Chia sẻ đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học

GD&TĐ - Học viên, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Huế có những chia sẻ về đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học.

Các đại biểu cùng học viên, sinh viên chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.
Các đại biểu cùng học viên, sinh viên chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.

Chiều 10/11, Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế tổ chức Hội thảo khoa học học viên, sinh viên lần 1 với chủ đề “Đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng Chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học”.

z6018472214302-ff9789cfbf6086f2699dcbf68eebada7.jpg
Hội thảo khoa học học viên, sinh viên lần 1 do Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm tổ chức thu hút nhiều học viên, sinh viên tham gia.

Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích tạo cơ hội cho sinh viên, học viên trình bày và thảo luận các kết quả nghiên cứu khoa học gắn với việc đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học theo Chương trình GDPT 2018; khuyến khích tinh thần nghiên cứu khoa học, phát triển tư duy sáng tạo trong sinh viên và học viên; đồng thời, kết nối và tạo diễn đàn trao đổi học thuật giữa sinh viên, học viên, giảng viên và các nhà nghiên cứu.

Bên cạnh đó, những vấn đề đặt ra trong Hội thảo cũng kì vọng gợi mở thêm các hướng nghiên cứu mới về việc kiến tạo, vận dụng mô hình, phương thức giáo dục hiện đại nhằm thúc đẩy trường học phát triển hoạt động chuyên môn theo định hướng của Chương trình GDPT 2018.

Hội thảo đã nhận được sự hưởng ứng của hơn 45 học viên cao học và sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Tiểu học (đào tạo bằng tiếng Anh) tại Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế với 25 báo cáo khoa học.

z6018472215934-f6905752d652f37dc9b61c85bd8b3b94.jpg
Sinh viên trình bày báo cáo tại Hội thảo.

Theo đó, các báo cáo tập trung vào 2 nội dung và lĩnh vực chuyên môn cơ bản gồm: Đổi mới phương pháp trong dạy học các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình GDPT 2018; Vận dụng các mô hình dạy học mới nhằm gia tăng hiệu quả hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực người học.

z6018472234694-d00d5561c5d57f178508dbef9b0eb877.jpg
Nhiều ý kiến, chia sẻ được đưa ra tại Hội thảo.

Trong các bài báo cáo, khá nhiều đề xuất đổi mới phương pháp dạy học gắn với việc vận dụng các lí thuyết, mô hình dạy học hiện đại, có khả năng kích hoạt năng lực sáng tạo, niềm hứng khởi học tập và trải nghiệm cho người học như: mô hình giáo dục trải nghiệm, mô hình học thông qua chơi, Giáo dục STEM, lí thuyết kiến tạo.

Với mỗi hướng tiếp cận hoặc mô hình giáo dục, tác giả đều giới thuyết về cơ sở lí luận, định hướng vận dụng, cách thức tổ chức trên từng chủ đề, mạch kiến thức, kĩ năng. Đồng thời, nhiều thiết kế thử nghiệm cũng đã được diễn giải từ quy trình đến mẫu minh hoạ và nguyên tắc, lưu ý khi vận dụng vào hoạt động dạy học ở nhà trường.

z6018472228461-af38c45f8d48cf82780ad43710079ff1.jpg
z6018472225463-153cefcc561c555056b51a595b99f28e.jpg
Đoàn chủ tịch trao đổi những vấn đề liên quan đến đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học.

Nhiều bài viết cũng khẳng định vai trò, tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin, xem đó là cách thức thúc đẩy sự tham gia tích cực của học sinh tiểu học.

Qua 25 báo cáo khoa học tham gia Hội thảo (trong đó có 5 báo cáo trình bày trực tiếp tại hội thảo), có thể nhận thấy nỗ lực của các học viên cao học, sinh viên đang học tập tại Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế trong việc nghiên cứu, đo nghiệm và đề xuất giải pháp sư phạm.

Kết quả công bố trong các báo cáo rất có ý nghĩa đối với việc đánh giá, hoạch định chiến lược triển khai Chương trình GDPT 2018 trong giai đoạn tiếp theo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ