Chủ tịch Hội đồng Giáo sư nhà nước làm việc với Hội đồng Giáo sư ngành Y học

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Chủ tịch Hội đồng giáo sư nhà nước làm việc với Hội đồng giáo sư ngành Y học.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Chủ tịch Hội đồng giáo sư nhà nước làm việc với Hội đồng giáo sư ngành Y học.

Trao đổi tại buổi làm việc với Chủ tịch Hội đồng GS Nhà nước, GS.TS Đặng Văn Phước, Chủ tịch Hội đồng GS ngành Y học cho biết, Hội đồng GS ngành Y học năm 2019 học gồm 15 thành viên, trong đó 100% là Giáo sư.

Năm 2019, số ứng viên thuộc ngành sức khỏe được thông qua tại Hội đồng GS cơ sở gồm 47 người, hiện nay, Hội đồng GS ngành Y học đang tổ chức đợt xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2019 cho 39 ứng viên này, trong đó có 10 ứng viên GS và 29 ứng viên PGS.

Theo GS.TS Đặng Văn Phước, xét tiêu chuẩn chức danh GS, PGS không phải là công việc mới nhưng đây là năm đầu tiên Hội đồng GS ngành, liên ngành thực hiện việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS theo Quyết định 37/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chính vì vậy, Hội đồng GS ngành Y học thống nhất quan điểm: Không phải là bao nhiêu ứng viên đạt mà quan trọng là chất lượng đội ngũ GS, PGS trong ngành Y, qua đó nâng cao chất lượng đội ngũ hành nghề.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Chủ tịch Hội đồng GS Nhà nước đánh giá cao sáng kiến thành lập 2 nhóm chuyên gia thẩm định bài báo quốc tế và sách tham khảo, chuyên khảo của Hội đồng GS ngành Y học để làm cơ sở cho Hội đồng xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS, điều này khẳng định công tác xét công nhận đạt tiêu chuẩn GS, PGS kỹ lưỡng của Hội đồng.

Nhìn nhận quá trình thực hiện nhiệm vụ của các Hội đồng GS ngành, liên ngành năm 2019 đến thời điểm này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, về cơ bản các Hội đồng đã bám sát các quy định trong Quyết định 37/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, một số vấn đề về kỹ thuật, chuyên môn đã được các Hội đồng khắc phục, đồng thời rà soát để từng bước hoàn thiện cho những năm tiếp theo.

Cùng với quá trình thẩm định, báo cáo khoa học tổng quan và bỏ phiếu để lựa chọn các ứng viên theo tiêu chuẩn, trong trường hợp ứng viên có ý kiến khác, Bộ trưởng lưu ý các thành viên Hội đồng ngành, liên ngành cần dành thời gian để trao đổi chuyên môn với ứng viên, đảm bảo quá trình, kết quả xét tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2019 - năm đầu tiên thực hiện quyết định 37/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng là năm đầu tiên bước sang giai đoạn mới - bài bản hơn, khách quan hơn và chất lượng hơn.

Bên cạnh nhiệm vụ xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS hàng năm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đề nghị các thành viên Hội đồng GS ngành Y học tham gia tư vấn hỗ trợ Bộ GDĐT ban hành bộ chuẩn chương trình đào tạo đối với khối ngành khoa học sức khỏe để các trường làm căn cứ phát triển chương trình đào tạo theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học nhằm tạo ra sự thống nhất về chuẩn mực đào tạo và chuẩn đầu ra đối với các ngành đào tạo trong khối ngành này, tạo điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo và hội nhập quốc tế cho ngành Y nói riêng và giáo dục đại học nói chung.

Theo thông tin từ Văn phòng Hội đồng GSNN, đến nay đã có 9/28 Hội đồng GS ngành, liên ngành hoàn thành công tác xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2019.

Đánh giá chung cho thấy, các Hội đồng GS ngành, liên ngành đã tuân thủ đầy đủ các quy định tại Quyết định 37/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; các Hội đồng đều tổ chức phiên họp trù bị để quán triệt và thống nhất quy trình xét, những điểm cần lưu ý trong quá trình thẩm định hồ sơ, thảo luận và đi đến thống nhất những nội dung quan trọng, phù hợp với đặc thù của ngành, liên ngành nhằm thống nhất sự đánh giá hồ sơ ứng viên.

Các Hội đồng cũng đã phối hợp chặt chẽ với chuyên gia, cán bộ của Văn phòng HĐGSNN để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh (khiếu nại, tố cáo,…). Kết quả đánh giá ứng viên đều nêu rõ những ưu điểm, nhược điểm của từng hồ sơ và lý do hồ sơ không đạt tiêu chuẩn. Dự kiến, các Hội đồng GS ngành, liên ngành sẽ hoàn thành công tác xét đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2019 trước ngày 30/9/2019.

Theo Hội đồng GS Nhà nước
Học sinh lớp 10 tại TPHCM tham gia đánh giá chất lượng đầu năm. Ảnh minh họa

Tâm thế chủ động triển khai đánh giá học sinh lớp 10 theo Chương trình mới

GD&TĐ - Năm học 2022 - 2023, các trường THPT lần đầu tiên triển khai đánh giá học sinh (HS) theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT. Ghi nhận từ giáo viên (GV), nhà trường cho thấy một tâm thế sẵn sàng do nghiên cứu chuẩn bị từ sớm, đặc biệt sau một năm thực hiện Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT với nhiều điểm tiệm cận với cách đánh giá mới.
Trường học phun khử khuẩn chuẩn bị đón học sinh.

Thượng Hải mở cửa trường học

GD&TĐ -Trường phổ thông các cấp, trường mẫu giáo tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, sẽ mở cửa lại từ ngày 1/9 sau nhiều tháng đóng cửa vì Covid-19, theo Ủy ban Giáo dục thành phố Thượng Hải cho biết.
Chủ tịch nước chủ trì Hội thảo 'Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'

Chủ tịch nước chủ trì Hội thảo 'Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'

Sáng 16/8, tại TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng đề án Tổng kết Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới chủ trì Hội thảo khoa học “Lý luận - thực tiễn về bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới'.
Tuổi trẻ cả nước chung tay gửi cây xanh và cờ Tổ quốc ra Trường Sa thân yêu.

Gửi mầm xanh tới Trường Sa

GD&TĐ - Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương đã phát động chương trình Trường Sa xanh 2022. Mục đích nhằm tăng cường trồng mới cây xanh và bổ sung cờ Tổ quốc cho các điểm đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, các lực lượng trên biển và hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển.
Trạm bả do TS Nguyễn Tân Vương chế tạo giúp dẫn dụ và nhử mối, diệt mối an toàn mà sử dụng rất ít hóa chất.

Nhà khoa học Việt nghiên cứu diệt mối bằng giải pháp trạm bả

GD&TĐ - Nhận thấy tình trạng mối phá hoại nhiều công trình, gây thiệt hại quá lớn, TS Nguyễn Tân Vương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Sinh thái và Bảo vệ công trình thuộc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đã sáng tạo giải pháp trạm bả để phòng trừ mối.
Phụ huynh đại diện cho các thôn, nóc ở lại trường cùng hỗ trợ phục vụ ăn uống cho học sinh nội trú.

Xuống núi đi học cùng con

GD&TĐ -Gần hết thời gian của kỳ nghỉ hè, bà Hồ Thị Diễm (nóc Loan Mu, xã Trà Nam, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đi một vòng nhắc nhở phụ huynh chuẩn bị cho con em xuống trường.
Dự kiến giai đoạn 2022 – 2025 tỉnh Thái Nguyên sẽ bố trí hơn 600 tỷ đồng cho công tác giáo dục nghề nghiệp

Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập

GD&TĐ -  Nhằm đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động, yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh và khu vực, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp hiệu quả, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo.
Chính sách học bổng cho các ngành học Khoa học cơ bản hứa hẹn tạo sức hút trong năm học này

ĐHQGHN: Nhiều chính sách thu hút người học vào các ngành Khoa học cơ bản

GD&TĐ - Lần đầu tiên Đại học Quốc gia Hà Nội triển khai chương trình gói học bổng bao gồm hỗ trợ sinh hoạt phí cho sinh viên ngành Khoa học Cơ bản. Điều này hứa hẹn tạo sự đổi thay tích cực khi những ngành học Khoa học cơ bản đang kém thế trước những ngành học kinh tế - công nghệ.
Khoa Địa lý, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG-HCM là nơi đào tạo, nghiên cứu khoa học chất lượng cao trong lĩnh vực khoa học Địa lý.

Địa lý học: Ngành học liên ngành, đa ứng dụng

GD&TĐ - Ngành Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên trái đất. Địa lý học gồm hai nhóm ngành khoa học chính gồm Địa lý tự nhiên và Địa lý kinh tế – xã hội.
Virus Langya và SARS-CoV-2 có sự tương đồng. Đó là cả hai đều có một chuỗi di truyền đơn RNA.

Virus Langya không có nguy cơ trở thành 'Covid-22'

GD&TĐ - Các chuyên gia cho biết, người dân không nên quá lo ngại về nguy cơ tử vong khi mắc virus Langya. Đồng thời, virus không có độc lực cao hoặc khả năng lây lan mạnh như Covid-19.