Dựa trên kết quả phân tích từ 1000 bài kiểm tra 3E-IP, NavigosGroup cho biết: Thế hệ Z – Sinh viên mới ra trường, có tính cách Độc lập và Thamvọng cao hơn.
Không phụ thuộc và thích đổi mới
Nhóm tính cáchĐộc lập, bao gồm những tố chất: tiên phong,chủ động, không phụ thuộc, thích thử thách và đổi mới, chiếm phầnđông nhất trong lực lượng lao động nói chung, với 40% ở nhóm Thế hệ Z - Mới ratrường và 35% ở nhóm Có kinh nghiệm.
Thế hệ Z cóxu hướng tính cách thuộc Nhóm Độc lập trong khi những người có kinh nghiệm lạicó xu hướng Ổn định, thích nghi và hòa hợp với môitrường xung quanh nhưng khó phát triển bản thân.
Theo thống kê, có đến 91% sinh viên mới ra trường thể hiện Sự tham vọng cao ở các mức độ khác nhau, trong đó 24% có sự tham vọng cao và 67% ở mức trung bình. Tuy nhiên, với nhóm nhân viên có kinh nghiệm, sự nhiệt huyết và tham vọng trong công việc có xu hướng giảm khi đã làm việc lâu năm hơn, với lần lượt 17% có sự tham vọng ở mức cao, 72% ở mức trung bình và 11% ở mức thấp.
Chênh lệch khả năng hành động nhanh giữa thế hệ Z và nhóm nhânviên tiền nhiệm
Từ kết quả củabài kiểm tra, có đến hơn 50% nhóm nhân viên có kinh nghiệmđược phân loại vào Nhóm Trung bình – tức có khả năng tổng hòa giữa việc lập kếhoạch và thực thi, khả năng hành động nhanh chậm tùy tình huống. Tuy nhiên consố này ở nhóm sinh viên mới ra trường hay thế hệ Z thấp hơn đến 10%, chỉ chiếm41%.
Theo đó, nhómsinh viên mới ra trường có xu hướng thuộc Nhóm lên kế hoạch nhiều hơn, chiếm 40% và cũng có xu hướng thuộc Nhóm hành độngnhanh mà ít suy nghĩ hơn chiếm 19%,hơn nhóm nhân viên có kinh nghiệm 4%.
Sinh viên mới ra trường thể hiện khả năng "truyền đạt"tốt hơn "lắng nghe" với kết quả bàikiểm tra, lên đến 81% nhóm sinh viên mới ra trường biết thể hiện bản thân tốt thôngqua khả năng truyền đạt tốt, dễ hiểu và có thể thuyết phục người khác. Ngược lại,chỉ có 19% thể hiện mình là người lắng nghe giỏi qua khả năng thấu hiểu và truyềncảm xúc tích cực cho người đối diện.
Phát triểnthành quản lý
Thế hệ Z có xu hướng phát triển thành quản lý hoặc đóng gópcho cộng đồng với mức năng lượng và tham vọng cao, chiếm phần lớn nhất trongcác xu hướng, có đến 29% các bạn trẻ thế hệ Z thể hiện xu hướng phát triểnthành quản lý trên nấc thang doanh nghiệp, tỉ lệ này ở nhóm nhân viên có kinhnghiệm là 27%. Xu hướng tiếp theo được ghi nhận là xu hướng đóng góp cho cộng đồng.
Theo đó, 28% nhóm sinh viên mới ra trường có xu hướng pháttriển bản thân để đóng góp cho cộng đồng nhiều hơn, đây cũng là xu hướng đứngthứ hai ở nhóm nhân viên có kinh nghiệm với 22%.
Chỉ 3% trong số kết quả kiểm tra ở cả hai nhóm nhân viên chothấy xu hướng trở thành chủ doanh nghiệp khởi nghiệp. Theo đó, nhóm nhân viênnày có đặc điểm biết tối ưu năng lực bản thân để vượt qua khó khăn và phát triểnra những điều mới mẻ.
Ông GakuEchizenya, Tổng giám đốc Navigos Group chia sẻ: "Thập niên 2020 là thời điểm thếhệ Z bắt đầu những năm tháng đầu tiên trong sự nghiệp. Tuy nhiên, những khoảngcách về đặc điểm thế hệ và nền tảng giáo dục cũng mang đến những khác biệt về sởthích, hành vi và suy nghĩ của thế hệ Z so với những thế hệ trước. Điều nàymang đến những thách thức nhất định cho nhà tuyển dụng khi đứng trước nhu cầu tuyểndụng những tài năng trẻ.
Thông quaphân tích xu hướng phát triển của thế hệ Z từ Báo cáo Chân dung Thế hệ Z – sinhviên mới ra trường và xu hướng phát triển sự nghiệp, Navigos Group có những đềxuất giúp doanh nghiệp có chiến lược đánh giá và quản lý phù hợp để có thể khaiphá mọi tiềm lực của thế hệ lao động tương lai.