểm...

Hội thảo nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng khoa học, với hơn 170 bài viết. Ban Tổ chức lựa chọn 134 bài viết chất lượng để đăng trong Kỷ yếu dày hơn 1.400 trang, được biên tập thành ba phần chính, tập trung vào các nhóm chủ đề: Lí luận về Quyền con người; thực trạng giáo dục Quyền con người trong nhà trường Việt Nam hiện nay; Định hướng, giải pháp, nội dung giảng dạy Quyền con người trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.