Cận cảnh bên trong tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam

Mẫu toa tàu điện ngầm tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên được trưng bày tại depot metro (quận 9, TPHCM) để lấy ý kiến người dân.
Cận cảnh bên trong tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam

Sáng 16/3, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã tổ chức trưng bày mẫu toa tàu tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên tại bãi đúc dầm của tuyến metro số 1 (đường số 11, phường Long Bình, quận 9, TPHCM).

Cận cảnh bên trong tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam

Theo ông Hoàng Như Cương – Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, mục đích của việc trưng bày nhằm lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị, các nhà khoa học, chuyên gia và người dân về mẫu thiết kế: hình dáng, màu sắc… của đoàn tàu, trước khi tiến hành đóng đoàn tàu.

Cận cảnh bên trong tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam

Tuyến metro số 1 nối từ Bến Thành đến Suối Tiên dài khoảng 20 km, với số vốn đầu tư lên đến 2,4 tỉ USD.Tuyến gồm hai đoạn đi ngầm và trên cao với tổng cộng 14 ga (trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao) cùng một depot.

Cận cảnh bên trong tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam

Giai đoạn 1 từ năm 2020, đoàn tàu sẽ chạy 3 toa xe, với tổng chiều dài 61,5 m. Đoàn tàu có năng lực chuyện chở 930 hành khách với mật độ 8 hành khách đứng/m2.

Cận cảnh bên trong tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam

Toa tàu được đưa ra lấy ý kiến có màu xanh da trời với đầu vuông, có cửa thoát hiểm. Toa tàu dài 19,5m, rộng 2,95m, cao 4,08m.

Cận cảnh bên trong tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam

Thiết kế bên trong đầu tàu metro tuyến số khá thoáng, mỗi toa có thể chứa được 300 khách.

Cận cảnh bên trong tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam

Tương tự như xe buýt, phía trên giữa 2 dãy ghế là tay vịn và móc nắm được lắp đặt trong toa xe để đảm bảo an toàn cho hành khách đứng.

Cận cảnh bên trong tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam

Buồng lái được bố trí ở hai đầu đoàn tàu, rộng bằng chiều rộng toa xe và kín hoàn toàn, có cửa ngăn cách với khu vực của hành khách. Tài xế trên tàu có thể quan sát hành khách thông qua camera để xử lý các tình huống xấu.

Cận cảnh bên trong tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam

Trên toa tàu có chỗ ngồi riêng cho người khuyết tật.

Cận cảnh bên trong tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam

Tàu được vận hành dưới dạng tự động theo công nghệ của Nhật, thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế. Trên tàu không có nhân viên phục vụ. Phí lên tàu được thu ngay từ cửa kiểm soát của nhà ga.

Cận cảnh bên trong tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam

Trong các toa sẽ có ghế ngồi bằng nhựa (được gia cường bằng sợi thủy tinh) lắp dọc theo thành xe.

Cận cảnh bên trong tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam

Hai bên thân tàu được vẽ nhiều chi tiết.

Cận cảnh bên trong tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam

Giữa hai toa tàu có lối thông qua đầu toa nhằm đảm bảo cho khách lưu thông, chiều rộng lối đi là 0,9m và có khả năng chống cháy (có thể cách ly toa tàu bị cháy).

Cận cảnh bên trong tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam

Theo kế hoạch, tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động năm 2020.

Theo phunutoday.vn
Một trong 4 ngôi nhà hạnh phúc được xây dựng trong năm 2022.

Viết tiếp ước mơ từ những 'ngôi nhà hạnh phúc'

GD&TĐ - “Ngôi nhà hạnh phúc” không chỉ bù đắp một phần thiếu thốn mà đang trở thành nguồn động viên, khích lệ cho nhiều trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt ở Lai Châu vượt qua gian khó, vươn lên viết tiếp ước mơ, hoài bão...
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3, TPHCM). Ảnh: C.Chương

TP HCM làm gì để bảo đảm chỗ học cho con em công nhân?

GD&TĐ - Là một trong hai đô thị lớn nhất nước, TPHCM thu hút một lượng lớn cư dân từ các tỉnh thành khác về làm việc, sinh sống dẫn đến tăng dân số cơ học cao. Đặc biệt, những quận, huyện, TP có khu chế xuất, khu công nghiệp thường có tỷ lệ học sinh/lớp vượt quy định.
Thiết bị khí cầu trực thăng được thử nghiệm ở Hòa Lạc (Hà Nội).

Khí cầu lai ghép của nhà khoa học U80

GD&TĐ - Khí cầu trực thăng có độ nâng tải lớn, không tốn năng lượng, bay êm và lâu, cất hạ cánh thẳng đứng... dùng để giao hàng, cứu trợ cứu nạn là sản phẩm của GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, Trung tâm Tư vấn công nghệ và Dịch vụ Hàng không cùng cộng sự nghiên cứu chế tạo.
Chuẩn hóa trình độ giáo viên là điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công Chương trình GDPT mới.

Khai thác hiệu quả thiết bị dạy học thực hiện Chương trình mới

GD&TĐ - Thực hiện chương trình mới với lớp 3, lớp 7, lớp 10, ngoài cơ sở vật chất hiện có sẽ cần phòng học, trang thiết bị mới để đáp ứng yêu cầu môn học cũ dạy theo hướng mới và bộ môn mới. Các chuyên gia, chủ biên Chương trình môn học có những chia sẻ, lưu ý về nội dung này.
Empire State Building: Kiệt tác Art Deco

Empire State Building: Kiệt tác Art Deco

GD&TĐ -Đến thành phố New York (Mỹ), bạn sẽ phải choáng ngợp trước khung cảnh mênh mông, chạy dài tít tắp của những tòa nhà chọc trời, trong đó có một tòa nhà khung thép vô cùng ấn tượng: Empire State Building.
NÓNG 247| Tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023

NÓNG 247| Tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023

GD&TĐ - Sáng 12/8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT mong muốn được nghe nhiều ý kiến phát biểu, thảo luận; đặc biệt là các ý kiến đóng góp giải pháp để ngành Giáo dục làm tốt hơn nhiệm vụ quan trọng được Đảng và Chính phủ giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.