Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI – GenAI) đang ngày một hoàn thiện hơn, bằng chứng là việc ra đời và phát triển của các ứng dụng như ChatGPT, Midjourney,... hỗ trợ con người tự do sáng tạo văn bản, hình ảnh, hay video, rút ngắn thời gian đưa ý tưởng thành hiện thực. Trong giáo dục, những tác vụ này giúp cho quá trình học hỏi, tiếp thu và phát triển kiến thức diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.
Nhận thấy tiềm năng của GenAI, với tinh thần đổi mới sáng tạo không ngừng, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đã chính thức đưa các công cụ AI vào giảng đường, với mong muốn đào tạo nhiều thế hệ sinh viên sử dụng AI thuần thục để hỗ trợ cho học thuật, và nghiên cứu cách sử dụng AI có trách nhiệm.
Tiên phong cho phép sinh viên sử dụng AI trong học tập
Khác với một số quan điểm cấm sử dụng AI trong học thuật, BUV chủ trương khuyến khích và hướng dẫn sinh viên sử dụng AI để tối ưu năng suất, hiệu quả trong quá trình học tập, kiểm tra. Sự đổi mới này mang đến cơ hội cho sinh viên BUV tiếp cận vấn đề một cách đa chiều và ứng dụng linh hoạt các công cụ trí tuệ nhân tạo.
Sinh viên BUV được sử dụng AI vào bài kiểm tra theo 5 cấp độ, từ không có AI đến sử dụng mọi công cụ AI hoàn toàn. Tiến sĩ Mike Perkins – Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu và Đổi mới của BUV (CRI) đưa ra hướng dẫn và gợi ý chi tiết để sinh viên nắm được đâu là những nhiệm vụ có thể sử dụng AI hoặc đề xuất công cụ AI nào nên được sử dụng. Quy trình sinh viên đưa ra đáp án cho bài kiểm tra đánh giá cũng được thể hiện minh bạch.
BUV tiên phong cho phép sinh viên sử dụng AI trong học tập. |
Sau nhiều học kỳ áp dụng, sinh viên thực hiện nghiên cứu với sự hỗ trợ của AI đưa ra bài làm chất lượng hơn so với các phương pháp truyền thống. Sinh viên cũng phản hồi tích cực, hưởng ứng chương trình đào tạo và mang lại cải thiện sự hưởng ứng và kết quả học tập tốt hơn.
BUV và mục tiêu dẫn đầu trong ứng dụng AI vào giáo dục
Hiểu rõ tiềm năng của AI trong việc định hình tương lai của giáo dục, BUV hướng tới mục tiêu trở thành đơn vị đi đầu trong việc thúc đẩy tiếp cận tích cực và ủng hộ việc sử dụng AI có trách nhiệm trong hoạt động học tập và giảng dạy.
Đứng trước những thách thức của việc lạm dụng AI cũng như bài toán làm thế nào để sử dụng AI minh bạch và hiệu quả, các giảng viên cấp cao của BUV phối hợp cùng giảng viên từ các trường đại học khác đã thực hiện nhiều nghiên cứu để làm rõ và điều hướng giải pháp cho mỗi vấn đề.
Nổi trội trong năm qua có thể kể đến nghiên cứu "Điều hướng kỷ nguyên AI tạo sinh: Giới thiệu thang đánh giá tính liêm chính khi sử dụng AI trong học thuật", chỉ ra những cơ hội và thách thức mà công cụ GenAI mang đến cho giáo dục, qua đó xây dựng một Thanh đánh giá AI đơn giản và toàn diện cho phép tích hợp các công cụ GenAI vào đánh giá giáo dục.
Sinh viên BUV được khuyến khích và hướng dẫn để sử dụng công cụ AI một cách linh hoạt và có trách nhiệm trong học thuật trong khuôn khổ Thang đánh giá AI. |
Đề cập đến bối cảnh giáo dục đang phát triển cùng công nghệ, Tiến sĩ Mike Perkins đã có bài viết thảo luận về những lợi ích, thách thức và sự cần thiết của việc sửa đổi các chính sách thể chế để phù hợp với những bước tiến công nghệ. Trong bài viết của mình, tiến sĩ cho rằng không nên cấm sinh viên sử dụng AI trong học thuật bởi đó không phải là dấu hiệu gian lận, điều quan trọng là sinh viên có trung thực về việc sử dụng AI hay không.
Bài viết “Thảo luận về tính liêm chính trong học thuật của các mô hình ngôn ngữ AI trong thời kỳ hậu đại dịch: ChatGPT và hơn thế nữa” của Tiến sĩ Mike Perkins đã được trao giải “Nghiên cứu có ảnh hưởng nhất” bởi Journal of University Teaching and Learning Practice năm 2023. |
Bên cạnh các hoạt động nghiên cứu và áp dụng AI trong giáo dục tại nhà trường, BUV còn đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị như Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Hiệp hội các Doanh nghiệp Anh Quốc (BritCham) nhằm mở rộng ứng dụng của AI trong các ngành và lĩnh vực.
Tại khóa đào tạo cho 1200 cán bộ công chức, viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội diễn ra cuối năm 2023, giảng viên BUV đã có bài chia sẻ về số hóa trong giáo dục và ứng dụng của công cụ GenAI.
Các phiên thảo luận tại khóa đào tạo tập trung vào các cách tiếp cận thực tế để kết hợp các công cụ GenAI vào phương pháp giảng dạy và hoạch định chính sách, góp phần vào sự phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực này.
Tiến sĩ Mike Perkins chia sẻ về Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục tại khóa bồi dưỡng cho cán bộ công chức, viên chức ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. |
Hội thảo trực tuyến về “Ứng dụng GenAI trong giáo dục, thúc đẩy đối thoại giữa các chuyên gia trong ngành” được tổ chức giữa CRI và BritCham, đã chỉ ra rằng thay vì coi AI là một hình thức “gian lận”, việc sử dụng hợp lý công cụ này đang giúp nâng cao kết quả giáo dục, trở thành một phần thiết yếu trong công tác học tập, giảng dạy và chuẩn bị cho học sinh một tương lai định hướng công nghệ.
Với những nghiên cứu và thành tựu nổi bật, BUV cam kết đi đầu trong công cuộc ứng dụng AI vào đổi mới giáo dục Việt Nam, đặc biệt là trong thời kỳ kỷ nguyên số.
Giáo sư Rick Bennett, Phó Hiệu trưởng BUV chia sẻ: “Qua những kết quả nghiên cứu nổi bật về hiệu quả của AI trong giáo dục, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng BUV công nhận AI là một trong những công cụ hỗ trợ học tập tiềm năng, đồng thời hướng đến đào tạo nhiều thế hệ sinh viên sử dụng thành thạo các công nghệ mới một cách liêm chính và có trách nhiệm; từ đó tạo nên một thế hệ sở hữu những kỹ năng độc đáo để phát triển mạnh mẽ trong một thế giới không ngừng thay đổi”.