“Đo ni đóng giày”
Tại Hội chợ du lịch quốc tế - VITM Hà Nội 2020 diễn ra từ 18-21/11. Ngay ngày đầu khai mạc, vợ chồng bà Nguyễn Thị Mai Hương (Quang Trung, Hà Nội), sau khi tham khảo đã xuống tiền mua tour đi miền Tây vào đầu tháng 12 tới. Tour 5 ngày 4 đêm giá 6,79 triệu đồng, cộng thêm 3 ngày ở Sài Gòn nên tổng chi phí hết 7,8 triệu đồng/người.
“Đoàn của tôi gồm 7 ông bà, năm nào cũng đi du lịch 3-4 chuyến. Thường thì chúng tôi hay đi nước ngoài, như tôi đã đi 24 nước, nhưng năm nay do dịch Covid-19, cả đoàn chuyển hẳn sang du lịch nội địa. Chúng tôi trước đó đi Tây Nguyên, ngày 25/6 về thì đợt dịch thứ hai bùng phát, nay mới quyết định mua tour đi tiếp”, bà Hương nói với PV. VietNamNet.
Thu hút khách trung và cao tuổi, người về hưu là một trong những sản phẩm chuyên biệt được công ty Flamingo Redtours xây dựng và tập trung phát triển thời gian tới. Giám đốc Nguyễn Công Hoan cho hay, sản phẩm của đối tượng này hoàn toàn khác biệt, chẳng hạn hành trình tour thay vì 3-4 ngày như trước nay kéo dài 5-6 ngày, tập trung thăm thú cảnh quan, địa danh lịch sử, những điểm đến văn hóa truyền thống,...
Ô tô cũng phải thoáng rộng hơn, khách sạn không cần quá cao cấp sang chảnh nhưng đầy đủ, bữa ăn cần phù hợp dễ ăn, HDV phải có kinh nghiệm, hiểu về tâm lý, sở thích và biết cách ứng xử với người cao tuổi,… là những yêu cầu đặt ra khi phục vụ dòng khách khó tính.
Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Văn phòng Hà Nội của Vietravel, đánh giá, xu hướng đi du lịch nay đã khác, chia nhóm nhỏ, đi theo bạn bè, gia đình hoặc đi tự do.
“Do đó, năm nay các công ty đầu tư rất nhiều vào du lịch nội địa. Khách như vậy thì phải đo ni đóng giầy, thiết kế những sản phẩm phù hợp”, ông Bảy nhận định.
Chẳng hạn, ngoài những sản phẩm ngắn ngày trọn gói chỉ 2-3 ngày từ Hà Nội đi các tỉnh Đông, Tây Bắc và vùng lân cận, nay là các tour 3-4 ngày bay vào miền Trung, miền Tây và biển đảo. Việc có thêm đường bay mới như bay thẳng Côn Đảo của Bamboo Airways, du khách có thể tiếp cận sản phẩm du lịch tâm linh và nghỉ dưỡng giá chỉ 4,99 triệu đồng/người (bay Vietnam Airlines), bay thẳng giá cao hơn một chút nhưng tiếp cận được dễ dàng, thuận tiện chứ không như trước. Ngoài ra là sản phẩm mới, phù hợp đối tượng thích check-in sống ảo, như mùa hoa mận, mơ, đào,... tour du thuyền Hạ Long kết hợp tắm khoáng onsen Quang Hanh, tour về nguồn, tour sản phẩm tâm linh Bắc Trung Bộ từ Hà Nội,...
Còn tại Tổng công ty Saigon Tourist - công ty TNHH một thành viên, hiện là cuối thu đầu đông nên các sản phẩm tập trung thu hút thị trường phía Bắc và Hà Nội, với các sản phẩm liên kết như tour đi miền Tây được du khách phía Bắc rất quan tâm nhờ thời tiết ấm, ẩm thực khác biệt, đường bay thuận lợi. Trong khi đó, Tây Bắc, Đông Bắc lại thu hút khách TP.HCM khi du lịch theo mùa rất đẹp, chưa kể sản phẩm lễ Tết cuối năm.
Phó Tổng Giám đốc Saigon Tourist, ông Võ Anh Tài, nhấn mạnh, làm sao phải đảm bảo an toàn, giá kích cầu hấp dẫn và thời điểm thuận lợi thì sẽ du lịch nội địa sẽ thành công.
Rất đông khách du lịch đến săn tour giảm giá |
Cú hích cho du lịch Tết
Tại VITM năm nay, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho hay, hơn 300 doanh nghiệp đăng ký tham gia sẵn sàng bung các gói kích cầu hấp dẫn, với số lượng vé máy bay và tour giảm giá tương đương năm ngoái. Trong đó, có những gói giảm giá sâu từ 30-40%, nhưng cũng có sản phẩm chủ yếu là nâng cấp về chất lượng dịch vụ.
Trong đó, có những combo kết hợp vé máy bay phòng khách sạn rất rẻ, đặc biệt trong mùa thấp điểm như hiện nay. Chẳng hạn, từ Hà Nội đi Đà Nẵng ở 4 sao giá chỉ 1,89-1,99 triệu đồng/người, đi Quy Nhơn 2,49 triệu đồng/người, đi Phú Quốc 3,49 triệu đồng/người, Côn Đảo cũng 3,4 triệu đồng/người là đi được.
Tại VITM 2020, công ty Flamingo Redtour tung ra 2.000 tour kích cầu giá chỉ từ 3,69 triệu đồng, với 1.500 sản phẩm mới lạ.
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist ưu đãi đến 30% đối với chùm tour nghỉ dưỡng giá trọn gói từ 3,15 triệu đồng. Đơn vị còn áp dụng chương trình ưu đãi đến 40% đối với gói combo nghỉ dưỡng cao cấp 4-5 sao tại Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phú Quốc; chùm tour ưu đãi đường bay, đường bộ và chùm tour miền Tây mùa nước nổi.
Vietravel Hà Nội có các sản phẩm tour giảm giá trực tiếp 40%, đồng thời tất cả khách hàng còn được tặng voucher giảm thêm 600.000 đồng.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Hoan lưu ý, đối với những người đi du lịch nhiều, đam mê du lịch thì yếu tố giá không quá quan trọng mà hơn cả là yếu tố mới, độc đáo, cá biệt hóa, hấp dẫn.
Ngoài ra, ông Võ Anh Tài cho rằng, hội chợ VITM thông thường diễn ra vào tháng 4, năm nay lùi đến tháng 8 rồi sang tháng 11, điều đó ghi nhận sự nỗ lực của ngành du lịch để giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch.
Với ông Phạm Văn Bảy, việc VITM tổ chức cuối năm là cú hích cho du lịch phục hồi dịp Tết. Năm nay, Tết Dương lịch và Tết âm lịch cách nhau 1 tháng, sau đó là du lịch lễ hội xuân, các DN lữ hành có cơ hội rất tốt để khai thác. Do đó, các sản phẩm du lịch giảm giá 40% trước mắt kéo dài đến 31/3/2021. Các tour giảm giá của công ty Flamingo Redtours cũng kết thúc vào cuối tháng 3, hết mùa thấp điểm, sang tháng 4 sang năm là có biểu giá mới.
Tuy nhiên, điều quan trọng hội chợ sẽ góp phần khôi phục lại thói quen, sở thích đi du lịch; các DN du lịch cũng có thêm động lực để tin tưởng vào tương lai tươi sáng hơn dù phải sống chung với dịch.