Chủ tịch tỉnh Phú Thọ chỉ đạo quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm

GD&TĐ - Chủ tịch tỉnh Phú Thọ chỉ đạo tăng cường công tác quản lý các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành văn bản số 603 ngày 13/2 việc triển khai Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức phổ biến tuyên truyền, quán triệt đầy đủ nội dung của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 của Bộ GD&ĐT tới cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Việc dạy thêm, học thêm chỉ được tổ chức khi học sinh, học viên có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được cha mẹ hoặc người giám hộ đồng ý. Nhà trường, tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm.

Nội dung dạy thêm, học thêm không trái với quy định của pháp luật Việt Nam, không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, địa vị xã hội. Không cắt giảm nội dung dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường để đưa vào dạy thêm...

Thời lượng, thời gian, địa điểm và hình thức tổ chức dạy thêm, học thêm phải phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi, bảo đảm sức khỏe của học sinh...

Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: Bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.

Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn học như sau: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường...

Tăng cường công tác quản lý các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định. Kịp thời tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh.

Chuẩn bị các điều kiện, tổ chức tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025 - 2026 đảm bảo minh bạch, nghiêm túc, đúng quy chế, giảm áp lực, giảm chi phí cho xã hội...

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ giao Sở GD&DT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu trình cấp có thẩm quyền sửa đổi các quy định về dạy thêm, học thêm để phù hợp với quy định của Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thử thách cực đại với Điều 5 NATO

Thử thách cực đại với Điều 5 NATO

GD&TĐ - Nếu Kiev được kết nạp vào NATO, Nga sẽ nhanh chóng thử thách cam kết đối với an ninh của Ukraine và đó sẽ là thử thách cực đại với Điều 5 NATO.

Học sinh Trường THCS - THPT Marie Curie tham gia hoạt động vẽ tranh tại buổi giao lưu và ra mắt sách “Những miền lưu dấu”. Ảnh: Bình Thanh

Dạy học hai buổi/ngày: Nhìn từ thực tiễn

GD&TĐ - Trước yêu cầu đổi mới giáo dục toàn diện, tích hợp các năng lực, cùng sự phân hóa rõ nét giữa thành thị và nông thôn, việc lựa chọn mô hình học tập phù hợp không thể dựa trên một khuôn mẫu chung.

Ảnh chụp SEM các vị trí của màng lọc thẩm thấu trước và sau khi cải tiến.

Màng lọc kim loại nặng trong nước thải

GD&TĐ - Các nhà khoa học đã phát triển thành công một loại màng mỏng thẩm thấu thuận (FO) hiệu năng cao, giúp loại bỏ kim loại nặng khỏi nước thải ngành mạ.

Sinh viên Trường Cao đẳng Viễn Đông (TPHCM) trong một giờ học. Ảnh: NTCC

Tạo cơ hội cho người yếu thế từ đào tạo nghề

GD&TĐ - Hiện nay, nhiều trường cao đẳng nghề đưa ra cơ chế tổ chức dạy nghề cho người yếu thế, đồng thời kết nối với doanh nghiệp nhằm hỗ trợ việc làm thuận lợi cho người học sau khi tốt nghiệp.