Chủ tịch PNJ: Ngay cả lúc khó khăn nhất vẫn lạc quan

Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) - tâm sự: Đời doanh nhân có lắm thăng trầm. Nhưng dù ở hoàn cảnh nào, dù khó khăn đến mấy, bà vẫn luôn giữ tâm thế vững vàng, lạc quan.

Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung giới thiệu sản phẩm của Công ty với đối tác nước ngoài
Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung giới thiệu sản phẩm của Công ty với đối tác nước ngoài

Bà không chỉ được biết đến là một doanh nhân thành đạt, mà còn là doanh nhân rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Làm sao bà có thể quán xuyến cùng một lúc nhiều công việc như vậy?

Người tuổi Dậu thường phải chịu nhiều bươn trải, nhưng tôi cho rằng, đổi lại, họ sẽ vững chãi hơn. 

Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung

- Với tôi, ý nghĩa cuộc sống không chỉ nằm ở những việc làm được cho bản thân, cho gia đình, mà còn ở những đóng góp cho xã hội.

Trong kinh doanh, tôi luôn đặt lợi ích xã hội, lợi ích khách hàng vào lợi ích doanh nghiệp.

Đó cũng là triết lý kinh doanh của Công ty. Điều này cũng đã trở thành một mục tiêu mà những ai tham gia vào PNJ đều có thể cảm nhận được.

Bản thân tôi ngay từ khi ngồi trên ghế giảng đường đại học đã có sự chia sẻ này với bạn bè, người xung quanh, nên hoạt động xã hội đã trở thành hơi thở, thói quen trong cuộc sống của chính bản thân.

Người ta thường nói, để thành công trong công việc, phụ nữ phải nỗ lực gấp đôi nam giới, bởi họ còn phải đảm đương thiên chức làm vợ, làm mẹ, làm người giữ lửa cho tổ ấm gia đình…?

- Sở dĩ tôi vẫn có thể thực hiện được mọi việc một cách hiệu quả chính là do biết cách sắp xếp thời gian. Công việc quản lý, điều hành doanh nghiệp có rất nhiều việc, nhưng xung quanh tôi đã có các trợ lý, mình chỉ đưa ra ý tưởng, kế hoạch và các bộ phận bên dưới sẽ là người thực thi, triển khai.

Phụ nữ cần phải biết tự giải phóng mình, thoát ra khỏi những thứ không cần thiết mới có thể sắp xếp và thực hiện những điều mình cần làm để đạt kết quả cao.

Và tôi cho rằng, nếu bạn biết sống vì người khác, biết tạo hạnh phúc cho chính mình, bạn sẽ tạo được nội lực và giải quyết được mọi thứ.

Tất nhiên, đảm nhiệm nhiều vai trò cùng lúc, nên thời gian của tôi dành cho gia đình cũng ít nhiều bị san sẻ. Điều may mắn lớn của tôi là các thành viên trong gia đình, kể cả con cái ngay từ khi còn nhỏ luôn thấu hiểu được bố mẹ phải lo lắng nhiều công việc nên thông cảm, chia sẻ cho nhau.

Phụ nữ thường được gọi là phái yếu, nhưng thương trường khắc nghiệt như chiến trường, đời kinh doanh của bà cũng trải qua không ít giai đoạn thăng trầm, khó khăn. Những lúc như thế, bà ứng xử như thế nào?

- Không ai có thể thành công mà không phải nếm mùi thất bại, mồ hôi và nước mắt, nhưng nếu mình chấp nhận sự thật, nhìn thẳng vào khó khăn và chọn cách bước tiếp thì chắc chắn sẽ vượt qua.

Để có được thành công như ngày hôm nay, tôi cũng trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm. Tôi từng trải qua những giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời và đối diện với bệnh tật hiểm nghèo. Nhưng tôi không bao giờ chấp nhận khuất phục khó khăn.

Tôi luôn sống với tinh thần lạc quan và bình tĩnh trước mọi tình huống, dấn thân vào “tâm bão” để đi tiếp. Sau những mất mát, không may, nếu cứ ngồi tiếc nuối, đau khổ thì sẽ bị nhấn chìm. Chỉ sợ rằng mình sống không chân thật, sống ích kỷ, còn nếu mình sống ngay thẳng, vì mọi người, thì cuối cùng người ta sẽ hiểu.

Chu tich PNJ: Ngay ca luc kho khan nhat van lac quan - Anh 2

Bận rộn là thế, nhưng doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội

Xuyên qua “tâm bão” của thị trường vàng vài năm vừa qua, bà đã chèo lái con thuyền PNJ đạt kết quả kinh doanh khả quan. Bà có thể chia sẻ hướng đi của Công ty trong thời gian tới?

- Mặc dù thị trường vàng trong thời gian qua có những khó khăn nhất định, nhưng với quá trình tái cấu trúc và nỗ lực cải tổ trong hoạt động, PNJ đã gặt hái không ít thành công. Cái mà PNJ có được để đạt kết quả tốt là đi từ nền tảng hướng vào người tiêu dùng.

Thành công PNJ đạt được hôm nay là kết quả của một chuỗi đổi mới. Năm 2012, PNJ đã thay đổi khi xây dựng một dự án tái cấu trúc toàn diện để đi vào thực thi kể từ năm 2013.

Để có được sự đổi mới là một chuỗi dài, chứ không phải ngày một, ngày hai là có thể đạt được thành công. Cho nên, kết quả hoạt động của năm 2014 đã có sự khảo sát về tốc độ tăng trưởng của Công ty và cho thấy, đã bắt đầu có sự tăng trưởng vượt bậc so với những năm trước đó.

Giai đoạn 2015 - 2016, có thể nói, PNJ đạt đỉnh cao của sự tăng trưởng về hoạt động cốt lõi của mình, đó là ngành hàng bán lẻ trang sức vàng.

Như vậy, có thể nói, để đạt được thành công đòi hỏi một quá trình thay đổi, nỗ lực của một thời gian dài trước đó từ 2012 - 2015. May mắn là, quá trình tái cấu trúc của PNJ thời gian qua đã đạt được thành công, tạo một nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Công ty hiện tại và trong tương lai.

Trên thực tế, trong những năm trước, PNJ luôn có sự tăng trưởng, nhưng không tránh được sự trồi sụt, song trải qua quá trình tái cơ cấu sự tăng trưởng đạt được vững chắc hơn.

Trước đây, kết quả đạt được của PNJ cũng như sự tăng trưởng của Công ty luôn phụ thuộc vào diễn biến của thị trường tiền tệ, chính sách nên có sự bấp bênh. Hiện tại, kết quả đạt được của PNJ hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực của Công ty và sự phát triển của thị trường.

Bà có lạc quan về thị trường bán lẻ trang sức vàng của Việt Nam trong năm 2017?

- Với ngành trang sức, chúng tôi vẫn rất lạc quan. Mặc dù thị trường vàng thế giới năm 2017 được dự báo sẽ còn chịu áp lực lớn từ việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, nhưng diễn biến của thị trường vàng trong nước trong nhiều năm qua có sự lệch pha so với thị trường thế giới.

Chẳng hạn, trong năm 2016, giá vàng thế giới giảm mạnh, trong khi vàng trong nước giảm chậm. Mặt khác, nhu cầu về vàng, cả với vàng nữ trang cũng là một sự tích lũy của người tiêu dùng Việt Nam, kể cả trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn.

Mật độ sử dụng vàng của Việt Nam trên đầu người so với thế giới còn thấp, nên dung lượng và sự phát triển của thị trường còn lớn. Do đó, gần đây, các doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng trước đây đã tập trung vào kinh doanh vàng nữ trang.

Nhưng “miếng bánh” về bán lẻ ngành nữ trang của Việt Nam còn tiềm năng, nên dù có không ít đối thủ và cả với hàng ngoại nhập, song PNJ vẫn tăng trưởng ở mức 2 con số.

Công ty đã liên tục mở rộng thị phần, mạng lưới trong thời gian qua, kế hoạch này cho thời gian sắp tới để đẩy mạnh chiến lược bán lẻ của PNJ sẽ ra sao, thưa bà?

- Sau quá trình tái cấu trúc và xác định giá trị cốt lõi của mình, chúng tôi đã xây dựng quy trình hệ thống để phát triển và quản trị mạng lưới.

Hiện quy trình quản trị mạng lưới của PNJ đã đạt chuẩn quản trị bởi công nghệ thông tin ERP. Vì vậy, việc mở rộng mạng lưới của Công ty trong thời gian tới là không có giới hạn.

Nếu khảo sát tại các vùng, miền có tiềm năng tăng trưởng tốt, chúng tôi sẽ mở rộng mạng lưới hoạt động. Đến cuối năm 2016, số lượng cửa hàng bán lẻ của PNJ đạt gần 220 cửa hàng và kế hoạch trong năm 2017, Công ty tiếp tục mở rộng thêm khoảng 30 - 40 cửa hàng trên cả nước.

Dự kiến, đến 2018, số lượng của hàng bán lẻ của PNJ sẽ đạt con số 300 cửa hàng trên toàn quốc. Việc mở rộng mạng lưới phụ thuộc vào nhu cầu, cũng như thị hiếu của người tiêu dùng.

Sản phẩm PNJ hiện nay phục vụ cho đại đa số tầng lớp của người tiêu dùng cả nước. Với dự báo phát triển của nền kinh tế là khả quan, khả năng tăng trưởng PNJ còn ở mức cao.

Trong 5 năm qua, PNJ xây dựng nền móng vững chắc, nên kể từ thời gian này, chúng tôi xây dựng thêm trụ cột và đã có sự chuẩn bị tốt để đi vào chiều sâu, chất lượng của công cuộc đổi mới.

Từ đó, bắt đầu cho nhiệm kỳ mới 2017 - 2022 sẽ có nhiều thay đổi về nhân sự trụ cột của Công ty, thay đổi về Hội đồng quản trị, Ban điều hành, cơ cấu tổ chức.

Một đội ngũ nhân sự chủ chốt mới sẽ được trẻ hóa hơn, nhằm khẳng định vị trí của mình. Ngoài ra, Công ty cũng đang có một dự án tái cấu trúc lại hệ thống công nghệ thông tin.

Được biết, bà sinh năm Dậu, giới doanh nhân Việt cũng có nhiều doanh nhân nữ tuổi Dậu rất thành công. Theo bà, tính cách của người tuổi Dậu có gì đặc trưng?

- Người tuổi Dậu thường phải chịu nhiều bươn trải, nhưng tôi cho rằng, đổi lại, họ sẽ vững chãi hơn.

Theo ĐTCK

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tỷ lệ sinh tại Nam Á bắt đầu giảm.

Phụ nữ Nam Á ngại… sinh con

GD&TĐ - Ngày càng nhiều phụ nữ tại Nam Á không muốn sinh con vì những lý do như tài chính, trách nhiệm gia đình, thậm chí là lo sợ về ngày 'tận thế'.