Các nhà khoa học Mỹ đã tạo ra một loại virus nhân tạo chống lại covid-19

Hiện nay, các xét nghiệm đã được tiến hành trên những con chuột bị nhiễm coronavirus MERS.

Các nhà khoa học tin rằng phương pháp này sẽ có hiệu quả trong việc chống lại virus SARS-CoV-2. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Vi sinh học Mỹ mBio.

Trên thế giới hiện vẫn chưa có vắc-xin giúp con người chống lại COVID-19 hay trước đó là SARS (các loại virus gây ra các triệu chứng hô hấp cấp tính nặng), cũng như MERS (Hội chứng hô hấp Trung Đông).

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã mô tả một phương pháp đầy hứa hẹn dựa trên việc tạo ra một loại virus biến đổi gen có chứa các đoạn S-protein, làm gai của coronavirus được gấp lại, qua đó chúng liên kết với các thụ thể trên bề mặt tế bào, xâm nhập vào các tế bào khỏe mạnh.

Để tạo ra loại virus này, các nhà khoa học đã thêm một gen vào virus tự nhiên parainfluenza 5 (PIV5), loại virus được biết đến ở loài chó nhưng an toàn đối với người. Virus biến đổi gen giúp các tế bào nhiễm bệnh tạo ra S-glycoprotein, chống lại các gai của coronavirus.

Các nhà khoa học đã sử dụng virus biến đổi gen mới này như một loại vắc-xin chống lại virus MERS trên chuột.

Theo Ria.ru

Ảnh minh họa/INT

Cái khó của 'lần đầu'

GD&TĐ - Năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với các lớp 1, 2, 3, lớp 6, 7 và lớp 10; đồng thời tiếp tục thực hiện Chương trình GDPT 2006 đối với lớp 4, 5, lớp 8, 9, lớp 11 và lớp 12.
Ảnh minh họa. Ảnh: Thế Đại:

Giải tỏa băn khoăn khi thực hiện song song 2 chương trình ở THPT

GD&TĐ - Lần đầu tiên triển khai Chương trình GDPT 2018 ở lớp 10; trong khi lớp 11, 12 vẫn thực hiện Chương trình GDPT 2006. Việc chạy song song hai chương trình sẽ có khó khăn, yêu cầu sự chuẩn bị sớm, kỹ cả về tâm thế, điều kiện triển khai ở các nhà trường.
Cảnh mưa sao băng được chụp lại.

Mưa sao băng vào ngày Rằm tháng 7

GD&TĐ -Mưa sao băng Perseids - mưa sao băng được coi là lớn nhất hàng năm sẽ đạt cực điểm vào gần giữa tháng 8 này. Mặt dù ánh trắng sẽ cản trở đáng kể, đây vẫn là hiện tượng đáng chú ý nếu thời tiết thuận lợi.
Ảnh minh hoạ.

Ưu tiên tối đa thủ tục nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc điều trị đậu mùa khỉ

GD&TĐ - Trước diễn biến phức tạp của bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các cơ sở đơn vị sản xuất thuốc, nguyên liệu làm thuốc tăng cường nhập khẩu thuốc, để chủ động nghiên cứu, sản xuất thuốc điều trị bệnh đậu mùa khỉ.
Học sinh đầu cấp tự tin chọn môn theo chương trình mới. Ảnh minh họa

Không bị động khi lựa chọn môn học theo Chương trình mới

GD&TĐ -  Với việc Lịch sử thành môn bắt buộc, quy định về lựa chọn môn học của học sinh (HS) cũng thay đổi. Không bị động trước tình huống này, các nhà trường đều cơ bản có sự chuẩn bị để cả học sinh và nhà trường đều sẵn sàng trước khi năm học mới bắt đầu.