Choáng váng với thủ đoạn rút ruột xăng và pha xăng với dầu

Chắc chắn không ít người tiêu dùng đã gặp phải trường hợp xe bị chết máy do xăng dầu kém chất lượng mà một nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là hành vi rút trộm xăng dầu.

Choáng váng với thủ đoạn rút ruột xăng và pha xăng với dầu

Trên quốc lộ 5 đoạn qua xã Lê Thiện (An Dương, Hải Phòng), xe chở xăng cứ đến đây là dừng lại rồi vội vàng lao vào một khu đất với tường rào thép gai bao quanh. cửa luôn đóng chặt với 2 lớp khóa để tránh đột nhập.

Xe vừa dừng lại là có người lao đến, thoăn thoát trèo lên. Chỉ nháy mắt, người này đã tháo xong tất cả kẹp chì trên téc xăng. Miệng téc vừa mở ra, một ống nhựa có đường kính khoảng 7cm đã được kéo lên, thọc sâu vào téc.

Từ độ cao gần 3m, áp lực lớn khiến xăng từ téc theo ống dẫn chảy ào ào xuống. Mỗi xe vào đây thường rút từ 600 đến hơn 1000 lít xăng.

Chưa đến 8 phút, xăng đã hút xong. Chiếc xe này vội vàng chạy ra, nhường chỗ cho xe khác đang xếp lượt ở ngoài. Điểm rút xăng này mỗi ngày đón khoảng 40 xe vào ra, hoạt động gần như suốt ngày từ 7 - 18 giờ.

Đặc biệt, giờ cao điểm từ 10 - 12 giờ, luôn có tới 8 người phục vụ việc hút xăng. Tất cả đều phối hợp nhịp nhàng. Trong quá trình hút xăng, người mua đều bị nhốt trong nhà, có người canh gách, không để bén mảng ra ngoài.

Xăng rút đến đâu, đã có một đội quân chầu trực sẵn. Người gần thì đèo xe máy mua vài trăm lít, kẻ mua nhiều đánh cả ô tô đến. Dù mỗi ngày hút trên 30.000 lít xăng song cơ sở này luôn cháy hàng.

Công nghệ pha dầu vào xăng để bù số lượng

Choang vang voi thu doan rut ruot xang va pha xang voi dau - Anh 1

Những téc xăng vừa bị rút gần 1000 lít xăng mỗi xe sẽ phải bơm một loại nhiên liệu khác lên để bù lượng xăng đã rút. Khi tiếp xúc với loại nhiên liệu này, phóng viên VTV24 cảm thấy nhớt và có mùi như dầu.

Dầu trong téc sẽ được dẫn lên xe thông qua hệ thống máy bơm. Ở đây, luôn có tới 4 máy bơm thường xuyên hoạt động hết công suất, có thể bơm dầu cho 2 xe một lúc.

Thậm chí có cả 2 máy bơm dự phòng khi cần. Dầu bơm lên xe sẽ được pha lần lượt vào từng khoang, vừa bơm vừa không chế để đảm bảo đúng khối lượng như trước khi rút xăng.

Để dầu hòa với xăng nhanh, các lái xe cho biết phải thọc sâu ống dầu xuống tận đáy téc và phải di chuyển khắp các góc để dầu hòa đều với xăng. Hơn nữa, làm như vậy, xăng sẽ bị đẩy lên trên mặt téc, nếu cây xăng có kiểm tra cũng khó phát hiện.

Lái xe chở xăng cho biết: "Vì tỉ lệ pha, mỗi khoang 5.000 lít chỉ pha 200 lít dầu nên rất khó phát hiện. Nếu pha dầu nhiều may ra có thể biết".

Bơm dầu đủ số lượng, các họng téc liền được kẹp chì lại như cũ. Mọi dấu vết xăng dầu được xóa sạch và xe chở xăng liền rút nhanh ra ngoài để tiếp tục hành trình đến các cây xăng.

Tại một cây xăng thuộc xã Đông Kết, huyện Khoái Châu, xe dừng lại để giao hàng. Không một chút nghi ngờ, chủ cây xăng đã bơm ngay xăng vào hầm.

Phải đến khi phóng viên VTV24 cung cấp hình ảnh, lái xe rút xăng và pha dầu, chủ cây xăng mới giật mình, hóa ra lâu nay bị lừa mà không hề hay

Xe téc lại tiếp tục di chuyển sang xã Dạ Trạch cũng thuộc huyện Khoái Châu, Hưnng Yên. Chủ cây xăng này rất cẩn thận, trèo lên tận xe kiểm tra từng kẹp chì, nhìn từng khoang xăng.

Thế nhưng, một sai phạm nhỏ cũng không thấy. Và khi được cho xem những bằng chứng pha dầu, chủ cây xăng thừa nhận, dù xăng có bị pha, song nếu về đến cây, cũng rất khó để phát hiện ra. Một loạt cây xăng đã bị xe chở xăng pha dầu qua mặt một cách dễ dàng.

Điều đó cũng dễ hiểu vì sao, mỗi ngày, hàng chục xe đã được rút xăng rồi pha dầu nhưng suốt nhiều năm qua chưa một cây xăng phát hiện trường hợp nào.

Nhiều dấu hiệu sai phạm tại cơ sở thu mua xăng dầu

Choang vang voi thu doan rut ruot xang va pha xang voi dau - Anh 2

Xăng bị đẩy lên trên sau khi bơm dầu nên rất khó bị phát hiện xăng kém chất lượng

Suốt nhiều năm qua chưa một cây xăng nào phát hiện được. Nghĩa là hàng triệu lít xăng bị lẫn tạp chất đã dễ dàng qua mặt các cây xăng. Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng và cơ quan này đã kiểm tra đột xuất cơ sở trên.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện một xe téc có dấu hiệu bị phá kẹp chì, để hút xăng bán. Lái xe đang có hành vi, bơm dầu lên téc pha với xăng. Tang vật là 1 phi xăng 200 lít và 2 can dầu. Trước những bằng chứng không thể chối cãi, lái xe phải thừa nhận toàn bộ hành vi trên.

Tại cơ sở, đã phát hiện hàng chục téc chứa nhiên liệu nghi là xăng và dầu. Đặc biệt có 2 téc loại lớn, với khối lượng gần 20 nghìn lít. Trong đó, có một téc đang được sử dụng để bơm lên xe téc pha với xăng.

Giấy phép kinh doanh của cơ sở này, do Phòng Kế hoạch - Tài chính huyện An Dương, Hải Phòng cấp năm 2013. Ngành nghề kinh doanh là mua dầu. Thế nhưng, giấy phép này đã hết hạn từ tháng 4 năm 2014, tức là đã hết hạn hơn 3 năm. Như vậy, cơ sở này đang hoạt động không phép và mua xăng là lĩnh vực không được cấp phép trước đó.

Ông Hoàng Văn Cường - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2, Chi cục QLTT Hải Phòng - cho biết: "Chủ cơ sở này chưa xuất trình được đầy đủ điều kiện kinh doanh. Chúng tôi sẽ làm việc tiếp và tạm giữ hàng hóa để xác minh làm rõ và xử lý".

Chủ cơ sở trên cũng chưa xuất trình được, các loại giấy tờ chứng minh đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là điều kiện về an toàn cháy nổ.

Ghi nhận tại hiện trường, nhiều téc xăng để phơi ngay ngoài trời. Chủ cơ sở này còn sử dụng cả máy bơm nước để bơm dầu và xăng. Các máy bơm ném lăn lóc trên nền đất, lênh láng xăng dầu. Chỉ cần máy bơm cháy, hay chập điện thì nguy cơ cháy nổ sẽ rất lớn.

Đoàn kiểm tra đã quyết định tạm giữ xe téc. Còn đối với số lượng xăng tại cơ sở kinh doanh sẽ bị niêm phong tạm giữ. Nếu chủ cơ sở không xuất trình được giấy tờ hợp lệ sẽ bị thu hồi, đồng thời sẽ lấy mẫu xăng dầu đi kiểm nghiệm. Nếu có dấu hiệu tiêu thụ xăng trộm xăng rồi pha trộn sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra.

Theo TBDN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh báo người mới

GD&TĐ - Trung Quốc vừa quyết định cấm xuất khẩu kim loại và vật liệu có chứa những nguyên tố hoá học nhất định, trong đó có Gallium và Germanium sang Mỹ.