Tây Du Ký là bộ phim kinh điển làm mưa làm gió màn ảnh nhỏ suốt hơn 30 năm qua. Bộ phim đã xây dựng thành công nhân vật Tôn Ngộ Không thần thông quảng đại với những tuyệt chiêu làm khán giả nhớ mãi không quên.
Một trong những điều khán giả ấn tượng nhất ở Tôn Ngộ Không là con mắt Hỏa nhãn kim tinh tinh có thể nhìn thấu vạn vật.
Thế nhưng trớ trêu thay Lục Tiểu Linh Đồng, người đóng vai Tôn Ngộ Không lại bị cận thị tới 6 độ, thêm 2 độ loạn thị. Chỉ cần rời đôi mắt kính, hai mắt ông sẽ mơ hồ không nhìn rõ thứ gì.
Để diễn xuất thành công, Lục Tiểu Linh Đồng đã tự đặt ra cho mình ba quy định luyện mắt nghiêm ngặt.
Nếu buổi sáng sớm không có cảnh phim, ông sẽ dành cả buổi nhìn mắt trời mọc. Ông dành ít nhất 10 đến 20 phút nhìn vào mặt trời không rời mắt cho tới khi nước mắt trào ra.
Như vậy sẽ khiến ánh mắt ông thêm kiên định khi lên hình. Tuy một cảnh quay cận thường không thể kéo dài tới cả chục phút nhưng Lục Tiểu Linh Đồng luôn ép mình phải tập hết sức.
Buổi tối, sau khi ghi hình, ông lại đốt một nén nhang và nhìn thật tập trung vào đầu nén ngang đang cháy. Những lúc rảnh rỗi, ông còn tập nhìn theo đường di chuyển của quả bóng bàn đang bay thật nhanh.
Lục Tiểu Linh Đồng còn thường xuyên ăn mắt cá để bổ dưỡng cho đôi mắt, nhằm luyện nên đôi mắt Hỏa nhãn kim tinh nay đã trở thành kinh điển.
Tuy nhiên quá trình luyện tập công phu đó vẫn chưa phải điều đáng nể nhất ở Lục Tiểu Linh Đồng. Vào thời điểm đóng Tây Du Ký 1986, ông vẫn còn là một diễn viên rất trẻ.
Ngoài vai chính, Lục Tiểu Linh Đồng còn đóng thêm 16 nhân vật phụ khác để giảm bớt chi phí nhân sự cho đoàn phim.
Khách quán trà, đạo sĩ, cửu vỹ hồ ly, hòa thượng của Quan Âm,.... Lục Tiểu Linh Đồng đều diễn và đều nhập vai rất thành công.
16 vai diễn của Lục Tiểu Linh Đồng.
Trư Bát Giới Mã Đức Hoa cũng không hề "kém cạnh" với 15 vai.
Thời đó, kinh phí eo hẹp đã khiến đoàn phim Tây Du Ký 1986 chịu không ít khổ cực. Nhưng cũng vì vậy, các tổ thiết kế của phim đã có những sáng tạo bất ngờ.
Trong cảnh chiến đấu với Bọ cạp tinh, Trư Bát Giới bị đốt sưng một bọc rất lớn ngay giữa trán. Vì tình hình khó khăn, không đầy đủ dụng cụ, tổ hóa trang đã phải dùng tạm một chiếc bao cao su để tạo hình thành bọc sưng cho Trư Bát Giới.
Dù dụng cụ không chuyên nhưng hiệu ứng hóa trang sau cùng vẫn đạt hiệu quả.
Chiếc bao cao su trên trán Trư Bát Giới.
Trong phim Trư Bát Giới có khá nhiều cảnh leo lên cây ngủ. Thực tế những cảnh này khiến đoàn phim nhiều lần khổ sở.
Đạo cụ thiếu thốn khiến Mã Đức Hoa ngoài việc phải tự trèo lên cây còn không có dây bảo vệ. Để đảm bảo an toàn cho diễn viên, các thành viên đoàn phim bao gồm diễn viên phải chăng bạt phòng khi Mã Đức Hoa bị ngã.
Những cảnh phim cả tòa thành hoành tráng, lộng lẫy trên đường lấy kinh của bốn thầy trò thực ra được tổ thiết kế tạo mô hình và quay cận như thế này.