Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online ngày 29-4, cả trăm du khách bức xúc khi đăng ký tour du lịch từ bến Bèo đi tham quan vịnh Lan Hạ và đảo Khỉ thuộc Cát Bà, huyện Cát Hải phải ngậm ngùi trở về bờ chỉ vì tàu gặp sóng không thể vào đảo neo đậu do tại đây vẫn chưa có bến cảng.
Nhiều du khách lỡ mua vé thì đành chấp nhận "mạo hiểm" di chuyển từ tàu lớn sang các đò ở nhỏ ngay giữa vịnh trong sóng nước dập dềnh.
Bà Nguyễn Thị Thu (69 tuổi, đến từ Vĩnh Phúc) cho biết đoàn của bà gồm 8 người mua vé trọn gói đi tham quan vịnh Lan Hạ và đảo Khỉ với mức giá 1,65 triệu đồng.
Tại khu vực bến Bèo, khi đoàn lên tàu Hiển Cường thì tàu này liên tục chạy lòng vòng 2-3 lượt vẫn không rời bến để cố vào lấy thêm vài khách.
"Khi tàu ra đến đảo Khỉ, chúng tôi thấy hàng chục tàu lớn đang nối nhau đứng từ xa không vào được đảo. Hỏi ra mới hay trên đảo vẫn chưa có cảng neo đậu phù hợp. Chủ tàu quay ra gọi các thuyền nhỏ cũng không ai vào chở do còn đang bận chở khách khác. Tàu cứ vậy dập dềnh hơn nửa giờ giữa vịnh làm nhiều người bị say sóng ngả nghiêng hết cả", bà Thu kể lại.
Theo bà Thu, sau gần một giờ đồng hồ loay hoay tìm mọi cách vẫn không thể đưa được khách vào đảo thì chủ tàu quay ra đề nghị với mọi người là quay về bờ sau khi "ngắm đảo" từ xa.
"Chúng tôi mua vé tham quan và chi phí thuê tàu với số tiền không hề nhỏ, lịch trình sắp xếp rất cụ thể, rõ ràng vậy mà chưa đặt chân được lên đảo Khỉ đã phải quay về. Du lịch ở Cát Bà làm ăn kiểu như thế này không khác gì lừa đảo", bà Thu bức xúc.
Một nhóm du khách từ Hà Nội du lịch Cát Bà cũng cùng chung bức xúc khi cho biết 6 người họ mua vé trọn gói của một nhà tàu có hóa đơn với giá 1,2 triệu đồng. Trong lịch trình có tham quan và lên đảo Khỉ nhưng cuối cùng cũng không vào được.
Khi du khách phản ứng, chủ tàu đổ lỗi cho Ban quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà và thành phố Hải Phòng đã cho khai thác cũng như thu phí tham quan nhưng lại không chịu đầu tư cơ sở hạ tầng đạt chuẩn.
Không được giải quyết thỏa đáng, du khách tiếp tục gọi theo hai số hotline mà Ban quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà đã niêm yết nhưng cả hai số này đều không có người bắt máy.
Khi mọi người kéo lên khu vực văn phòng bán vé của Ban quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà phản ánh, đại diện ban này đùn đẩy trách nhiệm, cho rằng chỉ quản lý về vé tham quan, không quản lý phương tiện.
Ông Nguyễn Công Hòa, giám đốc Ban quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, ra tiếp nhận ý kiến của du khách thì đẩy trách nhiệm cho cảng vụ, biên phòng và các chủ đò.
Tuy nhiên, khi các chủ tàu thuyền đến trực tiếp, ông Hòa lại nhận lỗi và xin hoàn hết tiền vé tham quan cho du khách.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 29-4, ông Nguyễn Công Hòa thừa nhận có việc khách du lịch bức xúc phản ánh về chất lượng du lịch yếu kém và ông cũng đã trực tiếp tiếp nhận, giải quyết.
Theo ông Hòa, tại khu vực đảo Khỉ ngày hôm nay do điều kiện sóng to nên tàu không vào được, anh em ở ban quản lý cũng đã nhận lỗi và xin hoàn tiền vé tham quan 50.000 đồng/vé/người lớn.
"Ban quản lý chúng tôi cũng đang tính làm tạm cầu dẫn nhưng chưa kịp triển khai thì xảy ra sự việc", ông Hòa cho biết thêm.
Được biết, hiện vẫn còn hơn 100 khách du lịch ở hai tàu Huy Kiên và Hiển Cường khiếu nại với Ban quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà, yêu cầu phải có hướng giải quyết thỏa đáng cũng như làm rõ trách nhiệm khi rất nhiều du khách không thể đến được đảo Khỉ.
Du khách thắc mắc việc tại sao khi các điều kiện khai thác du lịch chưa đủ nhưng lại vẫn bán vé, thu phí của khách khi đến đảo Khỉ và vẫn cho phép các tàu chở khách đến đây.
"Chúng tôi tốn tiền, mất thời gian rồi trên tàu nhiều người bị say sóng, thậm chí việc chuyển từ tàu sang đò ngay giữa vịnh trong điều kiện sóng lớn là vô cùng nguy hiểm thì ai sẽ hoàn trả tiền, bồi thường cho chúng tôi. Nếu chỉ hoàn trả ba đồng vé tham quan là không thể bù đắp lại những gì chúng tôi đã phải trải qua", một du khách bức xúc.