Đại diện Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) đã thông báo cho công chúng về điều này trên kênh Telegram của mình.
Theo UAC, đây là nguyên mẫu đầu tiên của loại máy bay thân hẹp chặng ngắn nội địa SJ-100 (phiên bản SSJ-100 mới), nó được chế tạo bởi trung tâm sản xuất của Công ty cổ phần Yakovlev ở Komsomolsk-on-Amur.
Cuộc thử nghiệm đã xác nhận hoạt động ổn định của tất cả các hệ thống, khả năng điều khiển và ổn định của máy bay trên bầu trời. Trên chiếc phi cơ có 3 người tham gia thử nghiệm.
Thông cáo nêu rõ chuyến bay diễn ra ở độ cao lên tới 3.000 mét với tốc độ 343 km/h và thời gian bay là 54 phút. Khoảng 40 hệ thống và bộ phận đã được thay đổi trong máy bay Superjet thay thế nhập khẩu được chỉ định.
Trong quá trình thử nghiệm, phi hành đoàn đã kiểm tra các đặc tính về độ ổn định và khả năng điều khiển của máy bay khi ở trên không, kiểm soát áp suất tự động trong cabin, thực hiện tiếp cận đường băng. Hoạt động ổn định của tất cả các linh kiện nội địa đã được xác nhận.
Máy bay chở khách SJ-100 "nội địa hóa" của Nga gần như đã sẵn sàng hoạt động sau khi thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm. |
UAC đồng thời giải thích, để đẩy nhanh chương trình thử nghiệm, nguyên mẫu SJ-100 đầu tiên sử dụng động cơ SaM146 của liên doanh Pháp - Nga.
Đồng thời nguyên mẫu thứ hai tiếp theo sẽ sớm bắt đầu kiểm tra với động cơ PD-8 nội địa, khi nó đang được hoàn thiện nhanh chóng.
Vào ngày 26 tháng 8, chiếc SJ-100 đã hoàn thành xuất sắc cuộc chạy thử dọc đường băng. Đây là một trong những thời điểm quan trọng của quá trình chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên, cho phép phi hành đoàn thực hiện đồng thời quy trình cất cánh và quy trình hủy khẩn cấp, điều này không kém phần quan trọng đối với hàng không dân dụng.
Hiện tại, hãng hàng không Aeroflot đã ký hợp đồng cung cấp 34 chiếc SJ-100 và dự kiến 2 máy bay đầu tiên sẽ được bàn giao vào cuối năm 2023 để hoạt động tại một trong những công ty con của hãng - Rossiya Airlines.
Quá trình chế tạo và thử nghiệm đối với máy bay chở khách thân hẹp SJ-100 của Nga. |