Khi nhận hàng từ việc mua hàng online có tiếp xúc với người giao hàng, nguy cơ lây lan dịch COVID-19 hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy nên, cả người mua và người giao hàng cần lưu ý những điều sau để bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình.
Giữ khoảng cách an toàn: Đầu tiên, cần giữ khoảng cách an toàn với người giao hàng (shipper) từ 2m trở lên. Thời gian qua các shipper đều được huấn luyện không tiếp xúc gần với người nhận hàng để đảm bảo an toàn cho cả hai. Với những người mua hàng có các điểm giao nhận là các cao ốc, chung cư… chọn vị trí đặt hàng, giữ khoảng cách trên và đợi người mua hàng kiểm đếm xong mới đến gần.
Người giao hàng cần được yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, đơn hàng từ khu vực cách ly đều được khử khuẩn.
Tiếp đến là thanh toán không tiền mặt: Thay vì giao nhận bằng tiền mặt trực tiếp, khách hàng được khuyến khích thanh toán không tiền mặt thông qua ví điện tử, thẻ tín dụng, thẻ ATM được liên kết với các ứng dụng giao nhận hàng. Trong trường hợp sử dụng tiền mặt, khách hàng cũng được khuyến cáo nên chuẩn bị số tiền chính xác để tránh phải kiểm đếm nhiều lần.
Bạn cần vệ sinh gói hàng: Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England cho biết, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng virus gây COVID-19 có thể sống đến 24 giờ trên bìa các tông và tối đa 3 ngày trên nhựa và thép không gỉ.
Vì vậy, chuyên gia khuyến cáo bạn hãy để gói hàng của bạn ở bên ngoài trong vòng 24 giờ, trừ những món hàng chứa đồ dễ hỏng như sữa, thực phẩm... Bằng cách đó, bạn sẽ cung cấp thời gian giết chết bất cứ loại virus nào.
Đối với các đơn hàng cần sử dụng "tức thì", người nhận hàng có thể lau sạch bề mặt gói hàng bằng khăn lau khử trùng có cồn trước khi mang vào trong. Sau khi mở gói đồ, người mua cũng nên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn.
Và đặc biệt, cần lưu giữ thông tin shipper: Đã có công ty giao nhận tiến hành đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe shipper và dán thông tin này trên kiện hàng giao cho người nhận. Người mua hàng bên cạnh thông tin về kiện hàng thì trong mùa dịch còn có thêm thông tin người giao hàng, thuận tiện cho việc truy vết sau này.
Hiện các công ty giao nhận đều đã triển khai dịch vụ giao hàng gián tiếp. Theo đó, tài xế sẽ đặt thức ăn tại vị trí đã được chỉ định, thông báo đơn hàng đã đến qua cuộc gọi hoặc chat trên ứng dụng, và đứng chờ khách ở khoảng cách 2-3m. Khách được khuyến khích thanh toán không tiền mặt hoặc chuẩn bị số tiền chính xác để tránh phải kiểm đếm nhiều lần.
Đồng thời, hãy sử dụng các dịch vụ giao hàng có uy tín với quy trình kiểm soát chặt chẽ cũng sẽ phần nào hạn chế rủi ro cho cả người bán và người mua hàng trong mùa dịch COVID-19.