Cấm quảng cáo sản phẩm thay thế sữa mẹ

Cấm quảng cáo sản phẩm thay thế sữa mẹ

(GD&TĐ) - Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị các tổ chức, cá nhân trước đây đã được cấp giấy tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo cho các sản phẩm thay thế sữa mẹ dưới 24 tháng tuổi cần dừng ngay việc quảng cáo các sản phẩm này và làm quảng cáo mới.

Ảnh: MH
Ảnh: MH

Đây là nội dung Thông tư số 08/20/TT-BYT ngày 13/3/2013 của Bộ Y tế. Cục An toàn Thực phẩm cho biết, thực hiện Luật An toàn thực phẩm, Luật Quảng cáo, các sản phẩm dinh dưỡng công thức với mục đích có thể sử dụng như nguồn thức ăn thay thế sữa mẹ cho trẻ từ 0-24 tháng tuổi (thay vì từ 0-12 tháng tuổi như quy định trước đây) và sản phẩm dinh dưỡng công thức với mục đích ăn bổ sung cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi bị cấm quảng cáo dưới mọi hình thức.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy: Cho con bú là biện pháp phòng ngừa hữu hiệu bệnh dị ứng của trẻ, làm gia tăng sức đề kháng của trẻ trước các bệnh thông thường và các bệnh tim mạch, giúp trẻ phát triển tốt hệ thần kinh, tác động tích cực tới việc phát triển trí não của trẻ;

Giúp phát triển đồng bộ hệ cơ xương ổ miệng, ít quậy phá khi ở tuổi thiếu niên và trưởng thành, ít bị bệnh tiểu đường ở tuổi trung niên, ít bị nguy cơ mắc loãng xương và thoái hoá cột sống khi về già, giúp bảo vệ sức khỏe của người mẹ.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, sữa mẹ cung cấp 100% nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn 6 tháng đầu, 50% nhu cầu ấy cho giai đoạn từ 6-12 tháng tuổi. Trong năm thứ hai, sữa mẹ vẫn còn có thể cung cấp 33% nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ.

Ngoài ra, nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời và tiếp tục cho bé bú đến ít nhất 2 năm tuổi sẽ mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, giúp cho trẻ tránh các bệnh như suy dinh dưỡng, viêm phổi, tiêu chảy...

Lộc Hà

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ