Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao thông tin vụ “Lùi xe trên đường cao tốc”

GD&TĐ - Liên quan đến vụ “Lùi xe trên đường cao tốc”, sáng nay (13/11), bên lề Quốc hội, ông Nguyễn Hòa Bình – Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao đã chia sẻ với báo chí về một số thông tin mới nhất.

Ông Nguyễn Hòa Bình – Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội
Ông Nguyễn Hòa Bình – Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội

Ông Nguyễn Hòa Bình cho biết, ngày hôm qua, Tòa án Nhân dân tối cao có tổ chức cuộc họp để tham vấn ý kiến chuyên môn, trong đó có chuyên môn về pháp luật, có các đồng chí ở cơ quan điều tra Bộ Công an, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao và các thẩm phán đương sự.

Tham vấn về kỹ thuật giao thông có các chuyên gia đến từ Ủy ban An toàn giao thông, Viện Khoa học hình sự, Cơ quan khám nghiệm hiện trường.

Theo Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, tại cuộc họp, các ý kiến thẳng thắn và giúp cho Tòa án có nhiều thông tin để có quyết định sát với tình hình của vụ án.

Thông qua cuộc họp, có thể nói, có nhiều nội dung đã được khẳng định, có những vi phạm đã được khẳng định, có những nội dung cần tiếp tục làm rõ. Trên cơ sở đó chúng tôi yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ nghiên cứu kỹ hồ sơ, tập trung thời gian trong khoảng 1 tuần.

Ông Nguyễn Hòa Bình cho biết, những vi phạm đã được khẳng định như: Ông Sơn lái xe Innova có uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở người quá số lượng cho phép…

Bên cạnh đó, còn có những nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng nhưng chưa được giải quyết. Ví dụ như: thiết bị an toàn của xe container, hoặc điểm va chạm đầu tiên của 2 xe; tốc độ lùi xe của Innova…

“Tất cả những nội dung này không đơn thuần là vấn đề pháp lý mà còn là vấn đề kỹ thuật. Cho nên rất cần ý kiến chuyên môn của các chuyên gia về giao thông.

Sau đây chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia về trường hợp này. Thậm chí có những trường hợp chúng tôi phải giám định lại” - Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết.

Còn về vụ án, ông Nguyễn Hòa Bình trao đổi: Sau 1 tuần nữa sẽ có quyết định trên cơ sở đọc kỹ lại hồ sơ. Đây là vụ án vừa mang tính pháp lý nhưng cũng mang tính khoa học, kỹ thuật rất cao, nên những nhận định, đánh giá không chỉ thuần túy về mặt luật lệ mà còn có yếu tố kỹ thuật. Như vậy, các kết luận rút ra phải đúng pháp luật nhưng phải rất khoa học.

Tinh thần là thận trọng, khách quan, nếu như tòa án các cấp đã đúng thì chúng ta tôn trọng, nhưng nếu sai phải sửa. Việc đánh giá như vậy phải đủ thông tin và hết sức khoa học.

Trả lời câu hỏi, tài xế container có vi phạm gì pháp luật hay không, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết: Cái đó phải chờ đánh giá thêm.

Hiện vụ án đã đóng lại bằng phiên tòa phúc thẩm, nếu như không có kháng nghị, kháng cáo, tố tụng đóng lại, bản án có hiệu lực. Nhưng bây giờ phải mở tố tụng ra theo quy định của pháp luật và giải quyết câu chuyện này một cách khoa học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ