Cách làm hay tái sử dụng sách trong nhà trường

GD&TĐ - Để tái sử dụng sách cũ, sau khi kết thúc năm học, nhiều nhà trường đã kêu gọi phụ huynh, học sinh tặng lại sách cũ...

Học sinh tham gia đọc sách tại thư viện Trường Phổ thông DTBT Tiểu học & THCS Liên Hội (huyện Văn Quan, Lạng Sơn). Ảnh: NTCC
Học sinh tham gia đọc sách tại thư viện Trường Phổ thông DTBT Tiểu học & THCS Liên Hội (huyện Văn Quan, Lạng Sơn). Ảnh: NTCC

Cùng với đó, nhân viên thư viện rà soát, đóng gói kỹ càng để bảo quản trước khi nghỉ hè.

Tận dụng tối đa sách cũ

Tại Trường Tiểu học xã Song Tử Tây (Khánh Hòa), sách được ví như “báu vật” của thầy và trò nên mỗi cuốn luôn được nâng niu, gìn giữ. Thầy giáo Nguyễn Hữu Phú cho biết: “Trường nằm trên đảo, quá trình nước biển bốc hơi dẫn đến oxy hóa, khiến sách hỏng rất nhanh. Do đó, chúng tôi luôn nhắc nhở học sinh khi sử dụng phải biết gìn giữ, cẩn thận”.

Thầy Phú chia sẻ: “Những ngày đài báo sắp có bão, điều đầu tiên những thầy giáo của trường nghĩ đến là thư viện. Vì vậy, trước khi bão đổ bộ, sách và các thiết bị giảng dạy sẽ được gói bọc cẩn thận để lên giá, cửa sổ, cửa chính đóng chắc then cài. Thỉnh thoảng thầy cô lại lên thư viện kiểm tra để đảm bảo không bỏ sót điều gì…”.

Sau mỗi năm học kết thúc, thầy trò cùng ngồi lại lật từng trang sách kiểm tra, trang nào bị nhăn, nhàu, gấp nếp sẽ được vuốt lại. Thậm chí, ở một số cuốn sách hỏng, nếu trang nào còn nguyên, thầy trò sẽ cắt và giữ lại để khi cuốn khác hỏng trang sẽ tận dụng dán vào. Sau khi gia cố, kiểm đếm, thầy trò cùng gói sách trong túi nilon để tránh bị oxy hóa.

Do sách báo dễ bị bụi bẩn, mối mọt nên vấn đề bảo quản sách được Trường THCS thị trấn Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) hết sức quan tâm. Thầy Nguyễn Văn Lộc, Hiệu trưởng, cho biết: “Hàng năm, sách, các thiết bị và đồ dùng giảng dạy được nhà trường quan tâm đầu tư, bảo dưỡng; Chỉ đạo cán bộ thư viện sắp xếp SGK một cách ngăn nắp, theo thứ tự dễ tìm. Thủ thư cũng phải chịu trách nhiệm bảo quản, theo dõi tình hình mượn trả sách... sát sao.

Cuốn sách nếu thiếu đi 1 trang hay một nội dung, vấn đề do rách nát… thì cũng mất đi sự nguyên vẹn, bị đứt đoạn. Do đó, nhà trường chỉ đạo cán bộ thư viện thường xuyên nhắc nhở học sinh bảo quản, giữ gìn kỹ lưỡng, giúp các em hiểu tầm quan trọng của việc làm này”.

Tương tự, tại Trường Phổ thông DTBT Tiểu học & THCS Liên Hội (huyện Văn Quan, Lạng Sơn), trong buổi họp phụ huynh cuối năm học, nhà trường chủ động xin phụ huynh sách cũ để bảo lưu tại thư viện. Đầu năm học mới học sinh có thể mượn thay vì mua sách mới.

Thầy Triệu Quốc Hưng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Khi nhận những bộ sách giáo khoa cũ được tặng từ phụ huynh, học sinh, chúng tôi yêu cầu cán bộ thư viện phân loại, kiểm tra, gói, bọc cẩn thận. Thời gian nghỉ hè cũng là mùa mưa, trước lúc nghỉ chúng tôi kiểm tra lại mái nhà, cố định cửa sổ, cửa chính, kê cao sách vở để tránh nước mưa làm hỏng. Dù nghỉ hè, nhà trường vẫn mở cửa đón học sinh vào đọc sách”.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Giải quyết “bài toán” thiếu sách

Ngoài xây dựng kế hoạch hè, các trường học cũng chủ động với công tác trang bị, hỗ trợ cho học sinh khó khăn vào năm học tới. Thầy Hồ Văn Ngàng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Trường Lạc (tỉnh Đồng Tháp), cho biết: “Cuối năm học, nhà trường chỉ đạo cán bộ quản lý thư viện phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm tổ chức vận động quyên góp SGK cũ của học sinh các khối lớp về thư viện để tặng học sinh khối sau. Nhờ vậy, trường đã giải quyết tốt bài toán thiếu sách giáo khoa đầu năm học cho học sinh hoàn cảnh khó khăn”.

Ngoài số sách cũ huy động được, trước thềm năm học mới, Trường Tiểu học và THCS Trường Lạc sẽ cũng trang bị thêm một số bộ sách mới, sách tham khảo. Đây là nguồn tài liệu quý giá để học sinh, giáo viên tham khảo trong quá trình học. Cùng đó, trường chỉ đạo cán bộ thư viện thống kê, rà soát thực trạng sách tại thư viện và kịp thời báo cáo thực tế. Cán bộ thư viện phối hợp giáo viên chủ nhiệm tăng cường tuyên truyền, vận động và thu lại sách cũ để học sinh mượn sử dụng.

“Để kịp thời hỗ trợ học sinh khó khăn, nhà trường còn chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phối hợp phụ huynh rà soát và báo cáo việc trang bị để có giải pháp hỗ trợ kịp thời sách giáo khoa đầu năm học”, thầy Ngàng chia sẻ.

Theo cô Nguyễn Thu Cúc, cán bộ thư viện Trường Tiểu học Tràm Chim 2, huyện Tam Nông (Đồng Tháp), vào cuối năm học, thư viện sẽ xây dựng kế hoạch quyên góp SGK cũ, phối hợp giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền đến các lớp và thu gom vào dịp hè. “Đầu năm học mới, giáo viên chủ nhiệm thống kê danh sách học sinh khó khăn có nhu cầu mượn sách, từ đó, thư viện căn cứ vào số lượng yêu cầu để hỗ trợ học sinh”, cô Cúc thông tin.

Cuối năm học, thư viện sẽ tham mưu ban giám hiệu thành lập ban kiểm kê để thực hiện kiểm kê, thẩm định và đánh giá tình trạng sách, thiết bị tại thư viện từ đó đánh giá thực trạng sách. “Nếu sách quá cũ, không sử dụng được, nhà trường lập biên bản đề nghị thanh lý để làm căn cứ xây dựng kế hoạch tham mưu lãnh đạo nhà trường bổ sung, cấp trang thiết bị, sách mới vào mỗi đầu năm học”, cô Cúc cho hay.

“Việc tận dụng lại sách cũ sẽ tiết kiệm được một khoản kinh phí mua sách mới cho học sinh. Thay vào đó, phụ huynh có thể sử dụng số tiền này để mua sách tham khảo, nâng cao. Tái sử dụng sách là cách chúng tôi muốn giáo dục cho học sinh biết tiết kiệm, tránh lãng phí”, thầy Triệu Quốc Hưng chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ