Các địa phương chủ động phương án có HS thi tốt nghiệp THPT bị cách ly

Ông Trần Tuấn Khanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang, cho biết, khi có chủ trương của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, đặc biệt sau cuộc họp trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT dự kiến vào 31/7/2020, Sở GD&ĐT An Giang sẽ khẩn trương triển khai các phương án cụ thể trong tình hình mới.

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi UBND cấp tỉnh về việc tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Theo đó, đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo sở GD&ĐT phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, phân loại thí sinh đăng ký dự thi thành 4 nhóm: F0, F1, F2 và các đối tượng khác.

"Tôi cho rằng cách làm này là phù hợp với tình hình hiện nay, nhằm bảo đảm quyền lợi và sức khỏe của học sinh, góp phần vào công tác phòng, chống dịch Covid-19" – ông Trần Tuấn Khanh nhận định.

Tuy nhiên, Phó giám đốc sở GD&ĐT An Giang cũng cho rằng, tại những địa phương có thí sinh thuộc diện F1, F2 cũng sẽ gặp khó khăn về bố trí phòng thi, phát sinh thêm nhân sự và kinh phí so với dự kiến ban đầu. Bên cạnh đó, phải có một lực lượng dự phòng khá lớn để bổ sung, thay thế nhân sự khi cần thiết. 

Mặc dù vậy, An Giang sẵn sàng khiển khai các phương án chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh trong tình hình hiện nay. Theo đó, sẽ phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan để tổ chức Kỳ thi an toàn trong tình hình dịch bệnh, đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Tại Bến Tre, sở GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu phòng GD&ĐT Mỏ Cày Nam (chỉ đạo Trường THCS Thị trấn, huyện Mỏ Cày Nam); các trường THPT (nơi có đặt điểm thi) tiếp tục phối hợp với các ban ngành hữu quan của huyện, thành phố rà soát các phương án phù hợp để kịp thời khắc phục sự cố bất thường bão, lũ, dịch Covid-19, Bạch hầu và các dịch bệnh khác để đảm bảo thuận lợi và an toàn cho thí sinh và những người tham gia tổ chức Kỳ thi.

Các trường THPT (có đặt điểm thi), Trường THCS Thị trấn - Mỏ Cày Nam sắp xếp bố trí phòng thi dự phòng và những điều kiện khác để sẵn sàng tổ chức thi đối với những thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phòng chống dịch Covid-19 (xà phòng, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang dự phòng, …) theo quy định của UBND tỉnh tại thời điểm diễn ra Kỳ thi. Xây dựng phương án hỗ trợ về đi lại, ăn ở của thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, không để thí sinh vì khó khăn về kinh tế, đi lại mà không tham gia dự thi. Sở GD&ĐT cũng yêu cầu mỗi phòng GD&ĐT chọn, lập danh sách cử 20 giáo viên THCS làm cán bộ coi thi dự phòng.

Tại Phú Yên, sở GD&ĐT đã thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng – Trưởng Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Phú Yên – tại cuộc họp Ban Chỉ đạo. Trong đó có nội dung yêu cầu sở GD&ĐT tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế. Đồng thời, rà soát, kiểm tra kỹ tất cả các khâu chuẩn bị, bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất cho công tác in sao đề thi, vận chuyển, chấm thi; lắp đặt camera giám sát tại phòng đựng đề thi, bài thi, khu vực chấm thi theo quy định; lựa chọn, bố trí nhân sự, bảo đảm tính hiệu quả của hội đồng thi…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cũng yêu cầu Sở Y tế bảo đảm công tác vệ sinh an toàn thực phẩm ở những nơi có tổ chức đặt điểm thi; theo dõi sức khỏe của cán bộ làm thi và thí sinh; bảo đảm điều kiện sơ cấp cứu kịp thời. Cùng với đó, theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 để phối hợp sở GD&ĐT kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức kỳ thi an toàn.

Ảnh minh họa.

Từ nay đến 2030 tiếp tục tìm kiếm, quy tập khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ

GD&TĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu từ nay đến năm 2030, thực hiện tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; từ năm 2031 trở đi, tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đến khi không còn thông tin về hài cốt liệt sĩ, mộ liệt sĩ.
Giáo dục STEM giúp học sinh tiểu học phát triển phẩm chất và năng lực. Ảnh minh họa

Trình độ giáo viên là thách thức lớn khi triển khai giáo dục STEM

GD&TĐ - Giáo dục STEM có vai trò quan trọng trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học, góp phần phát triển các phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù cho học sinh. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả đòi hỏi có sự đầu tư, chuẩn bị kỹ càng để những khó khăn không trở thành rào cản.