"Việc xây dựng trường nội trú tại các xã biên giới là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh Cao Bằng trong năm 2025 và những năm tiếp theo" - ông Quản Minh Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng khẳng định khi trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại về chủ trương xây dựng trường nội trú tại các xã biên giới trên địa bàn tỉnh.
Chủ trương xây dựng trường học tại các xã biên giới thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa.
Phát biểu tại lễ khởi công xây dựng một trong những trường liên cấp đầu tiên vào sáng 27/7, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư xây dựng 248 trường phổ thông nội trú liên cấp tại khu vực biên giới, nhằm tạo điều kiện học tập và rèn luyện tốt nhất cho con em đồng bào dân tộc thiểu số.
Chiều 27/7, tại cuộc họp triển khai chủ trương đầu tư xây dựng trường học tại các xã biên giới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương tập trung nguồn lực, hoàn thành chiến dịch xây dựng 100 trường tại 100 xã biên giới đất liền chậm nhất vào ngày 30/8/2026.
Là một tỉnh có 21 xã biên giới trên tổng số 56 xã, phường, Cao Bằng xác định rõ vai trò đặc biệt quan trọng của chủ trương này trong việc rút ngắn khoảng cách phát triển vùng miền, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và củng cố quốc phòng, an ninh khu vực biên giới.
Triển khai đồng bộ, bài bản, quyết liệt
Ông Quản Minh Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chính phủ, ngay từ giữa tháng 7/2025, tỉnh đã gấp rút triển khai kế hoạch xây dựng hệ thống trường học nội trú liên cấp tại các xã biên giới. Tỉnh dự kiến đầu tư xây dựng 10 trường trên địa bàn. Mỗi trường được quy hoạch bài bản, bảo đảm điều kiện học tập, sinh hoạt nội trú tốt nhất cho khoảng 1.000 học sinh, với quy mô 30 lớp, trên diện tích tối thiểu 5ha.
“Không chỉ là công trình giáo dục, mỗi ngôi trường còn là biểu tượng của niềm tin, là nơi khơi nguồn tri thức, giữ gìn văn hóa dân tộc, ươm mầm đội ngũ cán bộ địa phương cho tương lai” - ông Quản Minh Cường nhấn mạnh.
Tỉnh đã giao các sở, ngành và địa phương rà soát kỹ lưỡng, đề xuất quy hoạch đất, xác định vị trí xây dựng trường học phù hợp, bảo đảm điều kiện địa hình, giao thông, dân cư và khả năng phát triển lâu dài.
Bước đầu, tỉnh đang lập phương án đầu tư xây dựng dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Phục Hòa, tại xóm Bản Mới, xã Phục Hòa. Trường dự kiến được xây dựng trên diện tích đất 6ha, với 36 lớp, 1.260 học sinh, mỗi lớp tối đa 35 học sinh.
Dự án Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Phục Hòa tham khảo, áp dụng mẫu thiết kế của mô hình Trường liên cấp tiểu học, THCS xã Si Pa Phìn, tỉnh Điện Biên – Ngôi trường vinh dự được Tổng Bí thư Tô Lâm dự, phát biểu tại lễ khởi công xây dựng.
Ông Trịnh Trường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp với tinh thần chủ động, minh bạch, chặt chẽ. Việc tổ chức xây dựng trường học vùng biên được thực hiện theo nguyên tắc “6 rõ” mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ trách nhiệm và rõ thẩm quyền.
“Tỉnh đã thành lập các tổ công tác đặc biệt để kiểm tra thực địa, xác định phương án đầu tư, thiết kế, lập dự toán phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật và mục tiêu giáo dục, bảo đảm tuân thủ pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong quá trình triển khai” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Trịnh Trường Huy nêu rõ.

Phát triển đồng bộ đội ngũ giáo viên
Song hành với xây dựng cơ sở vật chất, việc phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên được tỉnh đặc biệt quan tâm. Theo bà Nguyễn Ngọc Thư, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng, việc bố trí nhân sự sẽ tuân thủ định mức quy định, đảm bảo đủ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên để vận hành hiệu quả mô hình trường nội trú.
Cao Bằng cũng đang triển khai phương án quy hoạch lại toàn bộ mạng lưới trường lớp trên địa bàn theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, từng bước xóa bỏ điểm trường, lớp lẻ; đồng thời, bố trí lại đội ngũ giáo viên một cách khoa học, khắc phục triệt để tình trạng thiếu giáo viên cục bộ ở vùng sâu, vùng xa.
“Chúng tôi xác định, chất lượng giáo dục vùng biên chỉ thực sự được nâng lên khi học sinh được học trong môi trường đủ thầy, đủ trò, có cơ hội tiếp cận chương trình giáo dục mới một cách bài bản, bình đẳng với học sinh cả nước.” - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng cho biết thêm.
Huy động mọi nguồn lực cho giáo dục biên giới
Ngoài nguồn vốn từ Trung ương, tỉnh Cao Bằng đã và đang chủ động kêu gọi các nguồn lực từ ngân sách địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức xã hội, lực lượng vũ trang và đoàn thể… tham gia hỗ trợ xây dựng và vận hành các trường học vùng biên.
Cơ chế phối hợp liên ngành giữa chính quyền, nhân dân và doanh nghiệp được thiết kế linh hoạt, bền vững. Mục tiêu là không chỉ xây dựng được ngôi trường khang trang, đủ chức năng mà còn tạo được nền tảng văn hóa giáo dục lâu dài, góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc và phát triển con người toàn diện.
Những mái trường nội trú liên cấp sắp mọc lên nơi biên cương sẽ không chỉ là thành quả của sự quan tâm sát sao từ Trung ương, quyết tâm chính trị từ địa phương, mà còn là biểu tượng của khát vọng đổi thay, là điểm tựa tinh thần cho những gia đình nơi rẻo cao, bám đất, giữ làng, dựng xây tương lai bằng con chữ.
Tỉnh Cao Bằng tin tưởng rằng, với sự chung tay của toàn xã hội, những công trình mang đậm ý nghĩa nhân văn này sẽ góp phần xây dựng vùng biên giới ngày càng giàu đẹp, vững chắc cả về thế trận lòng dân lẫn tiềm lực phát triển bền vững – nơi những đứa trẻ lớn lên trong yêu thương, tri thức và niềm tự hào làm người con của núi rừng biên cương.