Liên quan đến việc làn thu phí không dừng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bất ngờ không hoạt động, thông tin trên báo chí, đại diện Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI) cho biết, sự cố xảy ra chiều 24/4 là do cáp quang đoạn qua huyện Gia Lâm (Hà Nội) bị đứt.
VIDIFI đã yêu cầu VETC làm thêm đường cáp quang dự phòng và một đường truyền không dây để hệ thống ETC hoạt động thông suốt khi cao tốc này chỉ thu phí không dừng từ đầu tháng 6.
Ngoài hệ thống cáp quang, VIDIFI sẽ tăng cường, bổ sung đầu tư hệ thống mạng 4G để hệ thống thu phí không bị gián đoạn. Đây cũng là đợt tập dượt để VIDIFI làm tốt công tác thu phí trong đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới và chỉ có thu phí không dừng sẽ được triển khai vào tháng 6.
Trước đó, từ trưa 24/4, làn thu phí không dừng (ETC) trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bất ngờ không hoạt động.
Nhiều tài xế đã phải dồn vào 1 làn duy nhất và phải trả phí bằng tiền mặt. Theo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), nhà đầu tư dự án, nguyên nhân là do công nhân đã làm đứt tuyến cáp quang của đường cao tốc trong lúc cắt cỏ bên lề đường. Đến 15h ngày 24/4, tuyến cáp quang được nối lại, việc thu phí ETC hoạt động trở lại.
Theo lãnh đạo VIDIFI, trước khi xảy ra sự cố trên, VIDIFI đã có phương án làm thêm một đường cáp quang dự phòng và một đường truyền không dây để hệ thống ETC hoạt động thông suốt khi đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí ETC từ đầu tháng 6/2022. Phương án này đã có và chuẩn bị thi công.
Tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng hiện đang áp dụng công nghệ thu phí ETC của Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC). Tuy nhiên, đại diện VETC cho hay, sự cố không thu phí ETC được trên tuyến cao tốc này vào trưa 24/4 không phải do hệ thống ETC mà do sự cố cáp quang nội tuyến của đường cao tốc.
Được biết, đây không phải lần đầu tiên tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng ETC đứt cáp quang, không thể thu phí ETC.
Trước đó, từ kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Chính phủ đã đồng ý thí điểm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí ETC, xe trả phí bằng tiền mặt sẽ đi quốc lộ 5 song song với đường cao tốc này.
Theo kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải, từ 1/6/2022, toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí ETC. Khi thực hiện, tại các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bố trí một làn dành riêng xử lý sự cố, phục vụ xe lỗi thẻ chứ không còn phục vụ xe thu phí thủ công một dừng.