Cùng với việc cứu nạn, cảnh sát cũng đã gặp thân nhân của những người có mặt trên chuyến bay để tiến hành lấy mẫu ADN, chuẩn bị cho việc nhận dạng sau này.
Chuyến bay MU5735 trên hành trình dự kiến từ Côn Minh đến Quảng Châu, chở theo 123 hành khách và 9 thành viên tổ bay, gặp nạn tại huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc, chiều 21/3.
Dữ liệu do trang theo dõi hàng không Flightradar24 thu thập hôm 21/3 cho thấy, máy bay đột ngột bổ nhào khi đang bay ở độ cao gần 9 nghìn mét, hơn một giờ sau khi cất cánh. Máy bay ổn định trở lại trong 10 - 20 giây ở hơn 2 nghìn mét, sau đó tiếp tục lao xuống đất.
Nỗ lực cứu nạn được giới chức Trung Quốc triển khai liên tục từ tối 21/3 trên quy mô lớn nhưng chưa tìm được người sống sót cũng như manh mối liên quan đến vụ tai nạn. Xem xét sự cố này qua những thông tin ban đầu, nhiều chuyên gia hàng không rất ngỡ ngàng và không hiểu vì sao phi cơ lao xuống đất theo phương gần như thẳng đứng.
Chiếc máy bay gặp nạn là Boeing 737-800 thuộc dòng máy bay thân nhỏ 737-NG (next generation). Theo công ty phân tích Cirium, trên thế giới hiện có 4.502 chiếc Boeing 737-800 đang hoạt động và đây là loại máy bay được sử dụng phổ biến nhất của Boeing.
Các hãng hàng không của Mỹ đang sử dụng 795 chiếc máy bay loại này trong khi có 1.177 chiếc đang phục vụ trong các đội bay của Trung Quốc. Theo thống kê, Boeing 737-800 cũng là loại máy bay được sử dụng nhiều thứ hai sau Airbus A320.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Boeing 737-800 có “hồ sơ an toàn đặc biệt tốt”. Trước khi gặp nạn, chiếc máy bay Boeing 737-800 - được chuyển giao cho hãng China Eastern vào tháng 6/2015 đã thực hiện hành trình từ Côn Minh đi Trùng Khánh và ngược lại một cách an toàn.
Hãng China Eastern - có trụ sở ở Thượng Hải, được thành lập năm 1988 – đang sử dụng 200 chiếc Boeing 737 nhưng chủ yếu là loại nhỏ hơn - đời 700. Và vụ tai nạn gần nhất xảy ra với máy bay của hãng này là vào năm 2004.
Tai nạn của chuyến bay MU5735 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành hàng không Trung Quốc và chấm dứt kỷ lục 12 năm bay an toàn của hàng không nước này. Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, tính tới giữa tháng 2 vừa qua, thời gian bay an toàn liên tục của ngành hàng không dân dụng nước này đã vượt 100 triệu giờ, tốt nhất trong lịch sử hàng không Trung Quốc và cũng là kỷ lục bay an toàn liên tục trong lịch sử hàng không dân dụng toàn cầu.
Giới chức Trung Quốc cho biết đã tìm được một trong hai chiếc hộp đen của máy bay bị nạn. Tuy nhiên, hiện còn quá sớm để đưa ra bất cứ nhận định nào về nguyên nhân máy bay rơi; đồng thời ra quyết định ngừng bay với tất cả máy bay Boeing 737-800 khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy.