Cabin chở bệnh nhân Covid của giảng viên cơ khí

GD&TĐ - Cabin chở bệnh nhân Covid-19 được thiết kế như một buồng áp lực âm, bảo đảm chỉ có khí vào để hạn chế vi khuẩn phát tán ra ngoài.

Cabin có thể kéo bằng tay, phù hợp di chuyển trong các hành lang nội bộ, chở được khoảng 200kg.
Cabin có thể kéo bằng tay, phù hợp di chuyển trong các hành lang nội bộ, chở được khoảng 200kg.

Cabin có thể được vận chuyển bằng xe máy điện hoặc kéo bằng tay theo đường nội bộ tại của bệnh viện. 

Đặt hàng sáng chế

Ngày 1/7, Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) đã tiếp nhận cabin chở bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 do Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) chế tạo.

Cabin chở bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 made in Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng dài khoảng 1,5m, rộng gần 1m, cao khoảng 1,8m. Cabin được thiết kế khép kín bằng vật liệu nhôm với tổng trọng lượng khoảng 80kg. phần khung gầm bằng vật liệu thép để đảm bảo độ cứng, vững. Trong bốn bánh xe thì có 2 bánh cố định. Hai bánh còn lại có thể gấp gọn khi móc nối với xe máy điện.

Ghế lắp đặt trong cabin có thể ngồi hoặc lật để nằm phù hợp với mọi tình trạng bệnh lý của bệnh nhân. Ngoài ra, cabin còn được lắp đặt hệ thống phun khử khuẩn, quạt hút gió, hệ thống bình oxy, đèn chiếu sáng trong cabin. Xung quanh cabin được lắp các hệ thống đèn báo cấp cứu, phanh tay.

Bác sĩ Lê Văn Sỹ - Giám đốc Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu cho biết: “Trung tâm đã đưa ra ý tưởng ban đầu để đặt hàng cho các thầy ở Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng thiết kế. Trong quá trình chế tạo sản phẩm, những nhu cầu phát sinh đều được phía bệnh viện trao đổi để hoàn chỉnh”.

Theo bác sĩ Sỹ, cabin sẽ giúp bảo đảm an toàn cho việc vận chuyển bệnh nhân, tránh không phát tán virus ra môi trường xung quanh. Do đó, ngoài việc sử dụng chở các trường hợp nghi nhiễm Covid-19, còn có thể vận chuyển các ca bệnh truyền nhiễm khác.

Với bệnh nhân nặng, cabin đáp ứng yêu cầu cung cấp oxy và khử khuẩn sau khi sử dụng chỉ với một nút bật công tắc. Mô hình này cũng có thể nhân rộng và sử dụng ở những bệnh viện có khuôn viên tương đối rộng hoặc di chuyển bệnh nhân trong các đường nội bộ. Với những đoạn đường ngắn, khó sử dụng phương tiện xe cấp cứu cũng có thể dùng cabin này. 

Cải thiện hệ thống lọc không khí đạt chuẩn y tế

Giảng viên Đặng Xuân Thủy giới thiệu các tính năng của cabin vận chuyển bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19.
Giảng viên Đặng Xuân Thủy giới thiệu các tính năng của cabin vận chuyển bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19. 

Cabin vận chuyển bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 được giảng viên Đặng Xuân Thủy, Khoa Cơ khí (Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng) theo đơn đặt hàng của Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu (Đà Nẵng).

Cabin có thể chở được tải trọng khoảng 100kg khi kéo bằng xe máy điện. Khi kéo bằng tay, cabin có thể chở được khoảng 200kg. Trong quá trình thiết kế và hoàn chỉnh sản phẩm, thầy Thủy được thạc sĩ Huỳnh Bá Vang, Khoa Cơ khí giao thông và các đồng nghiệp tư vấn, hỗ trợ thêm.

Tuy nhiên, khi thực hiện, do Đà Nẵng hạn chế tập trung đông người để chống dịch Covid-19, nên rất nhiều công đoạn, thầy Thuỷ gần như phải làm việc một mình tại xưởng cơ khí của trường.

Thạc sĩ Đặng Xuân Thủy cho biết: “Ban đầu, tôi dự kiến sẽ hoàn thiện sản phẩm trong khoảng 15 ngày. Nhưng khi bắt đầu thực hiện thì tình hình dịch Covid-19 lại tái diễn phức tạp ở Đà Nẵng. Việc tìm mua các phụ kiện vì vậy khá khó khăn và mất thời gian.

Có những phụ kiện đặt mua rồi nhưng khi ráp vào lại không phù hợp với tính toán, thiết kế của sản phẩm. Lại phải tìm mua phụ kiện thay thế. Tự hoàn chỉnh từ phần cơ khí, phần điện, hệ thống khử khuẩn… Thế nên, trên thực tế phải mất cả tháng mới xong”.

Chi phí để sản xuất một cabin, theo như thầy Thủy tính là khoảng 60 triệu đồng. Chế tạo sản phẩm này ước tính khoảng 60 triệu đồng. Nếu sản xuất nhiều thì chi phí có thể giảm xuống, dao động khoảng 50 triệu đồng.

Thầy Đặng Xuân Thủy cho biết, trong thời gian đến, cabin sẽ được điều chỉnh và cải thiện thêm hệ thống lọc không khí bằng màng lọc đúng theo tiêu chuẩn của ngành y tế.               

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ