Cậu bé bị ung thư thận vì cả ngày chỉ ăn một món này

Tiểu Bảo đang nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt, cậu phải dùng máy thở để duy trì mạng sống. Cha mẹ cậu bé vô cùng đau khổ, khi phải đưa ra quyết định khó khăn. Cuối cùng, tiếng người cha vang lên: “Bác sĩ hãy rút máy thở…”, điều này có nghĩa là đứa trẻ 10 tuổi, phải vĩnh viễn rời khỏi thế giới này.

Cậu bé bị ung thư thận vì cả ngày chỉ ăn một món này

Đứa trẻ 10 tuổi bị ung thư thận

Quay trở lại thời gian cách đây một năm, Tiểu Bảo (Trung Quốc) đang học lớp 3, cậu bé vì đau bụng nên được cha mẹ đưa đến bệnh viện để điều trị. Nhưng khi bác sĩ cởi áo của Tiểu Bảo thì phát hiện, phần bụng phía bên phải có thể sờ thấy một khối cục cứng.

Bác sĩ nhìn mẹ Tiểu Bảo nói “đứa trẻ cần phải nhập viện”. Lúc này, mẹ của Tiểu Bảo bắt đầu lo lắng vì cô vốn thiếu kiến thức về y tế nên chỉ cho rằng Tiểu Bảo đau bụng là do ăn uống vô độ, bởi Tiểu Bảo rất “tham ăn”.

Cậu bé bị ung thư thận vì cả ngày chỉ ăn một món được khuyến cáo không ăn quá nhiều-1

Tiểu Bảo bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư thận.

Tuy nhiên, vấn đề không hề đơn giản, thông qua chụp CT, xét nghiệm máu, kiểm tra chức năng gan thận, nồng độ urê nitrogen, creatinin, phosphatase kiềm (ALP) và lactate dehydrogenase (LDH) của Tiểu Bảo có biểu hiện tăng cao và chức năng gan và thận cũng bị tổn thương.

Kết quả chẩn đoán sinh thiết là Tiểu Bảo bị ung thư thận. Đứa trẻ còn nhỏ như vậy đã bị ung thư thận, khiến mọi người đều sốc.

Ung thư thận hay còn gọi là ung thư biểu mô tế bào thận, thường khởi phát cao ở độ tuổi từ 50-70, người bị ung thư thận nhỏ tuổi như Tiểu Bảo rất hiếm.

Theo các tài liệu, ung thư thận thường liên quan quan đến những chất hóa học hoặc những chất gây ung thư, kích thích tố, bức xạ, nhiễm virus, hút thuốc, sử dụng lâu dài thuốc phenacetin, tiếp xúc lâu dài với chì, chất gây bệnh thận mãn tính nào đó bài tiết qua thận có thể gây ra ung thư thận.

Cậu bé bị ung thư thận vì cả ngày chỉ ăn một món được khuyến cáo không ăn quá nhiều-2

Các giai đoạn của ung thư thận.

Các biểu hiện lâm sàng của ung thư biểu mô tế bào thận thay đổi theo từng giai đoạn, đôi khi không có triệu chứng gì, khối u đã phát triển rộng khắp trong cơ thể, thậm chí di căn đến phổi, xương và các cơ quan khác.

Đi tiểu ra máu, đau lưng và xuất hiện khối u thường được xem là ba triệu chứng điển hình của bệnh ung thư thận.

Vậy nguyên nhân dẫn đến đứa trẻ 10 tuổi bị ung thư thận là gì?

Sau khi tìm hiểu kỹ bác sĩ được biết, cha mẹ Tiểu Bảo đều là nhân viên chủ chốt của công ty, mỗi ngày cha mẹ đi làm sớm nên không thể nấu bữa ăn sáng cho Tiểu Bảo, và khi đi làm về thì đã tối muộn. Do đó, Tiểu Bảo từ khi bắt đầu đến trường, bữa sáng, bữa tối đều ăn bánh mì, một ngày không dưới 5 lát bánh mì.
Cũng chính thời gian dài ăn bánh mì như vậy, cơ thể của Tiểu Bảo rất gầy. Tuy nhiên, mẹ của Tiểu Bảo căn bản cũng không nhận thấy sự khác lạ trên cơ thể của con trai, từ đó càng tăng thêm sự phát triển của bệnh ung thư.
Cậu bé bị ung thư thận vì cả ngày chỉ ăn một món được khuyến cáo không ăn quá nhiều-3

Bánh mì là "thủ phạm" gây ung thư thận ở Tiểu Bảo.

Bác sĩ sau khi biết nguyên nhân, đã không thể kìm nén nổi sự kích động trước cách nuôi dạy con cái của cha mẹ Tiểu Bảo. Trong thực tế, việc tiêu thụ ngũ cốc tinh chế, đặc biệt là bánh mì, sẽ làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào thận.

Trước đây, các nhà nghiên cứu Ý đã tiến hành các cuộc thảo luận đặc biệt. Hội thảo đã mời hơn 2.300 người Ý, bao gồm 767 bệnh nhân ung thư thận và 1.534 người khỏe mạnh không bị ung thư thận tham gia.

Thảo luận về hồ sơ y tế, lối sống cá nhân, gia đình và thói quen ăn uống của họ trong hai năm qua. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn 35 lát bánh mì/tuần (trung bình 5 lát một ngày) có nguy cơ bị ung thư thận gấp đôi những người ăn 11 lát bánh mì/tuần (khoảng 1,5 lát mỗi ngày).

Cậu bé bị ung thư thận vì cả ngày chỉ ăn một món được khuyến cáo không ăn quá nhiều-4

Cha mẹ đau đớn khi phải quyết định tháo bình thở, từ bỏ việc giải cứu Tiểu Bảo.

Ung thư thận ở Tiểu Bảo là một thực tế. Phẫu thuật, hóa trị khiến cơ thể Tiểu Bảo nếm đủ sự tàn phá, vì sức đề kháng kém, các tế bào ung thư của Tiểu Bảo đã nhanh chóng lan rộng, xuất hiện nhiếm trùng phổi nghiêm trọng và suy thận.

Tiểu Bảo ở phòng chăm sóc đặc biệt 12 ngày, giờ đây Tiểu Bảo đã rơi vào hôn mê sâu, phải dựa vào máy thở để duy trì sự sống. Bác sĩ nói, cơ hội cứu sống Tiểu Bảo rất mong manh. Cuối cùng, bố mẹ Tiểu Bảo phải đau đớn đồng ý từ bỏ việc giải cứu Tiểu Bảo.

Phải nói rằng, đứa trẻ khỏe mạnh là ước muốn lớn lao nhất của cha mẹ. Tuy nhiên, nếu cha mẹ không chú ý đến đến chế độ ăn uống cho trẻ, một khi không cẩn thận có thể khiến đứa trẻ bị bệnh. Đương nhiên, khi cha mẹ chú ý nhiều hơn đến con cái sẽ khiến đứa trẻ phát triển khỏe mạnh, cường tráng.

Theo Tin tức online

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.