Brazil: Cựu tổng thống Lula trước cáo buộc rửa tiền mới

GD&TĐ - Rắc rối pháp lý của cựu tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã bị bắt tiếp tục chồng chất trong ngày 26/11 khi bị văn phòng công tố viên nhà nước tại Sao Paulo cáo buộc tội rửa tiền trong các giao dịch của ông với Cộng hòa Guinea Xích đạo.

Cựu tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva (trái) chụp hình cùng với Tổng thống Guinea Xích đạo Teodoro Obiang
Cựu tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva (trái) chụp hình cùng với Tổng thống Guinea Xích đạo Teodoro Obiang

“Ông Lula đã sử dụng uy tín quốc tế của mình để gây ảnh hưởng lên các quyết định của Tổng thống Guinea Xích đạo Teodoro Obiang (Nguema) nhằm mang lại lợi ích cho nhóm ARG của Brazil tại quốc gia châu Phi này” - trích tuyên bố từ văn phòng công tố nhà nước.

Đổi lại, ông Lula được cho rằng đã nhận 1 triệu reais (tương đương 250.000 USD) tiền hối lộ trong khoảng từ 9/2011 - 7/2012 dưới vỏ bọc quyên góp từ thiện cho Viện Lula của ông. Các sự kiện trên xảy ra sau nhiệm kỳ tổng thống từ 2003 - 2010 của ông.

Theo văn phòng công tố viên, một giám đốc điều hành công ty xây dựng dân dụng ARG đã yêu cầu cựu tổng thống đóng vai trò trung gian với Obiang để tạo thuận lợi cho các giao dịch kinh doanh của công ty ở Guinea Xích đạo, đặc biệt là xây dựng đường bộ.

Cựu tổng thống Lula hiện đang chịu bản án 12 năm tù tội tham nhũng vì nhận một căn hộ bờ biển làm hối lộ từ một công ty khác của Brazil là BTP cho việc đổi lấy hợp đồng công trình công cộng. Người đàn ông 73 tuổi này là đối tượng tình nghi của 5 cuộc điều tra về tham nhũng và rửa tiền khác nhưng khẳng định mình vô tội trong tất cả tội danh.

Vào ngày thứ 6 tuần trước, ông và người kế nhiệm của mình trong chức vụ tổng thống và thành viên cùng từ Đảng Lao động Dilma Rousseff bị cáo buộc nhận hối lộ với số tiền chuyển từ Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Petrobras. Họ đồng thời bị buộc tội âm mưu hình thành tổ chức tội phạm quyền lực.

Luật sư của ông Lula lên án các cáo buộc này là “một cuộc đàn áp chính trị chưa từng có”.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ