Chốt tốc độ tối đa 160km/h cho các tuyến đường sắt đầu mối TP Hà Nội

GD&TĐ - Bộ GTVT cơ bản thống nhất về một số thông số kỹ thuật đường sắt đầu mối TP Hà Nội gồm: tốc độ lớn nhất là 160km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục...

Chốt tốc độ tối đa 160km/h cho các tuyến đường sắt đầu mối TP Hà Nội

Ngày 27/6, Bộ GTVT vừa có Thông báo về kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp báo cáo cuối kỳ Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP Hà Nội.

Đối với các thông số kỹ thuật chủ yếu, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu về nhu cầu vận tải, vai trò của các tuyến đường sắt, xu thế phát triển về khoa học - công nghệ.

Về một số thông số kỹ thuật, cơ bản thống nhất tốc độ lớn nhất là 160km/h, tải trọng trục 22,5 tấn/trục, chiều dài tối đa dùng được đường ga thời kỳ tương lai 850m.

Về giải pháp kết nối đường sắt tốc độ cao vào trung tâm Hà Nội, lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh, đường sắt tốc độ cao cần kết nối vào ga đầu mối để bảo đảm gom, giải tỏa hành khách thuận lợi thông qua các loại hình vận tải khác.

Căn cứ vào điều kiện thực tế, các quy hoạch liên quan thống nhất đề xuất ga Ngọc Hồi là ga đầu mối.

Về giải pháp tổ chức chạy tàu, để tăng tính thuận tiện cho hành khách, yêu cầu tư vấn tìm hiểu, nghiên cứu các mô hình trên thế giới, dự báo nhu cầu vận tải; phân tích, lựa chọn phương án tổ chức chạy tàu tối ưu cho từng thời kỳ.

Bộ GTVT cho biết, Cục Đường sắt Việt Nam, tư vấn rà soát kỹ về nhu cầu vận tải, xây dựng phương án tổ chức chạy tàu để xác định cụ thể về quy mô các khu chức năng; thống nhất phương án vị trí, phạm vi và quy mô ga.

Về điều chỉnh chức năng ga Bắc Hồng, cần phân tích làm rõ tính hiệu quả của vị trí đặt cơ sở phát triển công nghiệp đường sắt trong khu đầu mối, xác định cụ thể quy mô, đánh giá tính khả thi về quỹ đất để đề xuất cho phù hợp.

Về phương án khai thác chung tàu khách quốc gia khổ 1.435mm với tàu đô thị trên đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi, Gia Lâm - Lạc Đạo, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu phối hợp với các cơ quan liên quan của UBND TP Hà Nội nghiên cứu trên nguyên tắc sử dụng hiệu quả tối đa hạ tầng đường sắt đô thị.

Về điều chỉnh định hướng phát triển đường sắt trên hành lang Hà Nội - Lạng Sơn, lãnh đạo Bộ GTVT thống nhất trước mắt giữ nguyên như Quy hoạch mạng lưới đường sắt được phê duyệt.

Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với tư vấn hỗ trợ kỹ thuật lập quy hoạch đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn và Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái trong thời gian tới để đề xuất phù hợp.

"Tư vấn có trách nhiệm nghiên cứu, phân tích, đề xuất lộ trình đầu tư các tuyến đường sắt bảo đảm phù hợp với nhu cầu vận tải, hiệu quả kết nối mạng lưới đường sắt, nguồn lực đầu tư từng thời kỳ," lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sách giáo khoa là một thị trường đặc biệt, cần được quản lý chặt chẽ. Ảnh minh họa ITN

Đột phá trong phát triển chính sách về sách giáo khoa

GD&TĐ - Theo chuyên gia giáo dục, TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến, cung cấp một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc là sự phát triển chủ trương một chương trình nhiều SGK theo tinh thần không áp đặt chuẩn mực cũ cho một nền giáo dục hiện đại.

Nhà báo Triệu Ngọc Lâm cùng lãnh đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay trao xe đạp cho học sinh nghèo xã biên giới La Lay.

Trao quà cho học sinh nghèo xã biên giới La Lay

GD&TĐ - Ngày 5/10/2025, đoàn công tác xã hội của Báo Giáo dục và Thời đại đã phối hợp cùng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay (Quảng Trị), tổ chức lễ trao tặng 30 chiếc xe đạp (mỗi chiếc trị giá 2 triệu đồng) do Công ty Hapulico Land tài trợ cho 30 em học sinh nghèo là người dân tộc thiểu số đang theo học tại các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn xã miền núi biên giới La Lay.