Cầu Nguyễn Văn Trỗi (TP Đà Nẵng) được hãng thầu RMK của Mỹ xây dựng năm 1965, gồm 14 nhịp giàn thép Poni có tổng chiều dài 513,8m, khổ cầu 10,5m, phần xe chạy 8,5m.
Năm 2013, sau khi cầu Trần Thị Lý và cầu Rồng được xây dựng xong và đưa vào sử dụng, cầu Nguyễn Văn Trỗi chính thức ngừng lưu thông để phục vụ việc cải tạo thành cây cầu đi bộ cho người dân thành phố Đà Nẵng.
Năm 2015, cầu Nguyễn Văn Trỗi đã hoàn thành việc nâng cấp cải tạo để tàu thuyền lưu thông qua lại trên sông Hàn. Theo đó, hệ thống điều khiển, nâng nhịp cầu Nguyễn Văn Trỗi được cải tạo, thi công lắp đặt và chuyển giao công nghệ hệ thống điều khiển và giám sát nhịp nâng cầu, phục vụ thông thuyền tại cầu Nguyễn Văn Trỗi.
Cụ thể, 1 nhịp cầu của cầu Nguyễn Văn Trỗi sẽ được bố trí 4 kích nâng. Tải trọng nâng 1 kích là 100 tấn. Vận tốc nâng là 0,233 m/phút. Hành trình nâng là 3,6 m. Chiều dài nhịp thông thuyền là 36,45m.
Mặc dù được hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ năm 2015, tuy nhiên nhiều người dân thành phố khá bất ngờ khi lần đầu tiên tận mắt chứng kiến việc 1 nhịp của cầu Nguyễn Văn Trỗi được nâng lên để tàu thuyền qua lại.
Một số hình ảnh 1 nhịp cầu Nguyễn Văn Trỗi được nâng lên để tàu thuyền qua lại vào trưa 19/9: