Chiều 3/10, Sở GTVT tỉnh Yên Bái đã có Công văn 1748/SGTVT-QLKCHTGT về việc đảm bảo an toàn công trình cầu Yên Bái, lý trình Km280+500, Quốc lộ 3.
Theo đó, Sở GTVT tỉnh Yên Bái yêu cầu người dân, phương tiện không đi qua cây cầu này kể từ 17h00 ngày 3/10 và tổ chức phân luồng giao thông đi lại qua cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán và các cầu khác trên địa bàn thành phố Yên Bái.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (Yagi) gây mưa lớn kéo dài, kết hợp với mưa lũ ở thượng nguồn đã làm nước sông Thao khu vực qua cầu Yên Bái lên ở mức nước, đo cao nhất là 35,73m, hơn báo động 3 là 3,73m (mức nước lũ lịch sử năm 1968 là 34,42m)...
Khi mực nước sông Thao dâng lên gần hệ giàn thép (khoảng 8h04 ngày 10/9), có 1 tàu (tàu hút cát) trôi tự do từ phía thượng nguồn sông Thao đã va xô vào trụ, dầm cầu Yên Bái làm ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn công trình và tác động đến hệ thống kết cấu, liên kết công trình.
Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái đã chủ động phối hợp Trung tâm kỹ thuật đường bộ (đơn vị có kinh nghiệm và đầy đủ trang thiết bị trong lĩnh vực kiểm tra cầu) để kiểm tra xói tại các vị trí mố, trụ của cầu Yên Bái.
Theo báo cáo số 452/TTKTĐB ngày 3/10 của Trung tâm kỹ thuật đường bộ tại vị trí trụ T5 có hiện tượng xói sâu, đường xói cách mũi cọc từ 3,20m - 6,20m và Trung tâm kỹ thuật đường bộ kiến nghị: Cấm tất cả các loại phương tiện và người lưu thông qua cầu Yên Bái.
Công trình cầu Yên Bái, lý trình Km 280+500, quốc lộ 37 được thi công hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 1992. Cầu có chiều dài 305m, bề rộng toàn cầu 12,8m, chiều rộng cầu (phần xe chạy) 7,0m, cầu có 6 nhịp, sơ đồ nhịp (32,625m + 33,1m +33,1m + 33,3m + 82,5m + 82,5m), kết cấu nhịp BTCT DUL và giàn thép, mố cầu (móng BTCT, thân đá xây), trụ cầu BTCT.