Ngày 27/5, Dự án “Thúc đẩy hợp tác trường ĐH - doanh nghiệp thông qua đổi mới và công nghệ” (BUILD-IT) và Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội phối hợp tổ chức Diễn đàn Quốc tế “Các giá trị của Kiểm định quốc tế và câu chuyện thành công”.
Tạo ra nền giáo dục STEM dài hạn
Đây là Diễn đàn đầu tiên do BUIIL-IT và Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đồng tổ chức; đồng thời là Diễn đàn thứ 2 trong chuỗi Diễn đàn Playbook của Dự án.
Để tận dụng các chương trình, hội thảo, tập huấn và các khóa đào tạo trong suốt 7 năm qua, dự án đã biên soạn loạt Sổ tay BUILD-IT. Chuỗi diễn đàn BUILD-IT 2022 tôn vinh các chủ đề quan trọng trong loạt sổ tay BUILD-IT theo mức độ ưu tiên của các đối tác đại học của dự án.
Các chủ đề trong loạt sổ tay này bao gồm: Kiểm định cơ sở, Học tập dựa trên dự án, Học tập trên nền tảng kỹ thuật số, Kiểm định chương trình (AUN-ABET), Ban cố vấn doanh nghiệp, Phụ nữ trong khối ngành STEM, Không gian sáng chế, Phát triển khoa và Học tập tích cực…
Phát biểu tại Diễn đàn, PGS.TS Trần Đức Quý - Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho hay: Tháng 4/2022, BUILD-IT đã khởi động Chuỗi Diễn đàn Playbook của Dự án. Việc tổ chức thành công Diễn đàn học tập dựa trên vấn đề ứng dụng tại Việt Nam đã chứng minh và chia sẻ một cách hiệu quả những nỗ lực trong việc triển khai phương pháp học tập này.
Thông qua diễn đàn, các chuyên gia trong lĩnh vực học thuật, doanh nghiệp và Chính phủ đã cùng nhau thảo luận về những thành công, thách thức của tiến trình chuẩn bị cho Cách mạng Công nghiệp 4.0 ở Việt Nam.
Khẳng định, nội dung trên được Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội đặc biệt quan tâm; PGS.TS Trần Đức Quý cho biết: nhà trường đang tích cực chuẩn bị để kiểm định 5 Chương trình đào tạo trình độ đại học theo tiêu chuẩn ABET vào cuối năm 2023.
Được biết, 7 năm qua, BUILD-IT đã hỗ trợ các trường đại học Việt Nam triển khai những hệ thống ưu việt trong các trường đại học đối tác, giúp họ đạt được kiểm định và chứng nhận quốc tế.
Các công cụ và kỹ thuật được dự án BUILD-IT truyền đạt để phục vụ cho công tác kiểm định và đánh giá đã trở thành một phần quy trình vận hành trong nhà trường; góp phần nâng cao chất lượng dạy - học.
Mục tiêu của dự án BUILD-IT là tạo ra nền giáo dục STEM dài hạn, chất lượng cao, có tính bền vững, mà việc gia tăng quy mô của các chương trình mong muốn hoặc đã đạt được kiểm định và chứng nhận quốc tế là một phần của kế hoạch đó.
Kiểm định mang lại lợi ích thiết thực cho các bên
Là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam đạt được kiểm định ABET, PGS.TS Tiến sĩ Phạm Trần Vũ - Trưởng Khoa Khoa học máy tính và Kỹ thuật Máy tính, Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh bày tỏ: “Xét cho cùng, kiểm định giúp chúng ta có những hiểu biết sâu sắc hơn về đảm bảo chất lượng trong giáo dục”.
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng (cơ sở giáo dục đại học thứ hai của Việt Nam đạt kiểm định ABET) nhận thấy giá trị của kiểm định quốc tế. Bà nhấn mạnh, kiểm định không chỉ là một chứng chỉ, nó mang lại lợi ích thiết thực cho các bên liên quan trong suốt chặng đường.
Tham dự diễn đàn "Các ciá trị của kiểm định quốc tế và câu chuyện thành công", các đại biểu có những tìm hiểu bước đầu về cách tiếp cận bài bản và các yếu tố trọng yếu để gặt hái thành công trong kiểm định ABET hoặc đánh giá AUN-QA.
Người tham dự sẽ được nâng cao kiến thức về kiểm định, chứng nhận quốc tế thông qua các bài phát biểu chính và các phiên thảo luận nêu bật những thành công của Việt Nam trong việc đạt được đánh giá AUN-QA hoặc kiểm định ABET.
Theo TS Nguyễn Huy Phúc - Trưởng phòng Khảo thí & Kiểm định chất lượng Trường ĐH Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, một phần quan trọng của kiểm định, chứng nhận quốc tế là chất lượng và việc tìm kiếm cách thức liên tục cải thiện. Đảm bảo chất lượng không phải là một đích đến, mà đó là một quá trình cải tiến không ngừng.
Quan trọng hơn là, xây dựng được văn hóa bảo đảm chất lượng trong trường đại học. Để các thành viên đều thấy hoạt động đảm bảo chất lượng không phải của 1 đơn vị hay cá nhân nào, mà là của 1 tập thể, từ chương trình, đến khoa, các phòng ban và cấp toàn trường.