Cần nhiều chính sách ưu đãi cho xe điện hướng tới thời đại tiêu dùng 'xanh'

GD&TĐ - Bộ GTVT cho rằng cần có nhiều chính sách ưu đãi với xe điện, hướng tới thời đại tiêu dùng xanh.

Cần nhiều chính sách ưu đãi cho xe điện hướng tới thời đại tiêu dùng 'xanh'

Tạo chính sách hỗ trợ để phát triển

Bộ GTVT vừa đề xuất Chính phủ khung chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện với cả đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp cũng như ưu đãi cho người sử dụng.

Trong đó, 3 loại xe ô tô điện được hưởng hỗ trợ, ưu đãi phát triển gồm: Xe ô tô điện chạy pin, xe ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và xe ô tô năng lượng Mặt trời.

Theo Bộ GTVT, với xe ô tô điện sản xuất lắp ráp cần rà soát, bổ sung các chính sách ưu tiên phát triển xe ô tô điện. Nhất là phương tiện giao thông công cộng trong các luật liên quan.

Bộ cũng sẽ xây dựng, ban hành các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải, giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu để hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch; nghiên cứu, bổ sung ngành nghề sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, sản xuất pin vào ngành nghề thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư.

Bộ GTVT đề xuất ưu đãi đầu tư đối với các dự án sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện; miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu linh kiện để sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện.

Đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, bảo dưỡng xe ô tô điện, Bộ GTVT đề xuất có cơ chế ưu đãi tiếp cận tài chính, tín dụng và chuyển giao công nghệ. Có cơ chế ưu đãi thuế xe ô tô điện nhập khẩu.

Về cơ chế ưu đãi cho người sử dụng, Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với xe ô tô điện.

Thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp cho người mua xe ô tô điện. Xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách quy định mua sắm, sử dụng ô tô điện khi sử dụng nguồn vốn công.

Theo ý kiến của các chuyên gia, cái khó nhất ở ngành sản xuất ô tô điện trong nước hiện nay là một chính sách hỗ trợ phù hợp chứ không phải công nghệ, trong khi các nhà sản xuất vẫn đang chờ chính sách để quyết định đầu tư.

Công nghệ xe điện đã đạt được nhiều thành tựu nhất định, doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ, ít nhất với xe vận tải hành khách tuyến ngắn như xe buýt điện trong thành phố. Vì vậy, cần có sự thay đổi trong chính sách.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, cán bộ Viện Cơ khí động học - Đại học Bách khoa Hà Nội, cho rằng, Việt Nam không chỉ phát triển thị trường ô tô điện mà cần phát triển cả ngành sản xuất xe điện, nói cách khác là phát triển ngành công nghiệp ô tô điện nội địa.

“Ngành sản xuất ô tô điện hiện nay không phải chỉ cạnh tranh giữa các hãng sản xuất mà là giữa các quốc gia. Quốc gia nào có chính sách tốt thì ngành công nghiệp sản xuất ô tô điện sẽ phát triển và ngược lại”, ông Phúc khẳng định.

Xe điện - xu hướng tất yếu

Một trong những lợi ích lớn nhất của xe điện là tác động tích cực tới môi trường. Cấu tạo của xe điện không có ống xả, qua đó góp phần hạn chế khí thải ra ngoài môi trường, giúp giảm ô nhiễm không khí cục bộ, đặc biệt ở những thành phố lớn đông dân cư.

Nhờ việc sử dụng động cơ điện, xe điện vận hành êm ái, không gây tiếng ồn. Đây được coi là một giải pháp hữu hiệu để làm sạch chất lượng không khí, giảm ô nhiễm tiếng ồn, cải thiện chất lượng cuộc sống và sức khỏe của con người.

Trong 2 năm trở lại đây, nhiều hãng xe đã và đang giới thiệu những dòng sản phẩm động cơ điện, sử dụng năng lượng sạch. Việt Nam hiện có VinFast với các sản phẩm xe máy điện, xe buýt điện và ô tô điện.

Bên cạnh thương hiệu xe điện nội địa VinFast, nhiều hãng xe lớn đã lên kế hoạch vào Việt Nam như: Kia giới thiệu mẫu EV6, Hyundai ra mắt IONIQ 5, Audi trình làng e-tron GT.

Thời điểm hiện tại, phân khúc xe ô tô điện, nhu cầu tiêu thụ tăng lên, theo số liệu gần nhất, hãng xe điện của Việt Nam đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô cho khách hàng ký và đặt cọc trước.

4/7 mẫu xe ô tô điện đã được bán ra thị trường và đang đứng đầu danh sách các thương hiệu xe ô tô điện bán chạy nhất tại Việt Nam. Thân thiện với môi trường, kiểu dáng hiện đại và nhiều tính năng công nghệ liên tục được cải tiến là các lý do khiến xe điện thu hút người dùng.

Anh Nguyễn Duy Minh, kỹ sư ô tô tại Hà Nội, chia sẻ, dù ở lứa tuổi nào, hiện nay người tiêu dùng cũng đang thể hiện sự lạc quan, tin tưởng ô tô điện sẽ là phương tiện của tương lai, giúp giảm ô nhiễm môi trường.

Quan điểm này cho thấy sự đón nhận mạnh mẽ của người tiêu dùng với ô tô điện nói chung, tiềm năng to lớn của thị trường ô tô điện tại Việt Nam nói riêng.

Trong thời đại công nghệ hiện nay, những chiếc xe điện với khả năng tự lái cùng một loạt những tính năng thông minh, góp phần bảo vệ môi trường mới là trải nghiệm mà nhiều người hướng tới.

Việt Nam sở hữu dân số trẻ, có khả năng cập nhật cái mới nhanh và một thế hệ trẻ đã quen với văn hóa xe điện lại càng có nhiều điều kiện để tiến nhanh tới xu hướng này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Thu Vân - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên). Ảnh: NVCC

'Trái ngọt' từ tình yêu nghề

GD&TĐ - Hơn 20 năm công tác, cô Nguyễn Thị Thu Vân - giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Điện Biên) có nhiều đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”.

Cách order taobao giá rẻ