Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trước việc một số thông tin phản ánh khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất “gánh thêm phí” và chờ đợi khi nhập cảnh.
Về nội dung khách hàng đi taxi phải gánh thêm chi phí, Cục đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xác minh nguyên nhân và thực hiện các giải pháp khắc phục nội dung thông tin phản ánh của hàng khách.
“Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tiến hành tổ chức lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách bằng xe ô tô theo kế hoạch lựa chọn đã được phê duyệt, các mức giá dịch vụ tối thiểu. Sau khi hoàn thành lựa chọn các đơn vị vận tải, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ có văn bản báo cáo”, Cục Hàng không thông tin.
Đối với phản ánh hành khách nhập cảnh phải chờ đợi để lấy hành lý, Cảng vụ hàng không miền Nam đã phối hợp với cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiến hành khảo sát một số chuyến bay.
Thời gian trả hành lý từ lúc tàu bay đóng chèn tại vị trí đỗ gần (13,14,15,16) đối với kiện hành lý đầu tiên là từ 8 - 15 phút, kiện cuối cùng là 27 - 43 phút. Từ lúc tàu bay đóng chèn tại các vị trí đỗ xa (76,80,87,91) đối với kiện hành lý đầu tiên là 27 - 42 phút, kiện cuối cùng là 38 - 71 phút.
Qua công tác khảo sát thực tế và hiện trạng kết cấu hạ tầng tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất, một số nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài do số lượng chuyến bay quốc tế đang trên đà hồi phục. Sản lượng khách tăng cao dẫn đến việc một số khung giờ cao điểm hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý, dẫn đến tổng thời gian khách nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn.
Hơn nữa cảng hàng không Tân Sơn Nhất có nhiều vị trí đỗ xa. Khi tàu bay đỗ tại các vị trí đỗ xa, xe kéo hành lý trong quá trình di chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý phải mất 15 - 17 phút do đi qua nhiều điểm hot spot tại khu vực sân đỗ và dừng chờ STOP quan sát tại các giao lộ, dừng chờ tàu bay lăn.
Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng nhà ga hành khách còn hạn chế. Nhà ga hành khách nội địa được xây dựng từ nhiều năm trước và cải tạo nhiều lần, diện tích khu vực băng chuyền hành lý còn hạn chế nên hành khách khó khăn trong việc tiếp cận băng chuyền.
Điều này dẫn đến giải phóng hành lý trên băng chuyền đối với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến bay thông thường.
Do đó Cục Hàng không yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với các đơn vị liên quan và yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp để khắc phục, hạn chế, giảm thiểu thời gian hành khách chờ lấy hành lý.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí đầy đủ nhân viên trực băng chuyền hành lý, hỗ trợ giải tỏa hành lý trên băng chuyền. Băng chuyền hành lý linh hoạt dựa trên việc giám sát camera khu vực băng chuyền, trường hợp đông chuyến trả hành lý cùng thời điểm thì điều chỉnh cho phù hợp.
Có nhân viên hướng dẫn tại khu vực chân cầu thang từ khu vực nhập cảnh để hỗ trợ hành khách về thông tin chuyến bay, số băng chuyền để nhận lại hành lý...