Chiêu lừa của chủ tịch Công ty Thiên Rồng Việt: Hơn 10 nghìn người “cúng” 460 tỷ đồng cho cú lừa đa cấp

Chiêu lừa của chủ tịch Công ty Thiên Rồng Việt:  Hơn 10 nghìn người “cúng” 460 tỷ đồng cho cú lừa đa cấp

10.126 nhà đầu tư sập bẫy

Theo đó, ngày 20/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) vừa có kết luận điều tra bổ sung vụ án “Nguyễn Hữu Tiến cùng đồng phạm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố 4 bị can có liên quan.

Theo Kết luận điều tra bổ sung vụ án, trong khoảng thời gian từ tháng 12/2015 - 7/2018, Nguyễn Hữu Tiến - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Thiên Rồng Việt và Công ty OTCMAX (sinh năm 1984, trú tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM) và các đồng phạm gồm: Nguyễn Hồng Quân, Phạm Việt Sơn, Phạm Thị Phương Thư đã thành lập các Công ty Cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt, Công ty Cổ phần OTCMAX, Công ty Cổ phần VNCOINS và Công ty Cổ phần ALLUNEE.

Sau khi thành lập, các đối tượng đưa ra thông tin không đúng sự thật về hoạt động của các công ty trên nhằm lừa dối, lôi kéo các nhà đầu tư tham gia góp nộp tiền đầu tư.

Các đối tượng lừa dối các nhà đầu tư thông qua việc sử dụng mạng Internet, tạo lập các trang web như “thienrongviet.com, otcmax.vn, vncoin.vn” để quảng bá hình ảnh. In ấn các tờ rơi, ấn phẩm, tổ chức nhiều buổi hội thảo, hội nghị khách hàng, đưa ra các thông tin không đúng sự thật về các dự án đầu tư. Hứa hẹn trả lãi suất cao, hoa hồng hấp dẫn, tạo dựng lòng tin, huy động nhà đầu tư góp vốn vào công ty theo hình thức đa cấp.

Thực chất, Nguyễn Hữu Tiến và các đồng phạm đã lấy tiền của các nhà đầu tư sau để trả một phần gốc và lãi cho các nhà đầu tư trước trong thời gian ban đầu. Sau đó, các đối tượng không trả lãi và hoa hồng nữa mà chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Bằng thủ đoạn này, Nguyễn Hữu Tiến và các đồng phạm đã lôi kéo được 10.126 nhà đầu tư tham gia, với tổng số tiền đầu tư là hơn 460 tỉ đồng. Các đối tượng khai nhận đã chiếm hưởng số tiền hơn 40 tỉ đồng.

Một người từng tham dự sự kiện các hội thảo bán hàng đa cấp chia sẻ: “Đến các buổi gọi là “hội thảo” của các công ty đa cấp, các bạn sẽ thấy có một số trí thức như bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư... khá danh tiếng được mời “ngồi làm kiểng”.

Một “chém gió viên chuyên nghiệp” lên thuyết trình, vẽ sơ đồ hình cây theo cấp số nhân. Để khán giả dễ hiểu, vị này vẽ sơ cây cấp số nhân với công bội là 2, tương tự như sơ đồ mạng xã hội mà Facebook quảng cáo, rồi “chém” rằng mỗi người chỉ cần có 2 người quen thì sau khoảng 5, 7 tầng trên sơ đồ cây, bạn chỉ cần ngồi rung đùi cũng hái ra tiền. Đây chẳng qua là màn lừa bịp những người chưa học toán 10, hoặc bỏ lâu quên kiến thức”.

Lời cảnh tỉnh cho lòng tham

Vụ việc Nguyễn Hữu Tiến cùng đồng phạm sa lưới pháp luật vào tháng 7/2018 đã gây chấn động thế giới tiền ảo, bán hàng đa cấp. Tại thời điểm này, cơ quan chức năng xác định, Nguyễn Hữu Tiến là người sáng lập đã cùng các đồng phạm tổ chức huy động trái phép tiền của hàng nghìn nhà đầu tư theo hình thức kinh doanh đa cấp.

Đồng thời đã có hơn 6.000 nhà đầu tư nộp hơn 200 tỷ đồng vào đường dây đa cấp của Tiến. Theo đó, Nguyễn Hữu Tiến thành lập Công ty Thiên Rồng Việt vào năm 2015, Công ty OTCMAX vào năm 2016 (từ tháng 9/2017 đổi tên thành Công ty Cổ phần VNCOIN), hoạt động trên địa bàn TPHCM.

Theo giấy phép đăng ký, hai công ty này hoạt động theo hình thức kinh doanh dịch vụ lưu trú, kinh doanh nhà hàng, môi giới bất động sản… Thế nhưng, thực tế hai công ty này không sản xuất kinh doanh bất cứ hàng hóa, dịch vụ gì mà chỉ lợi dụng danh nghĩa công ty để huy động vốn.

Cụ thể, Tiến thuê một số người quen đứng tên cổ đông và giữ các chức vụ khác nhau trong công ty, trong đó thuê Phạm Việt Sơn làm Tổng Giám đốc - người đại diện theo pháp luật. Nguyễn Hồng Quân, phụ trách lĩnh vực Công nghệ thông tin (IT), trả lương hàng tháng và chỉ đạo làm việc cho mình.

Để thực hiện chiêu trò lừa gạt, Nguyễn Hữu Tiến tổ chức nhiều buổi hội thảo, thuê in ấn, phát hành tập san, đăng thông tin trên website otcmax.vn để quảng bá, kêu gọi nhà đầu tư hợp tác góp vốn thực hiện các dự án (mà công ty của Tiến không hề liên quan) như: Mua lại quỹ tín dụng nhân dân cơ sở Quảng Phú (Thanh Hóa); đầu tư khai thác mỏ cát nước ngọt tại tỉnh Bình Thuận; hợp tác đầu tư với Công ty Xây dựng Bắc Nam để xây dựng trung tâm thương mại tại Thanh Hóa; thậm chí có thông tin cho rằng, Tiến còn “chém” là hợp tác dự án xây dựng sân bay Long Thành (Đồng Nai)...

Với các thủ pháp kỹ thuật, đối tượng Quân tự tạo ra các mã code cho Tiến và các đối tượng chủ chốt của hai công ty VNCOIN và Thiên Rồng Việt để không phải nộp tiền như các nhà đầu tư khác. Đồng thời, các đối tượng được sắp xếp ngồi ở vị trí đứng đầu các nhánh trong cây “nhị phân” của hệ thống góp vốn kiểu đa cấp để các đối tượng này nghiễm nhiên được hưởng toàn bộ lợi nhuận và hoa hồng của cả hệ thống.

Khi nhà đầu tư góp vốn, công ty sẽ ký hợp đồng thỏa thuận hợp tác đầu tư, cam kết trả lợi nhuận theo các gói đầu tư liên tục trong thời gian 90 ngày làm việc, với mức cực khủng 1,8% mỗi ngày. Tiến gắn mã code (mã đầu tư) cho các nhà đầu tư, các mã code này chỉ là các dãy số ảo có 9 đến 10 ký tự, có giá từ 2,5 - 250 triệu đồng. Thực tế hoa hồng và lợi nhuận mà nhà đầu tư được hưởng là lấy từ nguồn vốn góp của chính họ và lấy của nhà đầu tư sau trả cho nhà đầu tư trước.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ