Theo hợp đồng BOT thì thời gian hoạt động của trạm thu phí Đèo Ngang là từ năm 2004 đến năm 2023 thì mới kết thúc. Đáng chú ý, tại hội nghị tổng kết năm 2016, Thanh tra Bộ GTVT đã bất ngờ công bố dự án xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Ngang theo hình thức hợp đồng BOT phải giảm thời gian thu phí 7 năm 10 tháng 4 ngày.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Tổng công ty Sông Đà là nhà đầu tư dự án nộp số tiền thu vượt vào ngân sách nhà nước là 88.361.971.000 đồng. |
Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an đang tiến hành điều tra về việc thu phí tại dự án BOT hầm Đèo Ngang để làm rõ những thông tin liên quan về việc dự án thu vượt số tiền thu phí hoàn vốn nộp vào ngân sách nhà nước đang được dư luận quan tâm.
Để làm rõ những nội dung Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiến hành điều tra, Bộ GTVT đã có văn bản gửi tới Cơ quản Cảnh sát điều tra về việc quyết toán hợp đồng BOT dự án hầm đường bộ qua Đèo Ngang.
Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ: “Trên cơ sở văn bản số 1736/TCĐBVN-TC ngày 26.3.2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT cung cấp thông tin đến cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an về tình hình quyết toán hợp đồng BOT dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang”.
Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Tổng công ty Sông Đà là nhà đầu tư dự án nộp số tiền thu vượt vào ngân sách nhà nước là 88.361.971.000 đồng.
Ngày 25/3/2019 Tổng công ty Sông Đà đã có văn bản số 11TCT/Kte-TCKT-PC, báo cáo về việc Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà (Doanh nghiệp dự án) đã nộp số tiền 57.156.625.000 đồng vào ngân sách Nhà nước ngày 22/3/2019.
Bộ GTVT hoả tốc gửi văn bản tới Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an liên quan đến việc thu "lố" tiền phí đường bộ tại trạm BOT Đèo Ngang của Tổng công ty Sông Đà. |
Đồng thời, Nhà đầu tư đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục xem xét giải quyết một số nội dung chưa thống nhất như khoản hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, nguyên tắc tính toàn lãi vay giai đoạn xây dựng và giai đoạn khai thác.
Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đàm phán, thống nhất các nội dung còn lại, xác định chính xác thời gian thu phí, số tiền Nhà đầu tư phái nộp trả ngân sách Nhà nước. Kết quả thực hiện, Bộ GTVT sẽ báo cáo kịp thời đến Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an.
Được biết, dự án BOT hầm Đèo Ngang là một trong những công trình BOT đầu tiên được thực hiện tại nước ta. Đây là dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang - Quốc lộ 1, nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình được Bộ GTVT và Tổng công ty Sông Đà ký hợp đồng vào năm 2002, với tổng mức đầu tư là 150,021 tỷ đồng, quy mô 2 làn xe, thời gian hoàn vốn theo Hợp đồng BOT là 18 năm 5 tháng. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 10.2004.
Theo hợp đồng BOT thì thời gian hoạt động của trạm thu phí Đèo Ngang là từ năm 2004 đến năm 2023 thì mới kết thúc. Đáng chú ý, tại hội nghị tổng kết năm 2016, Thanh tra Bộ GTVT đã bất ngờ công bố dự án xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Ngang theo hình thức hợp đồng BOT phải giảm thời gian thu phí 7 năm 10 tháng 4 ngày.
Dự án được xác định thu phí vượt qua thời gian gần 2 năm (tức là trạm BOT hầm Đèo Ngang chỉ được phép thu đến năm 2015). Đến năm 2015 dự án đã hết hạn thu phí tuy nhiên, đến tháng 12.2016 dự án này mới tạm dừng thu phí, số tiền dự án hầm Đèo Ngang thu vượt thời gian thu phí hoàn vốn là 88.361.971.000 đồng. Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty Sông Đà nộp số tiền thu vượt vào ngân sách Nhà nước./.