Những điểm quan trọng khi tìm học bổng du học?

Theo cô Phạm Thị Nhung - tốt nghiệp thạc sĩ ngành quản lý giáo dục và hiện phụ trách mảng tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ hồ sơ ứng tuyển đại học tại Trường Nam Úc Scotch AGS (TPHCM) thì giai đoạn lý tưởng nhất cho việc chuẩn bị, tìm hiểu học bổng du học là từ lớp 10.
“Học sinh cần có sự đồng hành với phụ huynh, nhà trường từ việc hoàn thiện năng lực học tập, lựa chọn môn học, định hướng ngành nghề đến xây dựng nền tảng kỹ năng mềm để thích nghi hiệu quả khi tìm học bổng, đi du học”, cô Nhung nói.
Một trong những nỗi lo lớn và phổ biến nhất của nhiều phụ huynh, học sinh là liệu kết quả thi tốt nghiệp THPT hai môn toán, tiếng Anh thấp liệu có bất lợi khi tìm học bổng, du học?
Theo cô Đỗ Thị Ngọc Anh - giáo viên IELTS tại DOL English, đạt IELTS 8.5 và từng đạt học bổng, tốt nghiệp cử nhân loại ưu tại Nga, đạt học bổng và tốt nghiệp thạc sĩ loại xuất sắc tại Anh thì việc xét cấp học bổng du học là một quá trình đánh giá tổng thể.
“Các trường đại học nước ngoài sẽ nhìn vào quá trình học tập tổng thể của bạn bao gồm điểm GPA cả cấp THPT, điểm số chứng chỉ quốc tế như IELTS hay SAT, thành tích tham gia hoạt động cộng đồng, kỹ năng mềm, bài luận…”, cô Ngọc Anh phân tích.
Cải thiện kỹ năng, tăng cơ hội với Linearthinking

Cô Phạm Thị Nhung cho biết học sinh hệ Tú tài Úc tại Nam Úc Scotch AGS được học 100% tiếng Anh các môn học trong chương trình tú tài Úc, được xây dựng những kỹ năng liên quan đến nghiên cứu và tư duy lập luận xuyên suốt qua các môn học cũng như hoạt động ngoại khóa… từ đó góp phần nâng cao cơ hội giành học bổng du học.
“Chúng tôi cũng có học bổng AGS Talent ở hai mức 45% và 70% cho ba năm học với những học sinh THCS xuất sắc được chọn. Còn tất cả học sinh của chương trình tú tài Úc ở trường đều được tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ đại học, chinh phục học bổng ở bậc học cao hơn…”, cô chia sẻ.
Một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm là làm sao để có thể vừa học tốt, vừa có thời gian tham gia các hoạt động cộng đồng, tạo nhiều giá trị cho xã hội?
“Điều quan trọng là các em cần chuẩn bị để có các chứng chỉ như IELTS, SAT với điểm số cao từ sớm, từ đó chúng ta sẽ có nhiều thời gian để hoàn thiện những kỹ năng mềm, hoạt động cộng đồng và tạo thêm nhiều giá trị cho xã hội.
Phương pháp học tiếng Anh tư duy Linearthinking tại DOL English đã được chứng minh có thể rút ngắn thời gian đáng kể để đạt kết quả cao.
Phương pháp Linearthinking thể hiện rõ nhất trong việc cải thiện kỹ năng đọc ngay cả khi vốn từ chưa đủ nhiều”, cô Ngọc Anh nói.

Thầy Trần Thiện Minh - giáo viên IELTS và SAT tại DOL English, từng hai lần đạt IELTS 9.0 tuyệt đối, đoạt học bổng trung học tại Mỹ, tốt nghiệp đại học loại ưu tại Úc cho biết một trong những lý do các trường phương Tây thường có phần phỏng vấn, viết luận là để hiểu sâu tính cách, sự phù hợp của ứng viên.
“Nếu chúng ta nói, viết một cách chung chung trong phần phỏng vấn hay viết luận thì khó được hội đồng tuyển sinh các trường đánh giá cao.
Ở đây giải pháp hiệu quả theo tôi là nói, viết theo hướng cụ thể hóa trong phương pháp Linearthinking. Nghĩa là tất cả những luận điểm, khẳng định của mình đều phải đi kèm với ví dụ bổ trợ thuyết phục và phải được triển khai một cách nhất quán, cụ thể”, thầy Thiện Minh chia sẻ.