Đây là hội thảo quan trọng nhằm mục đích tìm ra giải pháp làm sao để đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên sư phạm có thể đáp ứng được yêu cầu của đổi mới giáo dục
Tham dự hội thảo có ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT; bà Nguyễn Thúy Hồng - Giám đốc chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục (Chương trình ETEP); Hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ Sư phạm trong cả nước; Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, Hà Tĩnh cùng đông đảo các nhà khoa học, nghiên cứu, các chuyên gia,nhà giáo trong nước và quốc tế.
GS.TS. Đinh Xuân Khoa – Hiệu trưởng ĐH Vinh khai mạc hội thảo |
Hội thảo diễn ra trong bối cảnh cả nước đang thực hiện mạnh mẽ Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Đặc biệt, Bộ GD&ĐT đang tiến hành lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Và trong bối cảnh quy hoạch các trường trong đó có quy hoạch lại mạng lưới các trường ĐH Sư phạm.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS Đinh Xuân Khoa – Hiệu trưởng ĐH Vinh nhấn mạnh: Hội thảo là diễn đàn cho các nhà khoa học, các học giả, các chuyên gia, các nhà quản lý và những người quan tâm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông và giảng viên sư phạm.
Hội thảo chia làm 5 phiên thảo luận, tập trung thảo luận các nội dung chính: Kinh nghiệm quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông và giảng viên sư phạm; Mô hình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục (GV&CBQLGD) trong trường đại học đa ngành;
Phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng GV & CBQLGD theo tiếp cận năng lực; Nội dung, phương thức đào tạo GV & CBQLGD trong bối cảnh mới; Xây dựng trường thực hành sư phạm trong đào tạo GV; Xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa trường ĐH với trường phổ thông trong đào tạo, bồi dưỡng GV&CBQL; Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong đào tạo, bồi dưỡng GV.
Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục quản lý chất lượng phát biểu tại hội thảo |
Cũng tại hội thảo, nhiều câu hỏi cũng được đặt ra để tìm hướng giải quyết như chất lượng đào tạo sinh viên sư phạm liên quan đến điểm đầu vào; khả năng thích ứng, áp dụng kỹ năng, nghiệp vụ…
Khả năng khởi nghiệp, kết nối, liên thông giữa sư phạm và các ngành đào tạo khác để mở rộng con đường việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp?
Phần tham luận của nhóm tác giả đến từ đất nước Thái Lan |
Từ đó, các nhóm tác giả cùng bàn luận đưa ra định hướng, xây dựng chiến lược, đổi mới chương trình, mô hình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên ở Việt Nam nói chung, đặc biệt là trong hệ thống các trường sư phạm. Nhằm đáp đáp ứng thực thi công tác đổi mới trong thực tiễn.
Hội thảo khoa học quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông, các bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông và giảng viên sư phạm.