Cách giúp cha mẹ luôn giữ được bình tĩnh khi dạy con

GD&TĐ - Cha mẹ dù có là thánh cũng có lúc cáu giận. Nhất là trong lúc dạy con. Tại sao? Chính tình yêu cha mẹ dành cho con, sự kì vọng, lòng mong mỏi... luôn lớn hơn dành cho người khác, do vậy, cha mẹ cũng... cáu nhiều hơn khi con phạm lỗi.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đó là nhận định của TS. Vũ Thu Hương về một trong những trạng thái tâm lý khá phổ biến của các bậc cha mẹ trong quá trình nuôi dạy con khôn lớn.

Chúng ta đều biết, xử lý sự việc gì thì cũng cần bình tĩnh mới có thể làm tốt được. Tuy nhiên, cuộc sống nhiều áp lực, nhiều lo toan cộng hưởng khiến các bậc phụ huynh đôi khi "Cả giận mất khôn". Vậy cách nào để khi đang lên "ba máu sáu cơn" lại có thể giữ bình tĩnh được?

TS. Vũ Thu Hương chia sẻ với cấc bậc cha mẹ một số "chiêu" để hạ hỏa và luôn giữ được hình ảnh đẹp cũng như sự bình tĩnh trong mọi tình huống khi dạy con.

Theo TS. Hương, việc đầu tiên cha mẹ cần nhớ là xử lý con thì không cần phải ngay lập tức - "Dục tốc bất đạt". Vì thế, nếu con có mắc sai phạm khiến cha mẹ bực mình cũng đừng vội vàng xử lý. Hãy tự nghĩ trong đầu: Mình cần phải luôn bình tĩnh trước con.

Cha mẹ hãy thử áp dụng các bước để giữ bình tĩnh trước muôn hình vạn trạng các tình huống trong quá trình dạy con:

- Khi chúng ta đang lên cơn nóng, thay vì mắng con, các bố mẹ hãy lấy một ly nước mát lạnh và uống ly nước một cách hết sức từ từ. Trong lúc uống, chúng ta tĩnh tâm, suy nghĩ về tình huống và cách xử lý. Cũng có thể, việc con chưa ngoan một phần do lỗi tại cha mẹ chưa dạy con đúng cách hoặc chưa đầy đủ.

Lũ trẻ là con người, giống như 1 sinh vật chưa thuần chủng. Công việc giáo dục của cha mẹ sẽ giúp con có phần người nhiều hơn phần con. Như vậy, việc con sai quấy hoàn toàn có thể hiểu được.

- Uống nước xong rồi, nếu các cha mẹ vẫn còn phừng phừng cơn tức giận thì hãy đi rửa mặt thật kĩ lưỡng. Toàn bộ khuôn mặt với đủ thứ bụi bặm sẽ được nước cuốn trôi kèm theo cả cơn tức giận.

Trong lúc rửa mặt, soi gương, hãy suy nghĩ thêm về cách xử trí đám trẻ. Chà! Với tội danh này, ngày mình còn bé, bố mẹ mình đã xử lý như thế nào và bạn có phục cách xử lý đó không. Nếu các cụ sử dụng roi thì tuyệt đối không áp dụng, hãy nghĩ cách khác. Hãy vận dụng những phương án xử lý tình huống mà bạn muốn được nhận nhất khi mắc lỗi tương tự, đặt mình vào vị trí của con.

- Để khiến cơn giận thực sự lắng xuống khi chưa nghĩ ra phương cách xử lý. Thêm bước nữa là bạn hãy đi tắm. Thời gian và sự thư giãn khi tắm gội sẽ giúp làm bay biến cơn cáu giận. Và khi đầu óc thảnh thơi hơn, chắc chắn chúng ta sẽ nghĩ ra cách hay ho nhất để xử lý tình huống "khó nhằn" nhất.

"Các cha mẹ hãy tham khảo những mẹo cơ bản trên để kiềm chế cơn tức giận, luôn giữ bình tĩnh trước con. Chắc rằng khi đã hết cơn "bốc hỏa", bạn sẽ nghĩ ra cách xử lý tình huống tốt hơn nhiều khi giải quyết vấn đề ngay trong cơn giận dữ. Cũng có thể, vài ngày sau, mọi việc sẽ được xử lý theo cách nhẹ nhàng và hiệu quả nhất. Đây cũng là cách làm gương cho con, giúp con xây dựng thói quen bình tĩnh trước các tình huống gặp phải", TS. Vũ Thu Hương nhắn nhủ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ