Chính quyền 2 cấp đồng hành cùng giáo dục
Theo quy định này, có 2 quy trình nội bộ thủ tục hành chính cấp thành phố là: Đề nghị miễn, giảm học phí trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đại học công lập; Đề nghị hỗ trợ chi phí học tập trong trường THPT, GDTX tư thục; trường THPT trong các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu.
Theo chia sẻ của cán bộ quản lý cấp xã, phường và cán bộ, nhà giáo, đây là bước đột phá trong giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực GD-ĐT, đặc biệt khi gắn với chính quyền 2 cấp. Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Long Đức - Chủ tịch UBND xã An Lạc Thôn (TP Cần Thơ), cho biết: Sau khi Quyết định 2001/QĐ-UBND của UBND TP Cần Thơ về quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, UBND cấp xã (Quyết định 2001) được ban hành, xã đã niêm yết và thông báo ở trung tâm hành chính công của xã. Đồng thời triển khai quyết định này đến các trường học trên địa bàn. Đến thời điểm này, Trung tâm Hành chính công của xã đã sẵn sàng cho việc nhận hồ sơ; vừa làm, vừa triển khai đến các trường, ấp để người dân nắm thông tin.
“Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đã có công văn đề nghị phối hợp triển khai quyết định này. Xã đã giao phòng Văn hóa - Xã hội triển khai đến các cơ sở giáo dục và người dân được biết”, ông Phan Long Đức thông tin và cho biết quá trình thực hiện nếu có vấn đề gì thuộc thẩm quyền giải quyết của xã sẽ nghiên cứu giải quyết, nếu vượt quá thì xin ý kiến của sở GD&ĐT, hoặc cấp thành phố.
Ở góc độ nhà trường, thầy Trần Tuấn Thành - giáo viên Trường THPT Vĩnh Hải (xã Vĩnh Hải, TP Cần Thơ) cho biết, giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực GD-ĐT được thực hiện ở cấp xã/phường vừa thuận lợi cho nhà trường và phụ huynh, học sinh. Việc phân cấp thẩm quyền giải quyết của sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đại học, UBND cấp xã rất rõ ràng, dễ hiểu. Tùy theo thủ tục mà người dân, trong đó có học sinh, sinh viên làm các thủ tục nhanh chóng, kịp thời.
Thuận lợi cho người dân
Tại các xã vùng xa, khó khăn của TP Cần Thơ, công tác triển khai Quy trình nội bộ giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực GD-ĐT đang được khẩn trương thực hiện. “Thay vì trước phải liên hệ với cấp huyện thì với Quyết định 2001 của UBND TP Cần Thơ, người dân sẽ được giải quyết các thủ tục hành chính tại xã, điều này tạo thuận lợi khi dân có nhu cầu”, bà Nguyễn Thị Hòa Bình - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Châu nói và cho biết địa phương đã tuyên truyền sâu rộng Quyết định 2001 đến các cơ sở giáo dục và người dân được biết.
Vẫn theo Chủ tịch UBND phường Vĩnh Châu, để tăng cường hiệu quả giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính phường Vĩnh Châu đã triển khai mô hình Dịch vụ công lưu động. “Sau sáp nhập và triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, mỗi tháng 1 lần phường đến một số điểm để tổ chức mô hình Dịch vụ công lưu động. Trước khi mô hình đến, chúng tôi đã thông báo các ấp để báo cho bà con được biết. Tất cả mục thủ tục hành chính sẽ được giải quyết trong mô hình lưu động này. Có thời điểm chúng tôi giải quyết hàng trăm hồ sơ/ngày”, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Châu cho biết.
Một số cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Cần Thơ đồng tình rằng, việc ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ thủ tục hành chính này phù hợp và mang lại lợi ích thiết thực. Trước hết, việc minh bạch và rõ ràng các bước giải quyết thủ tục hành chính. Cán bộ quản lý có thể nắm rõ thẩm quyền và trách nhiệm của từng cấp (cấp tỉnh, xã). Điều này loại bỏ tình trạng đùn đẩy hoặc chậm trễ.
Theo Quyết định, đối với quy trình “Đề nghị hỗ trợ chi phí học tập trong cơ sở giáo dục mầm non công lập, cơ sở giáo dục phổ thông công lập, cơ sở giáo dục công lập thực hiện chương trình giáo dục phổ thông”, thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Bà Huỳnh Thị Xuân Lan - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (phường Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho rằng, khi quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã/phường, thì việc hỗ trợ học sinh sẽ nhanh và thuận tiện hơn.
“Địa phương sẽ dựa trên số lượng học sinh thực tế tại trường để hỗ trợ theo đúng số lượng đó, đồng thời có thực hiện ký nhận bàn giao đầy đủ. Sau đó, nhà trường sẽ hỗ trợ chí phí học tập cho học sinh đúng quy định”, bà Xuân Lan chia sẻ… Tuy nhiên, theo bà Xuân Lan, Quyết định này chỉ mới ban hành từ ngày 23/10, đến nay đơn vị chưa thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Do đó, cần thời gian triển khai áp dụng, sau đó mới tổng kết rút kinh nghiệm, nhận thấy những khó khăn thực tế (nếu có) và điều chỉnh phù hợp.
Theo chia sẻ của một cán bộ Phòng Văn hóa - Xã hội ở phường Sóc Trăng (TP Cần Thơ), sau sáp nhập và triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, lượng hồ sơ thủ tục hành chính tăng lên đáng kể. Riêng lĩnh vực cán bộ phụ trách đã có hơn 30 thủ tục hành chính. Đối với ngành Giáo dục thì từ bậc học mầm non đến THCS các thủ tục cũng rất nhiều. “Vấn đề không phải chỉ thiếu nhân sự, mà là thiếu nhân sự nắm bắt được vấn đề. Chúng tôi đang quá tải”, cán bộ này cho biết.