Đoạn đường sắt đèo Hải Vân có chiều dài 19,8km, được xây dựng từ thời Pháp thuộc, hầu hết chưa được cải tạo, nâng cấp. |
Nhiều đoạn tuyến đi qua các vùng địa hình, địa chất phức tạp, núi non hiểm trở nên bán kính đường cong nhỏ, hoãn hòa ngắn, tốc độ thông qua đường cong thấp. |
Trên đoạn tuyến có 6 hầm, từ hầm số 9 đến hầm số 14 với tổng chiều dài 2.337m được xây dựng từ những năm 1926 - 1931. |
Trong đó, các hầm số 9, số 10, số 13 đã được cải tạo toàn diện và hoàn thành vào năm 2006 bằng nguồn vốn ODA của Pháp với chiều dài là 1.670m. |
Các hầm số 11, hầm số 12 và hầm số 14 với chiều dài 1.667m đã sử dụng từ lâu, kết cấu vỏ hầm chủ yếu bằng bê tông hoặc đá tự nhiên có chất lượng kém, bị phong hóa và dột. |
Ghi nhận của PV, tại hầm số 14 còn gọi là hầm Liên Chiểu, cũng là hầm đường sắt dài nhất qua đèo Hải Vân (944,6m) với 95 khoang, được xây dựng từ năm 1927 hiện đã xuống cấp do thời gian khai thác gần 100 năm |
Cửa hầm được xây dựng bằng đá hộc bê tông. Tường hầm được làm bằng bê tông và đá gốc của núi, vòm hầm bằng bê tông, đá xây. |
Từ cửa hầm phía Nam vào trong, khắp nơi đều có tình trạng thấm dột, nước bám ướt khắp tường hầm. |
Trên nóc hầm bằng bê tông, vết nứt chi chít, nước nhỏ giọt nhiều đến mức ướt cả người. |
Càng đi sâu về phía Bắc hầm, tiếng nước thấm qua tường, chảy xuống các hang trú tàu càng rõ. Nhiều hang trú bị nước đọng thành vũng. |
Ông Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Công ty CP đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng cho hay, nguyên nhân rỉ nước do hầm xây dựng đã lâu, mạch vữa bị phong hóa thấm dột nhiều nơi. |
Ông Dũng cho biết, vỏ hầm bị thấm dột cũng khiến ray, tà vẹt, phụ kiện liên kết bị rỉ sét nhanh. Nền đường trong hầm thiếu chiều dày nền đá, hệ thống thoát nước dọc xuống cấp. |
Để đảm bảo an toàn chạy tàu, cứ mỗi lần có tàu qua, nhân viên 2 chốt trực cửa hầm Bắc - Nam sẽ kiểm tra lại các thanh ray, tà vẹt… trong hầm. |
Trên đoạn tuyến qua đèo Hải Vân có 36 cầu với tổng chiều dài khoảng 688m. Trong đó, có 8 cầu thép (tổng chiều dài 129m) và 28 cầu bê tông/đá xây với tổng chiều dài 559m. |
Các cầu thép có cấu tạo từ các dầm I ghép, được đưa vào sử dụng từ trước năm 1975. Hiện tại dầm thép đã bị hoen gỉ, gối cầu gập ghềnh do bê tông mố bị phong hóa. |
Các cầu bê tông cũng bắt đầu xuống cấp do môi trường và thời gian. |
Theo ông Dũng, thời gian qua một số hầm đã được sửa chữa, nâng cấp theo từng hạng mục. Riêng ở hầm số 14 vào năm 2021 đã được đại tu kết cấu đường sắt trong hầm và rãnh thoát nước để thu gom nước ngầm trong hầm đưa ra ngoài với vốn đầu tư khoảng gần 20 tỷ đồng. Còn phần vỏ hầm và kết cấu vẫn để y nguyên. |
“Trước mắt Công ty thường xuyên kiểm tra toàn tuyến đường sắt mà đơn vị quản lý để có phương hướng sửa chữa nhanh chóng. Đồng thời kiến nghị các cấp thẩm quyền cho thay thế một số cây cầu thép trên tuyến đã cũ để đảm bảo an toàn cho tàu qua lại”, ông Dũng nói. |