Cách nào tháo gỡ khó khăn tại các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập?

GD&TĐ - Tỉnh Quảng Trị đề ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc, nâng cao chất lượng các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Lần đầu tiên ngành giáo dục Quảng Trị tổ chức hội thảo bàn giải pháp nâng cao chất lượng cơ sở GDMN ngoài công lập. (Ảnh: Đ. Đức).
Lần đầu tiên ngành giáo dục Quảng Trị tổ chức hội thảo bàn giải pháp nâng cao chất lượng cơ sở GDMN ngoài công lập. (Ảnh: Đ. Đức).

Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng lên

Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức hội thảo Giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý, tổ chức và hoạt động các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) ngoài công lập. Đây là lần đầu tiên, ngành Giáo dục tỉnh Quảng Trị tổ chức hội thảo nhằm đánh giá những kết quả đạt được của các cơ sở GDMN ngoài công lập; nhận diện những khó khăn, hạn chế, vướng mắc trong việc phát triển và đề xuất các giải pháp tháo gỡ của loại hình này trong thời gian tới.

Một số ý kiến đề xuất về chính sách đào tạo giáo viên ngoài công lập; nguồn vốn ưu đãi cho giáo dục ngoài công lập...

Một số ý kiến đề xuất về chính sách đào tạo giáo viên ngoài công lập; nguồn vốn ưu đãi cho giáo dục ngoài công lập...

Thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, địa phương hiện có 20 trường mầm non tư thục và 155 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập, với hơn 4.600 cháu, đạt tỉ lệ 11,03% trong tổng số trẻ được huy động đến trường.

Theo đánh giá, chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ tại các cơ sở ngày càng được nâng cao, nhiều cơ sở GDMN thực hiện đúng theo chương trình GDMN hiện hành; xây dựng đầy đủ các kế hoạch giáo dục trẻ theo tuần, tháng, năm. Nhiều trường mầm non tư thục tổ chức các hoạt động chuyên môn nổi bật.

Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo các trường mầm non tư thục đảm bảo các hoạt động đạt hiệu quả cao; chất lượng cơ sở giáo dục trẻ ngày càng đáp ứng với tình hình mới, thu hút phụ huynh đưa con em đến trường ngày càng đông, giảm áp lực tuyển sinh cho các trường mầm non công lập trên địa bàn.

Chế độ chính sách đối với người lao động tại một số đơn vị được đảm bảo, đời sống cho đội ngũ giáo viên, nhân viên dần ổn định.

Cần quan tâm đến đội ngũ giáo viên

Tại hội thảo lần này, nhiều tham luận của các đơn vị và các ý kiến tập trung thảo luận về việc thực hiện và ban hành văn bản, chính sách liên quan đến quản lý, tổ chức và hoạt động cơ sở GDMN ngoài công lập; đặc biệt nhấn mạnh đến công tác phối hợp giữa UBND cấp huyện, xã và Phòng GD&ĐT trong thực hiện các thủ tục, quy trình thành lập, cấp phép; việc quản lý, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ của các cấp.

Ông Hồ Sỹ Thái đề xuất việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan.

Ông Hồ Sỹ Thái đề xuất việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan.

Ông Hồ Sỹ Thái – chủ cơ sở mầm non Tuổi Hồng cho biết, hiện nay các chế độ chính sách đối với giáo viên trường mầm non ngoài công lập còn thiếu, công tác thi đua, khen thưởng còn ít. Từ sau dịch Covid-19, nhiều trường mầm non ngoài công lập gặp khó khăn trong tuyển sinh. Đề nghị Sở GD&ĐT có chính sách hỗ trợ đối với các trường mầm non ngoài công lập.

Bà Trần Thị Lý – Phó Hiệu trưởng iSchool Quảng Trị cho biết, những năm qua nhà trường luôn nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động nhà trẻ. Qua đó đã thu hút ngày càng nhiều trẻ theo học. Nhờ việc chú trọng nâng cao chất lượng, tạo môi trường học đường an toàn, cạnh tranh công bằng với các cơ sở mầm non cả ngoài công lập lẫn công lập.

Tuy vậy, khó khăn hiện nay đối với các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập là việc duy trì đội ngũ. Do đó, cần có chính sách quan tâm đến đội ngũ giáo viên ngoài công lập giúp họ yên tâm công tác.

Bà Võ Thị Loan – Phó trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non cho biết, các hoạt động chuyên môn đối với giáo viên cơ sở GDMN ngoài công lập luôn được quan tâm.

Bà Võ Thị Loan – Phó trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non cho biết, các hoạt động chuyên môn đối với giáo viên cơ sở GDMN ngoài công lập luôn được quan tâm.

Theo bà Võ Thị Loan – Phó trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT Quảng Trị), hiện các chính sách hỗ trợ đối với cơ sở GDMN ngoài công lập đã được quan tâm. Các cơ sở GDMN được vay vốn ưu đãi theo quyết định 11/2022/QĐ-TTg, các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được hưởng chế độ theo quyết định 24/2022/QĐ-TTg và hưởng các chính sách do ảnh hưởng dịch Covid-19. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ đối với trẻ em các cơ sở mầm non cũng đã được khảo sát để có phương án hỗ trợ.

Về hoạt động chuyên môn, công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ ngoài công lập cũng được thực hiện bình đẳng như khối công lập. Công tác thi đua, khen thưởng cũng được quan tâm thực hiện.

Ông Võ Văn Minh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị cho biết, những kết quả đạt được của các cơ sở GDMN ngoài công lập trong việc đảm bảo hoạt động và nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, việc thực hiện chế độ chính sách với người lao động… là rất đáng khích lệ.

Ông Võ Văn Minh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị đề nghị các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất thực hiện các chính sách đối với đội ngũ giáo viên cơ sở GDMN ngoài công lập. (Ảnh: Đ. Đức).

Ông Võ Văn Minh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị đề nghị các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất thực hiện các chính sách đối với đội ngũ giáo viên cơ sở GDMN ngoài công lập. (Ảnh: Đ. Đức).

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Trị đề nghị, thời gian tới, Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở GDMN ngoài công lập; chỉ đạo các trường MN công lập hỗ trợ về chuyên môn, giám sát các cơ sở mầm non độc lập nhằm đảm bảo chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Sở GD&ĐT phối hợp các ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn, triển khai thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ nhà nước đối với cơ sở GDMN ngoài công lập và đội ngũ giáo viên; Tăng cường các giải pháp quản lý, chỉ đạo đối với công tác đảm bảo an toàn cho trẻ; tiếp tục triển khai thực hiện việc nâng chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên và công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn;

Ngoài ra, phối hợp UBND xã, phường, thị trấn và đơn vị liên quan tham mưu UBND cấp huyện rà soát quy hoạch mạng lưới cơ sở mầm non trên địa bàn, có giải pháp củng cố cơ sở hiện có hoặc xây dựng cơ sở mới đáp ứng yêu cầu của phụ huynh đưa trẻ đến trường, góp phần nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục đối với trẻ 5 tuổi và thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ mẫu giáo (3-4 tuổi) theo lộ trình phù hợp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ