Cấm các trạm không lắp ETC thu phí

GD&TĐ - Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ xây dựng mới, chỉ triển khai khi thực hiện thu phí điện tử không dừng (ETC). Nhà nước sẽ dừng thu phí đối với các trạm không thực hiện việc lắp đặt hệ thống ETC nếu do lỗi của nhà đầu tư. Bộ GTVT yêu cầu kết nối liên thông và hoàn thành trước ngày 31/12/2020.

Làn thu phí tự động không dừng trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Ninh Bình.
Làn thu phí tự động không dừng trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Ninh Bình.

Bộ GTVT ép tiến độ xong trước 31/12

Ngày 23/8, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản thúc đẩy tiến độ triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC). Yêu cầu kết nối liên thông và hoàn thành trước ngày 31/12/2020. Theo đó, yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà đầu tư dự án BOT đôn đốc công tác quản lý vận hành và giám sát chặt việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm BOT. Nhà đầu tư BOT phải xây dựng các giải pháp quản lý nội bộ, kiểm tra, xử lý vi phạm, không xảy ra tiêu cực trong quá trình thu phí.

Yêu cầu các nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương giữ gìn an ninh, trật tự trong quá trình thu phí. Bảo đảm an toàn, tránh ùn tắc giao thông, không xảy ra các hiện tượng tiêu cực, cản trở, gây phiền hà trong thu phí. Xử lý kịp thời các hành vi gian lận trong quá trình thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Đặc biệt, các nhà đầu tư BOT phải chấp hành nghiêm và phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ công nghệ thu phí theo hình thức tự động không dừng theo chỉ đạo của Chính phủ. Rà soát nâng cấp trang thiết bị tại trạm bảo đảm việc lưu trữ đầy đủ, kịp thời các dữ liệu thu.

Đối với phương án tài chính tại các dự án BOT cần phải minh bạch, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị nghiêm túc tuân thủ chế độ báo cáo về lưu lượng và doanh thu theo nội dung quy định trong hợp đồng dự án và quy định của Bộ GTVT.

Giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện việc theo dõi, giám sát, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc tổ chức thu, hạch toán và báo cáo doanh thu của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án. Kịp thời phát hiện tiêu cực và có hình thức xử lý nghiêm vi phạm.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải áp dụng các biện pháp khoa học và công nghệ để kiểm soát thu phí của nhà đầu tư để tránh thất thoát doanh thu. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao công trình dự án đối với các dự án BOT được giao quản lý. Quyết định theo thẩm quyền việc tạm dừng thu khi phát hiện nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vi phạm quy định của hợp đồng dự án và quy định của pháp luật Nhà nước.

Dự án mới buộc triển khai thu phí không dừng

Về việc triển khai ETC, mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai. Các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng phải vận hành ngay. Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đang hoạt động, chưa lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng chậm nhất đến ngày 31/12/2020 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng.

Còn với các trạm thu phí do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý, tiến độ hoàn thành sẽ do Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án.

Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc các dự án đầu tư xây dựng mới, chỉ triển khai khi thực hiện thu phí điện tử không dừng. Với các trạm do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chưa lắp đặt hệ thống ETC, Thủ tướng giao Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án.

Nhà nước sẽ căn cứ điều kiện cụ thể của từng trạm để quyết định việc duy trì một làn thu phí hỗn hợp hoặc thời điểm chuyển toàn bộ sang hình thức ETC. Nhà nước sẽ dừng thu phí đối với các trạm không thực hiện việc lắp đặt hệ thống ETC nếu do lỗi của nhà đầu tư.

Cũng theo quyết định của Thủ tướng, nhà đầu tư BOT có thể tự thiết kế, đầu tư xây dựng, cải tạo, quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống ETC. Tuy nhiên, hệ thống này phải được sự chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, bảo đảm kết nối đồng bộ với hệ thống ETC của nhà cung cấp dịch vụ thu phí đang triển khai.

Mới đây, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC) từ 9h ngày 11/8/2020. Theo đó, tại đầu ra và đầu vào của mỗi trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đều bố trí 1 - 2 làn chỉ dành cho phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí ETC (nằm ở bên trái sát dải phân cách giữa bằng bê tông), một số làn thu phí hỗn hợp (thu phí không dừng ETC và thu phí một dừng MTC) và các làn thu phí một dừng.

Trước các trạm thu phí có lắp đặt biển báo chỉ dẫn làn thu phí ETC, gần khu vực trạm thu phí có biển báo điện tử, sơn kẻ đường phản quang ghi rõ “Làn ETC”, “Làn hỗn hợp”, đinh phản quang dẫn hướng và trên giá long môn có biển hiệu “Làn thu phí ETC”, “Làn thu phí hỗn hợp” để người điều khiển phương tiện dễ dàng nhận diện làn thu phí ETC.

Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) lưu ý, khi lưu thông qua làn ETC người điều khiển xe cần giữ vận tốc nhỏ hơn 40km/h để bảo đảm an toàn, giữ khoảng cách tối thiểu giữa 2 xe là 8m, tuân thủ tín hiệu đèn giao thông và trạng thái barrie, làm theo hướng dẫn của nhân viên điều hành tại trạm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ