Cắt bớt thủ tục hành chính bằng máy cấp phát giấy tờ tự động

Cắt bớt thủ tục hành chính bằng máy cấp phát giấy tờ tự động

Giải quyết 5 loại thủ tục hành chính

Máy cấp phát giấy tờ tự động do thành phố Deagu, Hàn Quốc hỗ trợ cho UBND thành phố Đà Nẵng trong chương trình hợp tác phát triển thành phố thông minh.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng, từ ngày 1/2 đến ngày 30/4, sẽ có một máy KIOSK sẽ được lắp đặt ngay tại tầng 1 của Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng. Tại đây, sẽ có cán bộ thuộc Sở có mặt thường xuyên để hướng dẫn người dân sử dụng máy này.

Máy được sử dụng để nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với 5 loại thủ tuc. Trong đó, 3 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Thông tin - Báo chí - Xuất bản; 2 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Viễn thông. Cụ thể như: Cấp giấy phép hoạt động in, giấy chấp nhận họp báo, giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, giấy xác nhận thỏa thuận vị trí lắp đặt trạm thu phát sóng thông có cột ăng-ten cồng kềnh.

Máy cấp phát giấy tờ tự động (gọi tắt là máy KIOSK) được đặt tại bộ phận một cửa của Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng.
Máy cấp phát giấy tờ tự động (gọi tắt là máy KIOSK) được đặt tại bộ phận một cửa của Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng. 

Khi người dân mất giấy phép, giấy bị rách, muốn in thêm giấy phép và không cần công chứng... thì đến máy KIOSK, cán bộ ở bộ phận một cửa sẽ hướng dẫn nhập mã số hồ sơ, mã QR code và in ra.

Cụ thể, chỉ cần chọn loại hồ sơ mình đã nộp, nhập mã số hồ sơ hoặc quét mã QR Code, kiểm tra lại nội dung của giấy tờ, rồi ấn nút in kết quả hồ sơ dịch vụ công. Kết quả được in ra theo đúng mẫu của từng loại giấy phép, là bản chính thức có sẵn dấu đỏ của Sở Thông tin và Truyền thông.

Rút ngắn thời gian trả kết quả

Nhân viên ở bộ phận một cửa thuộc Sở Thông tin và truyền thông TP Đà Nẵng hướng dẫn người dân và doanh nghiệp sử dụng máy phát giấy tờ tự động (KIOSK).
Nhân viên ở bộ phận một cửa thuộc Sở Thông tin và truyền thông TP Đà Nẵng hướng dẫn người dân và doanh nghiệp sử dụng máy phát giấy tờ tự động (KIOSK).

Ông Trần Ngọc Thạch - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng cho hay, ví dụ khi người dân đã có giấy phép về trạm thu phát sóng viễn thông có cột ăng - ten cồng kềnh, nếu như trong quá trình sử dụng, giấy phép bị rách hoặc hư hỏng, thay vì người dân sẽ đi công chứng và đến làm thủ tục xin cấp lại như ban đầu, thì giờ đây người dân đến máy KIOSK nhập mã số hồ sơ sẽ được in ra đúng mẫu của từng loại giấy phép, và đây là bản chính thức có sẵn dấu đỏ.

Cũng theo đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng, trước đây, khi người dân hoặc doanh nghiệp mất giấy phép, giấy phép bị rách, bị hỏng, hoặc muốn in thêm thì phải làm thủ tục đi xin cấp lại hoặc đi công chứng. Tùy theo từng loại giấy tờ và thủ tục, tuy nhiên để xin cấp lại giấy tờ thường mất từ 5-10 ngày. Giờ đây, khi người dân và doanh nghiệp mất giấy phép, giấy bị rách, hư hỏng hoặc muốn in thêm chỉ cần đến máy KIOSK nhập mã số hồ sơ sẽ được in ra bản chính thức có sẵn dấu đỏ. Giấy tờ sẽ được in ra và trả ngay cho người dân, từ đó rút ngắn thời gian cấp phép rất nhiều lần so với mọi khi.

Theo ông Thạch cũng cho biết thêm, trong thời gian thí điểm ứng dụng này, Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về máy KIOSK cho người dân và doanh nghiệp biết, sử dụng. Khi kết thúc đợt thí điểm, các phòng, ban của sở sẽ báo cáo đánh giá ưu, khuyết điểm của máy. Trên cơ sở báo cáo đánh giá đó, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn và tham mưu báo cáo với UBND TP Đà Nẵng, đề xuất nhân rộng ra các lĩnh vực khác nếu có kết quả tốt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ